Thứ Sáu, 29/3/2024 - 17:44:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ Phong Lưu Khâu Vai trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

THỨ NĂM, 01/07/2021 14:10:55 | VĂN HÓA - THỂ THAO - GIẢI TRÍ
(BKTO) - Tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ Phong Lưu (Háng Phúng Lìu) Khâu Vai, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vừa được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, theo Quyết định số 1952/QĐ-BVHTTDL.

Tập quán xã hội và tín ngưỡng Chợ Phong Lưu Khâu Vai trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: Internet


Chợ Phong Lưu Khâu Vai thuộc xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang, mỗi năm chỉ họp duy nhất 01 ngày vào ngày 27/3 âm lịch. Đây là chợ phiên đặc sắc nhất ở Hà Giang, đã có thời gian tồn tại hơn 100 năm, là địa điểm quen thuộc của đông đảo khách du lịch và các nhiếp ảnh gia.

Chợ không phải là nơi giao thương, buôn bán các mặt hàng nông sản, món ăn đặc sản truyền thống hay nhu yếu phẩm, mà là nơi tâm tình, sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian, chủ yếu dành cho những đôi trai gái yêu nhưng không lấy được nhau... Hằng năm, cứ đến ngày 27/3 âm lịch, họ lại vượt núi, băng rừng về hò hẹn, gặp lại người yêu cũ, cùng nhau uống rượu và tâm sự, ôn lại chuyện tình xưa.

Ngày nay, huyện Mèo Vạc và tỉnh Hà Giang đã đưa chợ tình Khâu Vai lên thành Tuần Văn hóa du lịch Lễ hội Chợ tình Khâu Vai với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo, nhằm thu hút khách du lịch.

Lễ hội thường diễn ra khoảng ba ngày và chính hội vẫn diễn ra vào ngày 27/3 âm lịch - ngày chợ họp.
NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

(BKTO) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang đổi thay về hạ tầng du lịch với những gam màu nóng sôi động và sầm uất bên cạnh sắc xanh bình yên thơ mộng của một thành phố biển. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến mới của châu Á, nhất là với sự hiện diện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án đảm nhận vai trò “cú hích” quyết định.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201