Thứ Bảy, 20/4/2024 - 12:36:16 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong công tác phòng, chống bệnh Lao

CHỦ NHẬT, 23/12/2018 15:25:00 | Y TẾ
(BKTO) - Bệnh Lao là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, được sự quan tâm và ủng hộ cho các nỗ lực trong việc quản lý bệnh Lao một cách có chiến lược, Việt Nam đã tăng cường hệ thống chẩn đoán và chăm sóc bệnh Lao, với tỷ lệ bao phủ điều trị Lao đạt 82% trong năm 2017 tiến gần đến mục tiêu đạt 90% vào năm 2022.

Tại cuộc họp cấp cao lần đầu tiên của Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc về bệnh Lao diễn ra vào tháng 9/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát biểu khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong công tác phòng, chống bệnh Lao.

“Sự thành công của Hội nghị có ý nghĩa hết sức to lớn, với những tuyên bố đầy hoài bão, đi đầu trong một cuộc chiến đầy tính nhân đạo, bởi mỗi năm nó có thể cứu sống hàng triệu người, và đem lại hạnh phúc cho hàng triệu gia đình trên khắp thế giới. Việt Nam sẽ làm hết sức mình để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong bằng cách áp dụng các công cụ mới, thuốc mới, cách tiếp cận mới với sự cam kết chính trị cao nhất và tăng cường hệ thống y tế, đặc biệt ở tuyến cơ sở thông qua bao phủ y tế toàn dân. Chúng tôi sẽ thực hiện việc huy động tất cả nguồn lực xã hội cho cuộc chiến chấm dứt bệnh Lao”- Bộ trưởng phát biểu.

Bệnh Lao là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất ở Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2017 đã có 124.000 người mắc bệnh Lao và trên 12.000 người chết vì bệnh Lao. Tuy nhiên, được sự quan tâm và ủng hộ cho các nỗ lực trong việc quản lý bệnh Lao một cách có chiến lược, Việt Nam đã tăng cường hệ thống chẩn đoán và chăm sóc bệnh Lao, với tỷ lệ bao phủ điều trị Lao đạt 82% trong năm 2017 tiến gần đến mục tiêu đạt 90% vào năm 2022.
 

Tỷ lệ bao phủ điều trị Lao tại Việt Nam đã đạt 82%- Ảnh: ST

Theo PGS,TS. Nguyễn Viết Nhung- Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình phòng chống Lao quốc gia, trên thế giới có 30 nước có gánh nặng bệnh Lao cao, Việt Nam xếp thứ 16 đối với tất cả bệnh Lao, xếp thứ 13 về Lao kháng thuốc. Tuy nhiên, số lượng người mắc và chết do bệnh Lao hiện nay đã giảm đến 50% so với năm 2000. Đây là thành quả nhờ có đầy đủ công cụ chẩn đoán và thuốc điều trị. Những tiến bộ của khoa học công nghệ mang tính đột phá cũng giúp ích rất nhiều, như kỹ thuật geneXpert có thể phát hiện vi khuẩn Lao và tính kháng thuốc của nó trong 2 giờ với độ nhạy và tính chính xác rất cao. Ngoài ra, Việt Nam còn có mạng lưới phòng chống Lao và bệnh phổi được thực thi và triển khai trong nhiều năm ở tất cả các tuyến. Theo nghiên cứu, nếu áp dụng tối ưu các kỹ thuật trên toàn bộ dân số, Việt Nam sẽ giảm đến 50% bệnh lao trong vòng 4 năm.

Tuy nhiên, thực tế là nhiều người dân vẫn chưa có ý thức đầy đủ về căn bệnh này. Nhiều người còn có thái độ kỳ thị hoặc mặc cảm dẫn đến tình trạng giấu bệnh, không đi khám sớm hay rào cản về kinh tế càng khiến bệnh nặng hơn, kéo dài thời gian lây lan ra cộng đồng.

PGS, TS. Nguyễn Viết Nhung cho biết, hiện nay, Chương trình Phòng, chống Lao quốc gia có thể điều trị cho tất cả các thể lao đa kháng thuốc và siêu kháng thuốc với phác đồ ngắn hạn và phác đồ có thuốc mới mở rộng trên phạm vi toàn quốc. Năm 2018 thu nhận điều trị hơn 3,4 nghìn người, dự kiến năm 2019 là hơn 4 nghìn người và năm 2020 là gần 4,7 nghìn người mắc lao kháng thuốc, có thể bao phủ toàn bộ số người mắc lao kháng thuốc để khống chế tỷ lệ lây truyền lao kháng thuốc tiên phát trong cộng đồng.

Đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công tác phòng, chống bệnh Lao, TS. Tereza Kasaeva - Giám đốc Chương trình phòng chống Lao toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh: Sự cam kết chính trị cao trong nước đã tạo ra những bước tiến lớn trong chương trình chống Lao quốc gia. Việt Nam đã ban hành các văn bản pháp lý khá đầy đủ cho việc chấm dứt bệnh lao. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Quốc Gia phòng chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm dự kiến sẽ được điều chỉnh bổ sung thành Ủy ban Quốc Gia phòng chống Lao, HIV/AIDS, khẳng định việc đề cao bệnh Lao trong các diễn đàn Quốc Gia và tăng cường sự tiến bộ.

KIM AN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201