Thứ Sáu, 3/5/2024 - 13:36:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần khơi dậy lòng yêu nước và giấc mơ phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân

THỨ BẢY, 13/11/2021 10:03:11 | VĂN HÓA - THỂ THAO - GIẢI TRÍ
(BKTO) – Đó là một trong những yêu cầu của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - tại Lễ trao giải thưởng Sách quốc gia tối 12/11, tại Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - phát biểu tại Lễ trao giải. Ảnh: Ban tổ chức.


Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. 

Dự Lễ trao giải có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ. 

Ban Tổ chức đã trao 24 giải thưởng, trong đó có 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C cho các tác phẩm thuộc 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia - cho biết, mặc dù trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư vẫn được tổ chức, triển khai theo đúng Điều lệ, Quy chế của Giải và có những nét mới.

Cụ thể, lần này có 47/59 nhà xuất bản tham gia với 284 bộ sách và tên sách, gồm 365 cuốn. So với mùa giải lần thứ ba, mùa giải lần này ít hơn 1 nhà xuất bản tham gia nhưng nhiều hơn 29 bộ sách, tên sách và 3 cuốn sách.

Để tạo nguồn cho các mùa giải sau, Ban Tổ chức đã mời một số chuyên gia, nhà khoa học có uy tín, phù hợp với các chuyên ngành sách tham gia, tăng thêm số lượng thành viên chấm giải trong các hội đồng so với các mùa giải trước.

Các bản nhận xét, đánh giá, thẩm định cụ thể hơn, chi tiết hơn các mùa giải trước. Các cuốn sách được đề nghị Giải A còn phải qua khâu phản biện kín để bảo đảm sự công tâm, đánh giá chính xác.

Mảng sách thiếu nhi tuy số lượng không nhiều so với các mảng sách khác nhưng thể loại khá phong phú, chất lượng được đánh giá cao hơn so với những năm trước. Trong mùa giải này, sách Thiếu nhi chiếm 1 Giải A, 4 Giải B, 2 Giải C trong tổng số 25 giải. Điều này cho thấy mảng sách Thiếu nhi năm nay có nhiều khởi sắc, được sự quan tâm của bạn đọc, các nhà xuất bản và công ty sách.
 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (bìa trái) và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bìa phải) trao giải A cho các tác giả, dịch giả và nhà xuất bản. Ảnh: Ban Tổ chức.


Tại Lễ trao giải, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng các tác giả, dịch giả và các đơn vị xuất bản, phát hành sách đồng thời đánh giá cao Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và những người làm công tác xuất bản đã tổ chức thành công Giải thưởng.

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác xuất bản trong thời gian tới, đồng thời để Giải thưởng Sách Quốc gia trở thành một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực báo chí - xuất bản, văn hóa - văn nghệ, đóng góp quan trọng vào đời sống chính trị, văn hóa, tư tưởng của đất nước, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị ngành xuất bản cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Không ngừng đổi mới và nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác xuất bản trước yêu cầu mới của đất nước.

Các cơ quan chủ quản cần làm tốt hơn nữa vai trò định hướng chính trị, tư tưởng cho hoạt động xuất bản và quản lý hoạt động xuất bản, bảo đảm hoạt động đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quản lý hoạt động xuất bản, những vấn đề tác động tiêu cực đến hoạt động xuất bản, tạo động lực khuyến khích cho ngành xuất bản phát triển.

Các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành, các nhà nghiên cứu, tác giả, dịch giả cần phát huy tính chủ động, khắc phục khó khăn, thách thức để sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị, phục vụ kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đất nước, trọng tâm là góp phần khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí, khát vọng và giấc mơ phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân ta.

Đồng thời, cần chú trọng đẩy mạnh xuất bản các mảng sách quan trọng về chính trị như sách có nội dung tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; sách có thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh, tiềm năng đất nước, giới thiệu truyền thống, văn hóa, con người Việt Nam, những thành tựu của Việt Nam trong quá trình đổi mới, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh các hình thức xuất bản phẩm truyền thống, cần tiếp tục phát huy tối đa lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các phương tiện truyền thông hiện đại, thực hiện các xuất bản phẩm điện tử và xuất bản phẩm bằng tiếng nước ngoài để tăng khả năng tiếp cận tốt nhất của độc giả; tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để phổ biến, quảng bá xuất bản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài./.
 
Trong số 24 tác phẩm đạt giải, có 2 giải A gồm: Tác phẩm “Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người” của Giáo sư địa lý học người Mỹ Jared Diamond do dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng dịch, Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam phát hành. Với cách tiếp cận mới về lịch sử thế giới, cuốn sách đã cung cấp lược sử về các xã hội của loài người trong khoảng 13.000 năm trở lại đây để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao lịch sử ở mỗi châu lục lại diễn ra khác nhau.

Tác phẩm “Chang hoang dã - Gấu” của tác giả Trang Nguyễn - Jeet Zdung là cuốn truyện tranh đặc biệt về chủ đề bảo vệ thiên nhiên và môi trường hoang dã, do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành. Thông qua câu chuyện cô bé Chang cứu giúp gấu con Sorya mới hai tuần tuổi trở về với rừng, tác giả đã dẫn dắt bạn đọc trẻ khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp và kỳ thú với rất nhiều câu chuyện ngộ nghĩnh, dễ thương, hướng các em đến lối sống và hành xử nhân văn, hòa hợp với thiên nhiên./.
 
THÙY ANH
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

(BKTO) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang đổi thay về hạ tầng du lịch với những gam màu nóng sôi động và sầm uất bên cạnh sắc xanh bình yên thơ mộng của một thành phố biển. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến mới của châu Á, nhất là với sự hiện diện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án đảm nhận vai trò “cú hích” quyết định.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201