Thứ Sáu, 17/5/2024 - 12:20:49 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Xây dựng phương châm giáo dục mầm non “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”

THỨ NĂM, 16/09/2021 19:31:59 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội thảo đề xuất quan điểm xây dựng Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) sau năm 2020. Hội thảo được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Bộ GD&ĐT. Tham dự tại các điểm cầu địa phương có đại diện Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố và chuyên gia GDMN trên cả nước.

Theo Vụ GDMN, kết quả tổng hợp ý kiến đánh giá về thực trạng việc thực hiện Chương trình GDMN thời gian qua cho thấy, việc thực hiện quan điểm của Chương trình GDMN 10 năm qua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GDMN, tuy nhiên các cơ sở GDMN cũng còn gặp không ít khó khăn trong thực hiện.

Theo kế hoạch, năm 2024 Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Chương trình GDMN mới. Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia, địa phương và các đơn vị có liên quan để có thể có những định hướng xây dựng Chương trình GDMN phù hợp với thực tiễn và sự phát triển của thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS,TS. Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN cho biết: Bộ GD&ĐT đã đề ra một số định hướng, khi xây dựng Chương trình GDMN.
 

Xây dựng phương châm giáo dục mầm non “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”. Ảnh: N.LỘC


Thứ nhất, Chương trình mang tính chất là khung quốc gia, mang tính mở, trao quyền chủ động cho các địa phương và các cơ sở GDMN tự chủ trong phát triển Chương trình. Trên cơ sở đó, các cơ sở GDMN phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với thực tế của nhà trường, văn hóa địa phương, nhu cầu và khả năng của trẻ.

Thứ hai, Chương trình GDMN thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, với phương châm giáo dục “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”.

Thứ ba, Chương trình GDMN đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, liên thông giữa Chương trình GDMN và giáo dục phổ thông. Điều này thể hiện rõ trong mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi, các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN, các yêu cầu về mục tiêu, phương pháp, nội dung và hướng dẫn thực hiện Chương trình. Cơ sở GDMN có thể bổ sung nội dung Chương trình để phát triển thành chương trình nhà trường phù hợp với thực tiễn.

Tại Hội thảo, các ý kiến đã thể hiện quan điểm và định hướng xây dựng Chương trình GDMN sau 2020. Đây là cơ sở để Bộ GD&ĐT cân nhắc xây dựng lộ trình nghiên cứu để đổi mới Chương trình GDMN.
N.LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201