Thứ Năm, 28/3/2024 - 21:03:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việc thực hiện Chỉ thị 05 tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động

THỨ TƯ, 16/05/2018 16:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” diễn ra sáng nay (16/5).

Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tham dự Hội nghị ở điểm cầu Hà Nội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn…

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong 2 năm qua; những mô hình hay, cách làm hiệu quả, kinh nghiệm bước đầu trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện; xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị trong thời gian tới.

Hội nghị đánh giá, trong 2 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã và đang đạt được những kết quả quan trọng; bước đầu đã ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW từng bước tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, trong hệ thống chính trị và nhân dân. Các mô hình hay, cách làm mới, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều trên nhiều lĩnh vực và ở các tầng lớp nhân dân.

Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào trong sinh hoạt chi bộ, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của các cấp chính quyền, đoàn thể…
 
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục như việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW chưa tạo được sự chuyển biến toàn diện, đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành; tinh thần tự phê bình và phê bình còn yếu, chưa chủ động đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; công tác thông tin, tuyên truyền trong một số thời điểm chưa thường xuyên, thiếu trọng tâm, trọng điểm…

Từ thực tiễn triển khai thực hiện Chỉ thị, một số bài học kinh nghiệm đã được rút ra là: Phải phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu và công tác tham mưu của ban tuyên giáo cấp ủy các cấp. Sự quan tâm sâu sát, thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác chỉ đạo, định hướng, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong tổ chức, thực hiện tạo quyết tâm, động lực, khích lệ các cấp ủy, lãnh đạo các địa phương, đơn vị tích cực, chủ động, trách nhiệm cao hơn trong chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở địa phương, đơn vị, cơ sở.

Vai trò của cấp ủy, của đồng chí bí thư cấp ủy và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị có tính quyết định trên cả hai mặt: Quyết tâm, kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức việc thực hiện Chỉ thị và gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong học tập và làm theo Bác. Đồng thời, sự năng động, sáng tạo và chủ động tìm tòi để tham mưu cho cấp ủy của ban tuyên giáo các cấp là yếu tố hàng đầu thúc đẩy việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở các địa phương, đơn vị đạt kết quả thiết thực, hiệu quả.

Phải luôn luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cá nhân, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. Đồng thời, chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục về kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Chỉ thị, nhất là về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cần tiếp tục làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, kết hợp giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, đồng thời, “chống” phải rất quyết liệt, kiên quyết, kiên trì. Phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Cùng với giáo dục, tuyên truyền vận động, phải xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước và quy định của Đảng, xử lý nghiêm minh các sai phạm mới có tác dụng răn đe, phòng, chống có hiệu quả sự suy thoái, tiêu cực.

Báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được trình bày tại Hội nghị cũng nêu lên phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời thời gian tới trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế khuyết điểm và tiếp thu những kinh nghiệm qua hai năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp; đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị.

Theo NGUYỄN HOÀNG
chinhphu.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201