Thứ Ba, 16/4/2024 - 21:57:04 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đảm bảo mùa lễ hội năm 2021 diễn ra an toàn

THỨ TƯ, 20/01/2021 14:15:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Hiện nay, các tỉnh, thành phố trên cả nước đã và đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng cho việc tổ chức an toàn các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và các lễ hội đầu năm 2021, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi cho người dân, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.


Các tỉnh, thành phố đã sẵn sàng cho việc tổ chức an toàn các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và các lễ hội đầu năm 2021. Ảnh minh họa

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh 

UBND TP. HCM cho biết, dịp cuối năm, Thành phố sẽ tổ chức nhiều lễ hội lớn để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách. Để đảm bảo an toàn, UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện nghiêm túc thực hiện công tác quản lý nhà nước về lễ hội. Mặt khác, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nên khi tổ chức các lễ hội, các đơn vị cũng cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ quan liên quan để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh an toàn, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng và các địa điểm diễn ra lễ hội... 

Tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị, DN tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng sản phẩm và bảo đảm an toàn cho du khách đến với Thủ đô trong các dịp lễ, tết và các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021. Cụ thể, các đơn vị, DN tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định, khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách và người dân. Tất cả các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa thường xuyên phải được khử khuẩn, bố trí dung dịch nước rửa tay, hạn chế tổ chức lễ hội với quy mô lớn; đặc biệt, không tổ chức lễ hội nếu thấy không cần thiết. 

Cùng với Hà Nội và TP. HCM, các địa phương khác trên cả nước cũng đã và đang tích cực chuẩn bị các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và các lễ hội để chào đón năm mới. Tuy nhiên, để hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và các lễ hội đầu năm diễn ra bảo đảm an toàn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được các địa phương đặt lên hàng đầu. 

Giảm quy mô, hình thức, thời gian tổ chức lễ hội

Theo Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), đầu năm 2020, ngay sau khi có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chuyên môn tham mưu, ban hành các công điện, công văn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; thường xuyên chỉ đạo Sở VH,TT&DL; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch; Sở Văn hoá, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác tham mưu, xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo ở T.Ư và địa phương đã kịp thời đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; tránh để tình trạng dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Trong đó có các nội dung như: tăng cường kiểm tra việc thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và việc giảm hẳn quy mô các lễ hội đang diễn ra tại các địa phương; dừng tất cả các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc tại các địa phương đã công bố dịch... Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh, mặc dù dừng tổ chức lễ hội nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu tâm linh của người dân, bởi chỉ dừng tổ chức các hoạt động phần hội tập trung đông người, còn phần nghi lễ vẫn được tổ chức theo truyền thống với đại diện cộng đồng tham gia.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội năm 2021, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, Bộ VH,TT&DL vừa ban hành Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Theo đó, Bộ yêu cầu, bắt buộc đối với người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động du lịch; văn hóa, thể dục, thể thao tại nơi công cộng; tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tham gia lễ hội. 

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước tại các địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trên các pano, bảng hướng dẫn, tờ rơi, loa phát thanh… cho nhân dân tại các điểm du lịch, bảo tàng, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các cơ sở hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, địa điểm tổ chức lễ hội. Đồng thời, thực hiện biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo quy định tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức lễ hội để bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201