Thứ Bảy, 27/4/2024 - 05:45:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khơi dậy niềm tự hào trí tuệ phụ nữ Việt Nam

THỨ BA, 05/03/2019 08:55:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Nhân kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và kỷ niệm 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, chiều ngày 4/3, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội nữ trí thức Việt Nam và Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 và giao lưu giữa các nhà khoa học với nữ sinh viên.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 trao cho GS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam (giải cá nhân) và Bộ môn Công nghệ môi trường, Khoa môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (giải tập thể).
 

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Q. Vinh

Ngoài giải thưởng, Học bổng Kovalevskaia 2018 cũng chọn và trao cho 3 nữ sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Năm nay, Ban tổ chức giải thưởng có thêm phần giao lưu giữa nhà khoa học với các nữ sinh Đại học Khoa học Tự nhiên để truyền cảm hứng, kinh nghiệm và động lực cho nữ giới làm nghiên cứu.

Dự và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Giải thưởng Kovalevskaia là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc không chỉ tôn vinh các nhà khoa học nữ, giới thiệu thành tựu khoa học công nghệ, tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam. Từ đó nâng cao vị thế của phụ nữ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần kết nối, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự phát triển bền vững của quốc gia.
 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Q. Vinh

Chúc mừng những tập thể, cá nhân tiêu biểu đạt Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, mỗi nhà khoa học là những minh chứng thuyết phục nhất về tài năng, sức sáng tạo, trí tuệ, tâm huyết và nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, thu nhận được những thành công cho riêng bản thân và mang lại rất nhiều lợi ích cho xã hội.

“Tôi tin tưởng đội ngũ các nhà khoa học nói chung, đặc biệt là các tập thể, cá nhân được Giải thưởng Kovalevskaia sẽ luôn là những hạt nhân nòng cốt truyền lửa, truyền cảm hứng cho hàng chục triệu phụ nữ Việt Nam phấn đấu vươn lên, tự tin hội nhập để cống hiến hết mình cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu” - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.
 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Uỷ ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam (ngoài cùng bên phải); bà Nguyễn Thị Thu Hà- Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (ngoài cùng bên trái) trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Q. Vinh

Chia sẻ với những khó khăn của các nhà khoa học nữ trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong thời gian tới cần tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng với đội ngũ các nhà khoa học nữ để đề xuất với Đảng, Chính phủ những chính sách, cơ chế nhằm phát huy tối đa tiềm năng của lực lượng trí thức quan trọng trong sự nghiệp khoa học và công nghệ của nước nhà; cần tuyên truyền về thành tựu của các nhà khoa học nữ, giới thiệu quảng bá các công trình khoa học để ứng dụng trong thực tiễn.

Với truyền thống đoàn kết, hiếu học, trọng đức, trọng tài của dân tộc Việt Nam; đức tính thông minh, sáng tạo, cần cù của con người Việt Nam, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hy vọng rằng khối đại đoàn kết tiếp tục được tăng cường, khơi dậy, phát huy lòng tự hào, tự tôn dân tộc; đồng lòng, chung sức, cống hiến sức lực, trí tuệ, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức cùng nhau xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tặng bằng khen cho hội viên Hội nữ trí thức Việt Nam được phong hàm giáo sư, phó giáo sư năm 2017 và học vị tiến sỹ trong nước năm 2017, 2018. 
 
Từ năm 1985, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho các nhà khoa học nữ ở Việt Nam. Đến nay đã có 48 cá nhân và 19 tập thể các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học tự nhiên được lựa chọn trao giải. 

HƯƠNG DIỆP

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201