Thứ Tư, 24/4/2024 - 19:23:11 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Giao lưu nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo

CHỦ NHẬT, 17/03/2019 23:45:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2019, sáng ngày 17/3, tại Hà Nội, Liên chi hội Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn "Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ" và giao lưu: Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo.

Quang cảnh Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, báo chí Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Chúng ta đang đứng trước những cơ hội rất lớn nhưng cũng không ít thách thức gay gắt, đòi hỏi sự tiếp nối giữa các thế hệ làm báo; đòi hỏi phải có những năng lượng mới, năng lượng sáng tạo, năng lượng vượt để qua khó khăn thách thức. Vì vậy, Ban tổ chức diễn đàn hy vọng đây là cuộc trao đổi cởi mở, thoải mái, chân thành giữa những người đã, đang và sẽ làm nghề báo; góp phần vào thành công của Hội báo, đồng thời góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, tính nhân văn sâu sắc…

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ, trong đó có việc đào tạo, rèn luyện những kỹ năng làm nghề báo; cơ hội và thách thức đối với các nhà báo trẻ trong thời đại công nghệ 4.0…
 

Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại Diễn đàn

Theo PGS, TS. Nguyễn Văn Dững, các nhà báo trẻ hiện nay cần tập trung rèn luyện, trau dồi về tư duy kết nối và phản biện, ngoại ngữ và khả năng làm chủ kỹ thuật công nghệ. Những điểm mạnh này giúp các nhà báo trẻ có khả năng phân tích, tổng hợp để thể hiện những tác phẩm báo chí tốt. Bên cạnh đó, PGS,TS. Nguyễn Văn Dững cũng hy vọng các cơ sở đào tạo báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam nên có những chương trình lớn để đào tạo, tập huấn các kỹ năng, kiến thức nhất trong việc viết về xây dựng Đảng, viết chính luận… để giúp các nhà báo, phóng viên trẻ nâng cao kỹ năng làm báo.

Chia sẻ về những thách thức đặt ra đối với các nhà báo trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, Tiến sỹ, Nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn cho rằng, thách thức của Nhà báo trẻ trong cuộc cách mạng 4.0 chính là vấn đề ngoại ngữ. Bởi muốn tiếp cận công nghệ, tiếp cận thông tin thì nhà báo phải kiên trì học ngoại ngữ hàng ngày và phải giỏi ngoại ngữ để có thể kiểm chứng thông tin đa chiều. Với những nhà báo làm điều tra phải công bằng, có kiến thức để đánh giá sự việc, hiện tượng. Để làm được như vậy, các nhà báo cần tiếp cận thông tin đa chiều, ứng dụng đa phương pháp để tìm ra tính xác thực của thông tin đồng thời cũng biết cách để tự bảo vệ mình, bảo vệ những thông tin mình đưa ra.

PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng- Viện trưởng Viện Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cũng đồng tình với việc nâng cao ngoại ngữ cho sinh viên trường báo ngay khi còn trên ghế nhà trường để có thể giao tiếp tốt với phóng viên quốc tế và có khả năng thẩm định tốt các nguồn tin từ nước ngoài. Bên cạnh đó, để có nền báo chí phát triển và có những nhà báo giỏi thì cùng với việc đào tạo kiến thức cơ bản tại nhà trường, cơ quan báo chí khi tiếp nhận phóng viên nên đào tạo lại theo yêu cầu công việc, tiêu chí của đơn vị mình. Các đơn vị đào tạo, sử dụng cũng cần quan tâm đến việc đào tạo về đạo đức làm nghề cho phóng viên, nhà báo, giúp các nhà báo trẻ vững bước trên con đường để trở thành nhà báo chuyên nghiệp.
 

PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng- Viện trưởng Viện Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) phát biểu

Đặt câu hỏi trước khi trở thành nhà báo có kỹ năng giỏi, các nhà báo trẻ cần hiểu kỹ năng là gì? TS.Trần Bá Dung- Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: Kỹ năng trước hết là kiến thức, tri thức về hoạt động cụ thể. Những tri thức, kiến thức này được thường xuyên sử dụng một cách nhuần nhuyễn, thuần thục sẽ trở thành kỹ năng. Kỹ năng đầu tiên sinh viên, nhà báo trẻ cần học là đọc nhiều, “va chạm” nhiều từ đó mới có được kiến thức, kinh nghiệm, kiến giải thuyết phục vấn đề mình viết.

Theo PGS,TS. Hà Huy Phượng, sinh viên trường báo phải có niềm đam mê đối với nghề báo. Có “đam mê", nhà báo trẻ sẽ thành công trong công việc và cuộc sống. Đồng thời, phải biết tránh "mê muội" để không sa đà vào kiểu làm báo giật gân, "câu view".

Nhấn mạnh vấn đề bản lĩnh của nhà báo, Nhà báo Nguyễn Uyển cho rằng, các nhà báo cần có bản lĩnh chính trị để phân tích tốt các vấn đề xã hội. Nhà báo cần biết tìm cái mới, chịu khó đi cơ sở để tìm kiếm cái hay và cần có sự sáng tạo trong thể hiện…

Kết thúc Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định: Diễn đàn là cuộc đối thoại sôi nổi, thể hiện sự gắn kết giữa các thế hệ; thể hiện trách nhiệm của những người làm báo đi trước đối với thế hệ làm báo trẻ.

Theo Nhà báo Hồ Quang Lợi, trong thời đại công nghiệp 4.0, công nghệ rất quan trọng nhưng không phải là linh hồn của các tác phẩm báo chí. Trong quá trình phát triển của công nghệ ngày nay, tâm thế, trách nhiệm, đạo đức nhà báo là quan trọng nhất bởi nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung, nhận thức tới công chúng.

“Các nhà báo chúng ta có thể thắng mạng xã hội bằng sự tin cậy, thuyết phục của bài báo, bằng đạo đức người làm báo. Điều này gắn với việc xây dựng đội ngũ làm nghề từ trên ghế nhà trường có bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp”- Nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Tin và ảnh: Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201