Thứ Sáu, 19/4/2024 - 15:54:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thách thức lớn nhất là thiếu ý chí vươn lên, nguy cơ lớn nhất là không hành động vì sợ trách nhiệm

THỨ SÁU, 08/11/2019 22:00:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XIV, chiều ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo làm rõ những vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; công thương; nội vụ; thông tin và truyền thông và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước ta chính là gần 100 triệu người dân


Thách thức lớn nhất và nguy cơ lớn nhất 

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Nước ta phấn đấu trở thành một nước công nghiệp phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI. Những khó khăn, thách thức phía trước là không hề nhỏ. Xóa đói giảm nghèo đã khó, làm cho đất nước cường thịnh, bền vững, thu hẹp và tiến kịp các nước phát triển sẽ càng khó khăn hơn nhiều.

Cũng theo Thủ tướng, trong lịch sử dựng nước và giữ nước, bậc tiền bối của chúng ta chưa bao giờ khuất phục trước ngoại bang, chưa bao giờ lùi bước trước những khó khăn, gian khổ. Tiếp nối truyền thống đó, chúng ta phải nỗ lực phấn đấu với tinh thần tự lực, tự cường, với tất cả lòng tự hào, tự tôn dân tộc để vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước giàu mạnh, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, xã hội bình yên, thịnh vượng. Thách thức lớn nhất của chúng ta hiện nay không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình; nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu kinh tế. Thách thức lớn nhất của chúng ta chính là thiếu ý chí mạnh mẽ vươn lên và nguy cơ lớn nhất là không hành động vì sợ trách nhiệm.

Thủ tướng cho rằng, nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước ta không phải là “rừng vàng, biển bạc” mà chính là con người, là gần 100 triệu người dân Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta cùng cả hệ thống chính trị cam kết luôn nỗ lực chăm lo cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe, được học hành, được có việc làm, không ai bị bỏ lại phía sau. Phải làm sao để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội thực hiện khát vọng làm giàu hợp pháp, phát triển khả năng trên chính mảnh đất quê hương.

Thủ tướng cũng bày tỏ lòng tiếc thương tới những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh và xin chia buồn với gia quyến các nạn nhân, đồng thời nhấn mạnh không được để thảm kịch đó tái diễn.

Theo Thủ tướng, thực tiễn và bối cảnh đòi hỏi chúng ta phải hành động thiết thực hơn nữa, nhanh và mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để đạt mục tiêu chiến lược là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Để đạt được mục tiêu đó, chúng ta phải cùng quyết chí, đồng tâm hợp lực với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nghị quyết, chính sách của quốc gia thực thi có hiệu quả hay không cần có sự chung tay vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò chủ động, tích cực của các địa phương.

Chúng ta đều thấy rõ, cùng một thể chế và chính sách nhưng một số địa phương tạo được môi trường đầu tư, kinh doanh rất tốt trong khi nhiều địa phương khác lại chưa tốt. Không ít ngành, địa phương giải ngân vốn đầu tư công cao, nhưng ngược lại nhiều nơi còn rất thấp. Tại sao cùng vướng mắc như nhau, có địa phương chủ động quyết liệt tháo gỡ để triển khai thành công, có địa phương lại chưa làm được? Câu trả lời chủ yếu nằm ở sự quyết tâm của mỗi chúng ta, ở việc nhận diện những khó khăn, thách thức và năng lực sáng tạo, sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện của chúng ta.
 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu Quốc hội bên lề Kỳ họp  


Phải nỗ lực bằng cả trái tim và khối óc, phải hành động bằng ý chí và sức mạnh của cả dân tộc

Thủ tướng cho biết, năm 2020, Việt Nam đồng thời thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch liên Nghị viện ASEAN (AIPA) và đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Để hoàn thành các trọng trách quốc tế lớn này, nước ta rất cần sự tham gia, hợp tác, cùng hành động của cả hệ thống chính trị và người dân, đặc biệt là các đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, chưa bao giờ đất nước đứng trước nhiều thời cơ và thuận lợi lớn như hiện nay. Chúng ta phải tận dụng triệt để những thời cơ lớn đó, phải nỗ lực bằng cả trái tim và khối óc, phải hành động bằng ý chí và sức mạnh của cả dân tộc; bằng sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của toàn dân và trong toàn hệ thống chính trị, trong từng cơ quan/đơn vị như Bác Hồ kính yêu từng dạy:

Dân ta nhớ một chữ đồng:
Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.


Thủ tướng kêu gọi: Chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa yêu nước, tinh thần tự tôn, tự trọng dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thách thức; hãy khơi dậy sức sáng tạo với ngọn lửa đầy nhiệt huyết và đam mê, hãy hành động mạnh mẽ, quyết liệt. Các cơ quan truyền thông, báo chí cần đóng góp khơi dậy ý chí, khát vọng dân tộc hùng cường, thịnh vượng để đưa đất nước đến bến bờ vinh quang.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo, làm rõ về một số vấn đề trọng tâm mà Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước đang quan tâm, như: giải ngân vốn đầu tư công; dự án trọng điểm quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông; vấn đề phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; cơ cấu lại DNNN; cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém và xử lý nợ xấu; vấn đề môi trường đầu tư kinh doanh; bảo vệ môi trường; các vấn đề xã hội; năng lực bộ máy hành chính và chất lượng cán bộ; vấn đề quốc phòng, an ninh; đấu tranh chống tham nhũng…

MINH ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201