Thứ Sáu, 29/3/2024 - 21:44:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Xây dựng bộ Quy tắc ứng xử của nghệ sỹ

THỨ HAI, 06/09/2021 15:10:45 | VĂN HÓA - THỂ THAO - GIẢI TRÍ
(BKTO) - Dự thảo Quy tắc ứng xử của nghệ sỹ sau khi lấy ý kiến của các Bộ, ngành, hiện đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện trước khi chính thức ban hành.

Những năm gần đây, việc ứng xử của giới nghệ sỹ đã trở thành vấn đề được dư luận quan tâm. Bởi trên thực tế kể từ khi mạng xã hội phát triển và trở thành một trong những phương tiện giao tiếp giữa nghệ sỹ với khán giả, không ít nghệ sỹ đã có những ứng xử khiến người hâm mộ phiền lòng, ít nhiều ảnh hưởng không tốt đến giới làm nghệ thuật.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, Quy tắc ứng xử của nghệ sỹ là cái khung để nghệ sỹ biết tiết chế, ứng xử có văn hóa với nhau và với khán giả. Quy chế này dành cho cả các nghệ sỹ thuộc các nhà hát của nhà nước và nghệ sỹ tự do. Khái niệm nghệ sỹ tự do ở đây có thể được hiểu là nghệ sỹ không thuộc nhà hát công lập. Họ có thể là thành viên của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp; tổ chức xã hội, nghề nghiệp và các tổ chức xã hội khác…

Bộ Quy tắc là khung ứng xử, không phải quy phạm pháp luật. Trong đó, không có điều khoản xử phạt, cấm sóng. Tuy nhiên đây là cơ sở để các Bộ, ban, ngành xây dựng những quy tắc riêng cũng như ban hành các định chế riêng để áp dụng với thành viên, hội viên trực thuộc.

Dự thảo “Quy tắc ứng xử chung của nghệ sĩ" được áp dụng với các hành vi ứng xử của nghệ sỹ trong hoạt động nghề nghiệp, trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội và hoạt động cộng đồng khác. Nội dung bộ quy tắc sẽ bao gồm: Quy tắc ứng xử chung; Quy tắc ứng xử trong hoạt động nghề nghiệp; Quy tắc ứng xử đối với đồng nghiệp; Quy tắc ứng xử đối với khán giả, công chúng; Quy tắc ứng xử trong hoạt động xã hội; Quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội.
 

Việc ứng xử của giới nghệ sỹ gần đây được dư luận quan tâm. Ảnh: Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh


Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, trong đó có những quy tắc dành cho nghệ sỹ và nhận được sự ủng hộ của dư luận. Quy tắc ứng xử của nghệ sỹ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành được kỳ vọng sẽ giúp các nghệ sỹ có thể soi chiếu vào đó để có hành xử chuẩn mực, xứng đáng với danh hiệu nghệ sỹ và sự hâm mộ của công chúng./.
NGUYỄN LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

(BKTO) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang đổi thay về hạ tầng du lịch với những gam màu nóng sôi động và sầm uất bên cạnh sắc xanh bình yên thơ mộng của một thành phố biển. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến mới của châu Á, nhất là với sự hiện diện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án đảm nhận vai trò “cú hích” quyết định.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201