Chủ Nhật, 28/4/2024 - 23:54:47 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018

THỨ NĂM, 02/08/2018 12:45:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trong 2 ngày 31/7 và 01/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 7/2018.

Tại Phiên họp này, Chính phủ tập trung thảo luận về công tác xây dựng thể chế pháp luật, thảo luận về các dự án luật: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định số: 77/2015/NĐ-CP, 136/2015/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư công; thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2018, định hướng thời gian tới…

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 7/2018 vẫn duy trì xu thế tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra. Tính đến nay, về cơ bản, những diễn biến này chưa có tác động lớn đối với thương mại trong nước, thị trường ngoại hối và tỷ giá có biến động ở một số thời điểm nhưng đã được Ngân hàng Nhà nước chủ động điều chỉnh linh hoạt, kịp thời.
 
Ảnh: Thanh Hải
 
Về chỉ số giá tiêu dùng bình quân (CPI), sau 2 tháng liên tiếp tăng cao, tháng 7 đã giảm nhẹ, giảm 0,09% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng, CPI bình quân tăng khoảng 3,45%, lạm phát cơ bản bình quân tăng ở mức hợp lý, khoảng 1,36% so với cùng kỳ năm 2017.

Tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 20/7 khoảng 7,69%, đáp ứng được yêu cầu về vốn của nền kinh tế. Mặt bằng lãi suất cơ bản ổn định so với cuối tháng 6. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng có diễn biến tăng do sức ép từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, đồng Nhân dân tệ giảm giá, đồng USD tăng giá. Tuy nhiên, do Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời có giải pháp điều chỉnh, kết hợp với các yếu tố vĩ mô tích cực nên cung - cầu ngoại tệ ổn định, thanh khoản ngoại tệ trên thị trường được đảm bảo. Thị trường chứng khoán phục hồi trở lại, VN-Index đạt 934,08 điểm vào ngày 24/7, quy mô vốn hóa tăng 8,3% so với cuối năm 2017.

Vốn đầu tư nước ngoài tăng trưởng ở mức khá, trong đó, tổng vốn đăng ký ước đạt gần 23 tỷ USD, tăng 4,6%; giải ngân vốn FDI ước đạt trên 9,8 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Về đầu tư trong nước, mặc dù tình hình đăng ký DN trong tháng 7 giảm so với cùng kỳ về số DN đăng ký mới (khoảng 3,5%) nhưng số vốn đăng ký tăng trên 29%, khiến quy mô vốn bình quân trên một DN đạt trên 10,8 tỷ đồng, điều này cho thấy tiếp tục có sự dịch chuyển về chất đối với các DN. Tính chung 7 tháng, cả nước có gần 75.800 DN được thành lập, với số vốn đăng ký đạt 771.000 tỷ đồng, tăng 3,9% về số DN và 6,4% về số vốn so với cùng kỳ năm 2017. 

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) phục hồi mạnh sau quá trình giảm từ các tháng đầu năm, đạt mức tăng trưởng rất tích cực trong tháng 7, ước tăng 14,3% so với tháng 7/2017. Tính chung 7 tháng, IIP ước tăng 10,9%, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 7,1%), trong đó, dẫn đầu cả nước là Hà Tĩnh (149,3%) chủ yếu do đóng góp của Tập đoàn Formosa và Thanh Hóa (28%) do Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động. Cán cân thương mại duy trì trạng thái xuất siêu, ước đạt 3,1 tỷ USD, bằng 2,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kinh tế vĩ mô trong tháng 7 tiếp tục ổn định. Bốn mục tiêu cơ bản của kinh tế vĩ mô vẫn bảo đảm: tăng GDP; ổn định giá cả; tăng việc làm, giảm thất nghiệp và xuất khẩu ròng. Tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp trong nhiều năm qua, khoảng 2,2%.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ trực tiếp chỉ đạo sát sao hơn, quyết liệt hơn, triển khai các giải pháp, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh cần có kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng, giao trách nhiệm kiểm tra đôn đốc trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là tháo gỡ những rào cản về thể chế đang ràng buộc sự phát triển của đất nước.

Cho rằng tiến độ giải ngân còn chậm, Thủ tướng nêu rõ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch. Các công trình dự án có vốn phải được giải ngân, sớm đi vào hoạt động, phát huy tác dụng.

Thủ tướng cũng yêu cầu công khai danh sách địa phương chậm trễ và giao nhiệm vụ cho Tổ công tác của Thủ tướng trực tiếp làm việc, đôn đốc những địa phương có nhiều DN nhưng chậm trễ trong sắp xếp, cổ phần hóa.

Về các vi phạm nghiêm trọng trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học vừa qua, gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin của nhân dân, Thủ tướng cho biết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã nghiêm túc nhận trách nhiệm trước Chính phủ và đề nghị Bộ rà soát lại hệ thống quản trị của ngành mình để kỳ thi lần sau tốt hơn. Bộ Công an phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm minh các vi phạm. Các cơ quan báo chí thông tin kịp thời, chính xác về Kỳ thi này, không để dư luận hiểu sai lệch về công tác quản lý nhà nước và kết quả chung của Kỳ thi.

Chiều 01/8, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018. Buổi họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, ngành.

Tại Họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và đại diện các Bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi của các nhà báo về các vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua như: việc khắc phục, xử lý các sai phạm tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại một số địa phương; giải pháp của Bộ Tài chính trong việc đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các DNNN; vấn đề kỷ luật một số đồng chí lãnh đạo Bộ Công an vi phạm pháp luật; giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung; việc quản lý tiền điện tử tại Việt Nam hiện nay sau nhiều sự cố đã xảy ra trong thời gian qua…

P.NGUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 31 ra ngày 02/8/2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201