Thứ Bảy, 27/4/2024 - 07:15:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hợp tác với doanh nghiệp để phát triển nguồn nhân lực trình độ cao

THỨ NĂM, 31/12/2020 13:42:54 | VĂN HÓA - THỂ THAO - GIẢI TRÍ
(BKTO)- Hợp tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với DN là khâu đột phá để phát triển nguồn nhân lực trình độ cao. Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết hoạt động gắn kết GDNN với thị trường lao động và việc làm bền vững năm 2020, nhiệm vụ, giải pháp hoạt động năm 2021 diễn ra chiều 29/12, tại Hà Nội.

 

Đại diện lãnh đạo Tổng cục GDNN và DN trao giấy chứng nhận đào tạo cho giáo viên trường nghề


Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng cho biết, năm 2020, hoạt động gắn kết GDNN với DN đã được triển khai với nhiều giải pháp. Tổ công tác gắn kết GDNN với DN đã được kiện toàn. Nhiều giải pháp gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động có sự tham gia của DN đã được khai thác. Tổng cục cũng đã tham mưu một số chính sách cho Bộ LĐ-TB&XH, Chính phủ; phối hợp, tìm kiếm, hỗ trợ, thúc đẩy sự kết nối hệ thống GDNN với các DN, tổ chức hiệp hội DN. Cùng với việc xây dựng kế hoạch gắn kết GDNN với thị trường lao động, Tổng cục đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đầu ra, thành lập các hội đồng kỹ năng ngành có sự tham gia của DN, đào tạo cán bộ trong DN, trang bị kỹ năng dạy học cho người làm công tác dạy nghề…
 

Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng phát biểu


Tại Hội nghị, TS. Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục GDNN) đã thông tin về một số kết quả nổi bật trong hoạt động gắn kết GDNN với DN năm 2020 và một số nhiệm vụ, giải pháp hoạt động năm 2021. Theo TS. Hùng, mặc dù có nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 nhưng về cơ bản các hoạt động trong năm 2020 đã bảo đảm kế hoạch, góp phần thúc đẩy việc gắn kết giữa GDNN với thị trường lao động và việc làm bền vững. Cơ chế phối hợp 3 bên Nhà nước - Nhà trường - DN tiếp tục đang phát triển và vận hành tốt trong thực tiễn thông qua chương trình phối hợp công tác giữa Tổng cục GDNN với các hiệp hội, các DN lớn... Các kết quả vừa qua đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng GDNN, gắn đào tạo với thị trường lao động và giải quyết việc làm. “Hoạt động gắn kết GDNN với DN cũng ngày càng được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam, tạo điều kiện về nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm cho việc nghiên cứu, triển khai các hoạt động gắn kết GDNN với DN” - TS. Hùng nhấn mạnh.
 

TS. Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy: "Hoạt động kết nối GDNN với thị trường lao động và DN tiếp tục có bước chuyển biến mạnh mẽ"


Nhiều đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực GDNN, các cơ sở GDNN và các DN đã trao đổi các nội dung gắn kết GDNN với DN và các nội dung về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng làn sóng dịch chuyển FDI và việc làm; chương trình đào tạo cán bộ DN; thảo luận hợp tác GDNN với DN trong các lĩnh vực sản xuất. Theo đó, các ý kiến đều cho rằng, hợp tác GDNN với DN chính là khâu đột phá để phát triển nguồn nhân lực có trình độ kỹ năng đáp ứng nhu cầu của DN.

Theo Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng, các DN nước ngoài đang dịch chuyển đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng lớn, việc hợp tác với DN chính là khâu đột phá để phát triển nguồn nhân lực trình độ kỹ năng đáp ứng nhu cầu của DN.

Là một trong những cơ sở GDNN hàng đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội chia sẻ, hiện nay, nhà trường có những chương trình gắn kết với DN trong và ngoài nước để bảo đảm đầu ra cho sinh viên. Đặc biệt có những DN lớn đang gắn kết với trường để đào tạo 800 kỹ sư thực hành, sẵn sàng trả toàn bộ học phí cho học viên được tuyển chọn và kí hợp đồng ngay từ khi tuyển sinh. Từ kinh nghiệm của nhà trường, ông Khánh cho rằng, việc phối hợp đào tạo giữa nhà trường với DN cần sự phối hợp một cách cởi mở và cầu thị để phù hợp với yêu cầu của cả hai bên.

Tin và ảnh: Thanh Trung

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

Dự án siêu điểm đến và vị trí mới trên bản đồ du lịch cao cấp toàn cầu của Quy Nhơn

(BKTO) - Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang đổi thay về hạ tầng du lịch với những gam màu nóng sôi động và sầm uất bên cạnh sắc xanh bình yên thơ mộng của một thành phố biển. Nơi đây sẽ trở thành điểm đến mới của châu Á, nhất là với sự hiện diện của các nhà đầu tư chiến lược và dự án đảm nhận vai trò “cú hích” quyết định.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201