Thứ Bảy, 27/4/2024 - 02:52:12 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hải Dương: Ðẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

THỨ SÁU, 04/12/2020 14:00:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO)- Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương đã không ngừng nỗ lực tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân nhất là người dân, DN trong giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Một trong những điểm nổi bật trong cải cách hành chính thời gian qua của BHXH Hải Dương chính là tại các bộ phận một cửa của BHXH tỉnh cũng như BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đều hoạt động rất ổn định, không để xảy ra chậm trễ, ách tắc. Từ đó hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trễ hạn trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các cơ quan, DN và người dân khi đến giao dịch.

BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh hiện đã có 5.517 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT với cơ quan BHXH, chiếm trên 80% số đơn vị, giúp cho DN giảm được thời gian đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Năm 2020 tại BHXH tỉnh Hải Dương tiếp nhận và giao dịch 338.621 hồ sơ trong đó số hồ sơ giao dịch điện tử 171.086 bộ, chiếm gần 51% hồ sơ giao dịch.

Bên cạnh đó, hiện cơ quan BHXH tỉnh đang cung cấp 19/27 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 15 dịch vụ công liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đa phần là dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 (có 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ). Nhờ đó, thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong giao dịch với các DN, cá nhân về kê khai tham gia BHXH, BHYT được rút ngắn từ 335 giờ/năm xuống còn 147 giờ/năm (số thời gian đi lại, chờ đợi tiết kiệm được lên tới hơn 3 triệu giờ/năm).

Ngoài ra, BHXH tỉnh Hải Dương còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ - thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, thực hiện nghiệp vụ để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Hiện nay cơ quan BHXH tỉnh đã khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu. Tất cả 294/294 cơ sở y tế trên địa bàn đã kết nối với hệ thống, dữ liệu thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB). Bên cạnh đó, việc liên thông dữ liệu khai sinh thông qua sự phối hợp giữa BHXH tỉnh với Sở Tư pháp tỉnh đã giúp người dân thuận tiện khi làm thủ tục cấp giấy khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em, không cần thực hiện hồ sơ giấy với cơ quan BHXH để làm thủ tục cấp thẻ; đồng thời, việc cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trực tuyến trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.

BHXH tỉnh Hải Dương cũng đã áp dụng hệ thống tương tác đa phương tiện đối với người dân, DN khi tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Điển hình như việc nhắn tin cho người tham gia khi đi KCB được cơ quan bảo hiểm thanh toán chi phí KCB; nhắn tin cho người tham gia BHXH tự nguyện khi đến hạn đóng tiền hoặc có phát sinh liên quan; cung cấp thông tin tra cứu quá trình tham gia BHXH của người lao động trên Cổng thông tin BHXH tỉnh; cung cấp thông tin quá trình tham gia BHXH, BHYT qua dịch vụ đầu số tin nhắn 8079…
Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng mạng, thiết bị công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông về chính sách BHXH, BHYT… để việc cải cách TTHC của ngành phát huy hiệu quả hơn, đảm bảo tối ưu quyền lợi cho đối tượng tham gia, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Mặt khác, cơ quan BHXH tỉnh còn chú trọng công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên hướng tới nền hành chính phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp.

BẢO TRÂN

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201