Thứ Sáu, 19/4/2024 - 18:09:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

THỨ HAI, 02/07/2018 14:50:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng nay (02/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương.


Quang cảnh Hội nghị trực tuyến

Kinh tế - xã hội tăng trưởng tích cực

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hội nghị sẽ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, qua đó nhận diện những yếu kém, những nguy cơ đặt ra đối với việc quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của đất nước để bàn các giải pháp khắc phục kịp thời và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả năm. Thủ tướng đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận về 18 vấn đề trọng tâm, như: kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển đô thị, kinh tế tư nhân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và các vấn đề xã hội bức xúc khác…

 
“Rất nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã năng động, sáng tạo, quyết liệt, tâm huyết lăn xả vì công việc với trách nhiệm cao. Chúng ta cần phát huy hơn nữa điểm mạnh này” -  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Theo đánh giá khái quát của Thủ tướng, 6 tháng qua kinh tế - xã hội tăng trưởng tích cực, toàn diện, nổi bật là tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Đặc biệt, cả ba lĩnh vực là nông nghiệp, sản xuất công nghiệp và dịch vụ đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt trên 747 nghìn tỷ đồng, bằng 32,9% GDP và tăng 10,1% so với cùng kỳ, trong đó khu vực ngoài nhà nước chiếm tỷ trọng lớn nhất với 41,3% và có mức tăng cao nhất (17,5%). Thu NSNN tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2017, xuất siêu khoảng 2,71 tỷ USD, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện. Số hộ thiếu đói 6 tháng qua giảm mạnh tới gần 40%, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn 2%...

Thủ tướng cũng nêu điều đáng mừng là Việt Nam đã được các tổ chức tài chính quốc tế xếp vào nhóm nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam có duy trì được điều đó hay không lại phụ thuộc vào sự quyết tâm, sự đổi mới, sáng tạo của các Bộ, ngành, địa phương. Nếu chùn bước, không làm được gì thì không bao giờ đạt con số mà họ nhận định.

Thủ tướng cũng nêu rõ: dù thời gian qua có nhiều vụ kỷ luật, nhiều vụ án nhưng không vì thế mà chúng ta chùn bước trong thực thi công vụ. “Anh nào chần chừ, không làm việc, không xông pha để làm ra sản phẩm, hoàn thành tốt nhiệm vụ là vấn đề đáng suy nghĩ” - Thủ tướng nói. 

Không để bức xúc xã hội kéo dài

Thủ tướng đã nêu 3 vấn đề bức xúc trong lĩnh vực xã hội mà các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động khắc phục hơn nữa. Thứ nhất, phải có giải pháp tốt hơn trong công tác phòng chống thiên tai. Thứ hai, về an ninh, chúng ta đủ khả năng lập lại trật tự xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân nhưng có một số địa phương còn chủ quan để kẻ xấu kích động nhân dân, vụ việc xảy ra tại tỉnh Bình Thuận trong tháng 6 vừa qua là bài học chung cho nhiều địa phương khác. Thứ ba, cần quan tâm giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc đã được nêu lên tại kỳ họp Quốc hội vừa qua như an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học, bệnh viện, vấn đề tham nhũng, lợi ích nhóm… Chúng ta không để tình trạng xã hội bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến sự ổn định lâu dài của đất nước, niềm tin của nhân dân, đến thế hệ mai sau, cần quan tâm đến lợi ích chính đáng của nhân dân.

Thủ tướng cũng nêu những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực kinh tế, đó là: sức ép về lạm phát bởi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,61% so với tháng trước. Đây là mức tăng cao nhưng phải giữ lạm phát không quá 4%.

Thủ tướng cũng nêu rõ việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công đạt 33% dự toán dù có cao hơn hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp. Vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương cần làm rõ các nguyên nhân và bàn giải pháp để hoàn thành kế hoạch. Các Bộ, ngành cần bám sát tình hình, có giải pháp điều hành linh hoạt để duy trì được tốc độ tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực bởi tốc độ tăng GDP năm 2018 có xu hướng giảm dần, từ 7,45% của quý I (sau khi đánh giá lại) đã giảm xuống còn 6,79% của quý II và 7,08% của 6 tháng. Tuy vẫn ở mức khá, nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra là 6,7% thì cần có sự nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa.

Sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình bày về báo cáo tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2018. Tiếp đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã báo cáo tình hình xây dựng chính phủ điện tử và đại diện các địa phương tham gia phát biểu, thảo luận.

THÙY ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201