Thứ Bảy, 20/4/2024 - 20:38:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tương lai việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và cách mạng công nghiệp 4.0

THỨ TƯ, 14/07/2021 21:20:00 | TRONG NƯỚC
(BKT) - Đây là Diễn đàn quốc tế được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 14/7.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng (bên trái ảnh) và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chủ trì diễn đàn. Ảnh: Tổng cục GDNN


Diễn đàn với chủ đề “Phát triển kỹ năng thiết yếu cho thanh niên Việt Nam” nhằm hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới (15/7) tiến tới hưởng ứng Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 04/10/2021.

Đây cũng là hoạt động trong chuỗi hoạt động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc xây dựng Đề án “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam” trong năm 2021 theo yêu cầu tại Nghị Quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho biết, trong những năm qua, vấn đề đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, đặc biệt cho thanh niên, luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam quan tâm chỉ đạo. Chất lượng GDNN bước đầu có những chuyển biến tích cực, được ghi nhận. Nhận thức của người dân, cộng đồng DN và xã hội về đào tạo nghề và phát triển kỹ năng cho người lao động dần được cải thiện.

Theo Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu tại Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam đã được cải thiện ở mức độ tốt nhất thế giới từ vị trí 77 lên vị trí 67/141 nền kinh tế trên thế giới.

Đáng chú ý, trong số 12 trụ cột và 103 tiêu chí của chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, trụ cột về kỹ năng tăng 4 bậc, đặc biệt tiêu chí về chất lượng đào tạo nghề tăng 13 bậc. Năng suất lao động Việt Nam trong nhiều năm qua có tốc độ tăng cao trong khu vực ASEAN, đạt bình quân 4,77%/năm chứng tỏ trình độ kỹ năng người lao động đã từng bước được cải thiện và nâng lên.

“Nhân dịp này, chúng tôi chân thành cảm ơn sự hợp tác của các quốc gia, các tổ chức quốc tế đã giúp Việt Nam đạt được các thành tựu về phát triển GDNN và kỹ năng nghề trong thời gian qua” - Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết.
 

Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng trao quyết định bổ nhiệm đại sứ kỹ năng nghề. Ảnh: Tổng cục GDNN. 


Theo Ban tổ chức, thời gian gần đây, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức cùng một lúc và tạo ra sự bất ngờ, khó dự báo trong quá trình hoạch định chính sách và phát triển chung trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Các thách thức đó đến từ đại dịch Covid-19, già hóa dân số, biến đổi khí hậu, thế giới việc làm đổi thay nhanh chóng do công nghiệp 4.0 và chiến tranh thương mại giữa các cường quốc...

Chính phủ nhiều nước đã phải đưa ra các định hướng nhằm sống chung với dịch bệnh trong tương lai gần và kể cả trung hạn để khôi phục sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tạo việc làm nhằm duy trì phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, trong đó phát triển nâng tầm kỹ năng lao động cho đối tượng lao động thanh niên trẻ thời hậu Covid-19 được xác định là trọng tâm.

Trong bối cảnh đó, Diễn đàn được tổ chức sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề có liên quan nhằm nâng cao kỹ năng lao động, hiệu quả lao động cho đối tượng thanh niên; thực trạng và định hướng nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam giai đoạn 2021-2030...

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nhóm vấn đề: Tương lai việc làm và nhu cầu kỹ năng thiết yếu cho thanh niên trong bối cảnh đại dịch và cách mạng công nghiệp 4.0; Kinh nghiệm nâng tầm kỹ năng lao động ở mốt số quốc gia với những kinh nghiệm được chia sẻ từ Hàn Quốc, Singapore... về việc tăng hiệu quả của giáo dục và đào tạo cho lao động thông qua nâng cao năng lực số hóa nhằm hướng tới chuyển đổi số../.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201