Chủ Nhật, 19/5/2024 - 13:19:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thành lập hai đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

THỨ TƯ, 18/08/2021 10:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 17/8, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 2, với 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tán thành, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết thành lập hai Đoàn giám sát chuyên đề của UBTVQH về “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021” và “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”.

Trình bày Tờ trình tại Phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, thực hiện Nghị quyết số 266/2021/UBTVQH15 ngày 05/8/2021 về Chương trình giám sát của UBTVQH năm 2022, UBTVQH sẽ tiến hành giám sát hai chuyên đề về “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021” và “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”.
 

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn  Cường báo cáo tại phiên họp - Ảnh: quochoi.vn


Tổng Thư ký Quốc hội đã trình bày dự thảo 02 Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của UBTVQH, cụ thể:
Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021”, phân công Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm Trưởng Đoàn.

Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”, phân công Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm Trưởng Đoàn.

Dự thảo các Nghị quyết gồm 4 điều. Trong đó quy định danh sách thành viên và đại biểu mời tham gia giám sát; phạm vi đối tượng, nội dung giám sát; phân công thực hiện và hiệu lực thi hành.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội ký ban hành các Nghị quyết, đoàn giám sát sẽ phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội xây dựng kế hoạch, đề cương giám sát cụ thể báo cáo xin ý kiến UBTVQH tại phiên họp tiếp theo - Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu, hoàn thiện 02 dự thảo Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát để trình ký ban hành.
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kết luận phiên thảo luận - Ảnh: quochoi.vn


Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc giám sát phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan ở Trung ương và địa phương để tạo sức mạnh tổng hợp trong quá trình tổ chức giám sát; thành viên Đoàn giám sát không được lặp nhau giữa hai đoàn và không được trùng lặp giữa các Đoàn giám sát của Quốc hội, của UBTVQH. Về phạm vi, đối tượng và nội dung giám sát cần được quy định theo hướng mở và có thể bổ sung, điều chỉnh khi cần. Đồng thời, rà soát việc mời các chuyên gia, lãnh đạo các cơ quan có liên quan tham gia Đoàn giám sát; Đoàn giám sát chủ động xây dựng kế hoạch và đề cương chi tiết để báo cáo UBTVQH quyết định./.

Đ. KHOA 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201