Thứ Sáu, 19/4/2024 - 16:02:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Xem xét mở rộng đối tượng, rút gọn thủ tục để kịp thời hỗ trợ cho hướng dẫn viên gặp khó khăn

THỨ BA, 07/09/2021 15:56:37 | VĂN HÓA - THỂ THAO - GIẢI TRÍ
(BKTO) – Trước hoàn cảnh khó khăn của nhiều hướng dẫn viên (HDV) du lịch do ảnh hưởng của đại dịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị triển khai chính sách hỗ trợ cho HDV theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho HDV sớm được thụ hưởng chính sách, song phải trên nguyên tắc đúng quy định, hỗ trợ đúng đối tượng.

Hỗ trợ, động viên hướng dẫn viên giữ nghề

Theo Bộ VH,TT&DL, những tháng đầu năm nay, lượng khách doanh thu từ du lịch tiếp tục giảm mạnh khiến nhiều DN du lịch phải đóng cửa, khiến người lao động, trong đó có HDV thất nghiệp. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ nhiều HDV chuyển đổi nghề nghiệp, từ đó gây thiếu hụt HDV sau khi đại dịch kết thúc.
 
Thống kê cho thấy, hiện nay cả nước có trên 26.700 người được cấp thẻ HDV du lịch. Trong đó, 16.965 HDV du lịch quốc tế, 8.743 HDV du lịch nội địa và trên 1.000 HDV du lịch tại điểm đến. Theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, HDV du lịch thuộc đối tượng hỗ trợ sẽ được hỗ trợ 3.710.000 đồng/người, theo phương thức chi trả một lần.

Nhằm giảm bớt khó khăn cho các HDV du lịch, Bộ VH,TT&DL đã đề xuất cho phép các đối tượng này được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và được triển khai cụ thể tại Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, thời gian nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ kéo dài 6 tháng (từ ngày 07/7/2021 đến hết 31/01/2022). 
 

Các HDV rất cần được hỗ trợ trong lúc ngành du lịch gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Ảnh: N.LỘC


Đây là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn, thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người lao động nói chung, HDV du lịch nói riêng, mang lại sự động viên thiết thực cho đội ngũ HDV trong bối cảnh khó khăn. Tuy nhiên, việc giải quyết chính sách cho HDV du lịch hiện nay được cho là chậm, không đảm bảo tiến độ đề ra.

Theo ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), tính đến thời điểm hiện tại có hai địa phương đã hỗ trợ được nhiều HDV là TP. Đà Nẵng (trên 1.200 HDV) và Thừa Thiên Huế (trên 500 HDV). Đây là những tín hiệu tốt cho thấy các địa phương đang triển khai tích cực hoạt động hỗ trợ HDV. Song, ông Phương cũng cho biết, phần lớn các địa phương khác giải quyết chính sách rất chậm.

Theo Quyết định 23, để được hỗ trợ, HDV cần đủ các điều kiện: Có thẻ HDV du lịch theo quy định của Luật Du lịch; có hợp đồng lao động với DN kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc DN cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch, hoặc là hội viên của tổ chức xã hội-nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với HDV.

Tuy nhiên, nhiều cơ quan quản lý du lịch cho biết, hiện đang lúng túng với điều kiện liên quan đến việc có hợp đồng lao động với DN kinh doanh dịch vụ lữ hành; việc xác nhận là thành viên của các tổ chức nghề nghiệp; thủ tục nộp hồ sơ trực tiếp kèm bản sao có công chứng...

Ngoài ra, do nhiều địa phương trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, khiến cho việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ gặp nhiều khó khăn.

Rút gọn thủ tục, nhưng phải đúng quy định

Tại buổi họp trực tuyến của Tổng cục Du lịch với Sở Du lịch, hiệp hội du lịch, hội HDV du lịch các tỉnh, thành phố về việc triển khai hoạt động hỗ trợ HDV du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn ra mới đây, trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách, các ý kiến đều cho rằng, cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỗ trợ, từ thủ tục đến sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan thực thi, tuy nhiên chính sách hỗ trợ cần thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng. 

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, mặc dù Sở đã có những hướng dẫn cụ thể bằng hình thức trực tuyến, trên website của Sở để các HDV dễ dàng hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, để giải quyết các chế độ chính sách nhanh chóng và dễ dàng hơn, các HDV cần nghiên cứu kỹ thủ tục hướng dẫn đã đăng tải trên website của Sở cũng như những yêu cầu về hỗ trợ để sớm hoàn thiện đầy đủ và đúng hồ sơ, để việc xét duyệt được nhanh chóng, kịp thời. 

Theo Sở VH,TT&DL Thanh Hóa, dự kiến sẽ có 195 HDV du lịch trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay số lượng HDV du lịch tiếp cận, gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ còn rất ít. Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: “Đặc thù của du lịch mang tính mùa vụ nên phần lớn HDV du lịch là lao động tự do, cộng tác với các công ty lữ hành nên rất khó đáp ứng yêu cầu về hợp đồng làm việc như theo quy định”. Do đó, để tháo gỡ khó khăn này, Sở đã tuyên truyền, động viên để HDV tham gia là thành viên của các hiệp hội du lịch; sau khi đáp ứng đủ điều kiện để hưởng hỗ trợ, Sở sẽ triển khai các thủ tục tiếp theo cho HDV.
 

Bộ VH,TT&DL cho biết sẵn sàng rút gọn thủ tục hỗ trợ, nhưng phải đúng quy định, đúng đối tượng. Ảnh minh họa: N.LỘC


Các đại biểu cũng đề xuất, bên cạnh việc hỗ trợ HDV, cần mở rộng đối tượng hỗ trợ như người lao động trong cơ sở lưu trú du lịch, DN kinh doanh lữ hành, đơn vị vận chuyển du lịch… đang gặp khó khăn. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc được các địa phương, đơn vị đề cập, Tổng cục Du lịch sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ VH,TT&DL đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, trong đó tập trung vào đơn giản hóa thủ tục và mở rộng đối tượng được hỗ trợ. 

Người đứng đầu Tổng cục Du lịch khẳng định, Tổng Cục luôn đồng hành cùng các địa phương, hiệp hội đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN, người lao động ngành du lịch, tạo thuận lợi cho việc phục hồi ngành du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát. “Tinh thần là giảm bớt tối đa các thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho việc hỗ trợ HDV gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng cũng phải bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành” - ông Khánh cho biết.
NGUYỄN LỘC

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

(BKTO) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang đổi thay về hạ tầng du lịch với những gam màu nóng sôi động và sầm uất bên cạnh sắc xanh bình yên thơ mộng của một thành phố biển. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến mới của châu Á, nhất là với sự hiện diện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án đảm nhận vai trò “cú hích” quyết định.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201