Thứ Bảy, 20/4/2024 - 21:26:49 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường quản lý nhà nước đối với xuất khẩu lao động

THỨ TƯ, 20/06/2018 11:15:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Tại buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện các lĩnh vực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra mới đây, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết, công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động (XKLĐ), giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục là những vấn đề trọng tâm được Bộ tập trung giải quyết.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, 6 tháng đầu năm, cả nước đã giải quyết việc làm cho khoảng 782 nghìn người, đạt 48,9% kế hoạch năm, bằng 99,6% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó: tạo việc làm trong nước khoảng 725 nghìn người, đạt 48,6% kế hoạch, bằng 98,6% so với cùng kỳ năm trước; đưa khoảng 57 nghìn người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 51,8% kế hoạch và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi quý I/2018 ước tính là 2,2%, trong đó khu vực thành thị là 3,13%; khu vực nông thôn là 1,73%; dự kiến 6 tháng đầu năm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 6 tháng đầu năm ước đạt là 57,6%. 
Trong 6 tháng qua, Bộ LĐ -TB&XH tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động; tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo nhu cầu thị trường lao động. Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức sàn giao dịch, chợ việc làm của hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm; thực hiện các giải pháp duy trì và phát triển thị trường ngoài nước lao động...
 

Công tác đưa người lao động ra nước ngoài làm việc tiếp tục được giám sát chặt chẽ - Ảnh: TL

Đáng lưu ý, trong lĩnh vực XKLĐ, Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra các DN hoạt động trong lĩnh vực này có dấu hiệu vi phạm. Thông qua việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của các DN XKLĐ, Bộ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động đối với những DN không đảm bảo duy trì điều kiện tối thiểu để được hoạt động theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc thu hồi giấy phép còn được áp dụng với những DN hoạt động kém hiệu quả, DN vi phạm với hậu quả lớn...

Nhằm tăng cường quản lý nhà nước về XKLĐ, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành các quy định cụ thể về mức chi phí đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài, như: phí môi giới, tiền dịch vụ, tiền ký quỹ; ký Bản ghi nhớ (MOU) về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài; thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...
 
Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã thanh tra 5 DN XKLĐ, qua đó phát hiện vi phạm và xử phạt tổng số tiền là 490 triệu đồng. Các sai phạm phổ biến nhất trong lĩnh vực này là việc thu phí đối với người lao động vượt quá mức quy định ở nhiều thị trường lao động, đặc biệt là thị trường Đài Loan.
 
NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201