Thứ Hai, 29/4/2024 - 05:32:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Xứng đáng là “những người yêu nước nhất”

THỨ NĂM, 09/06/2022 10:35:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm đến phong trào thi đua yêu nước. Ngày 11/6/1948, Người ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, chính thức phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Và ngày 11/6 hằng năm đã trở thành Ngày Truyền thống thi đua yêu nước. Hồ Chủ tịch cũng trực tiếp tham gia triển khai lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước sôi nổi với những kết quả to lớn, thiết thực.


Thi đua yêu nước đã trở thành phong trào rộng khắp, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc. Ảnh tư liệu

Trong “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” cũng như thực tiễn phát động, chỉ đạo phong trào thi đua yêu nước, Hồ Chủ tịch đã có những quan điểm, tư tưởng và việc làm đúng đắn, sáng tạo thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước phát triển.

Hồ Chủ tịch luôn chỉ rõ mục đích, ý nghĩa của Thi đua yêu nước là thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. Người xác định rõ mối quan hệ hữu cơ, mật thiết giữa yêu nước với thi đua, lấy lòng yêu nước thúc đẩy thi đua và lấy thi đua làm động lực phát huy lòng yêu nước: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Một trong những nội dung quan trọng được Hồ Chủ tịch thường xuyên chỉ ra là: Thi đua phải đoàn kết thống nhất, huy động được đông đảo mọi người cùng đồng lòng, đồng sức, giúp đỡ lẫn nhau cùng thi đua. Người kêu gọi: “Người người thi đua, Ngành ngành thi đua” và nhắc nhở: “Nếu ai cũng hăng hái làm mà có một số công nhân lười cũng không được… Mọi người phải cố gắng tiến bộ, không giấu nghề, người đi trước hiểu biết, dẫn người đi sau, làm cho mọi người cùng tiến bộ”.

Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đã thi đua yêu nước thì phải luôn thật sự nỗ lực, cố gắng để có chất lượng, hiệu quả cao nhất, tốt nhất. Vì vậy, Người nhắc nhở trong thi đua phải tổ chức chặt chẽ, thường xuyên, toàn diện, khoa học, phát huy cao nhất nỗ lực sáng tạo, cố gắng của mọi người theo tinh thần: “Làm cho mau, Làm cho tốt, Làm cho nhiều”. 

Hồ Chủ tịch cũng luôn yêu cầu khi tiến hành tổ chức thi đua cần tổ chức chu đáo việc sơ kết, tổng kết, phổ biến kịp thời, sâu rộng các sáng kiến, kinh nghiệm quý, thực hiện kịp thời công tác khen thưởng. Người chỉ rõ: “Thi đua phải có sự lãnh đạo đúng. Trước khi thi đua phải chuẩn bị đầy đủ (giải thích cổ động, xem xét kế hoạch mỗi nhóm, mỗi người) trong lúc thi đua phải thiết thực đôn đốc, giúp đỡ, sửa đổi. Sau đợt thi đua, phải thiết thực kiểm tra, tổng kết, phổ biến kinh nghiệm, khen thưởng những người kiểu mẫu, nâng đỡ những người kém cỏi”. Người rất coi trọng xây dựng các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, nhân rộng để giáo dục thúc đẩy lẫn nhau trong thi đua. Người chỉ rõ: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và do vậy, một trong những cách tốt nhất là: “Lấy gương người tốt việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau”, qua đó đẩy mạnh phong trào thi đua có chất lượng, hiệu quả hơn. 

74 năm qua, “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”, tư tưởng và tấm gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước đã được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta học tập, hưởng ứng, làm theo trong suốt sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước với những thành tựu to lớn, toàn diện, sâu sắc. Học tập và làm theo Hồ Chủ tịch, những phong trào thi đua yêu nước ở Việt Nam đã và đang được triển khai sâu rộng, hiệu quả. Đánh giá về phong trào thi đua yêu nước hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua yêu nước của Hồ Chủ tịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX: “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, đem hết sức mình tham gia kháng chiến và kiến quốc thành công. Từ đó phong trào thi đua đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng qua các thời kỳ, trong các tầng lớp nhân dân và các lực lượng vũ trang, với nhiều nội dung phong phú và hình thức sinh động, góp phần quan trọng vào việc động viên sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trong phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh những năm qua, có đóng góp tích cực của ngành KTNN. Trên cơ sở thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, KTNN đã luôn quan tâm, thường xuyên, kịp thời có những chủ trương, biện pháp phù hợp, hiệu quả để thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, chú ý tạo điều kiện để các tổ chức, đơn vị, các tập thể và từng cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động tham gia tốt nhất vào phong trào chung. Tiêu biểu như trong phong trào thi đua thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy KTNN đã có Kế hoạch số 204-KH/ĐU ngày 16/12/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ; ban hành Văn bản số 206-HD/ĐU ngày 20/12/2016 để hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc triển khai xây dựng kế hoạch hành động cá nhân thực hiện Nghị quyết của Đảng và kế hoạch hành động cá nhân học tập và làm theo Bác. Nhờ vậy, phong trào thi đua yêu nước của KTNN luôn diễn ra thường xuyên và đạt hiệu quả thiết thực.

Tình hình cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục thực hiện thường xuyên, sâu rộng, chất lượng cao phong trào thi đua yêu nước và Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN với mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

CÔNG MINH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201