Thứ Sáu, 29/3/2024 - 17:29:50 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sẽ tiếp tục có Vaccine Pfizer và AstraZeneca đủ để tiêm các mũi nhắc lại tăng cường

THỨ SÁU, 03/12/2021 19:45:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2021, trước câu hỏi của các nhà báo về chiến lược điều phối hỗ trợ các địa phương có nhiều ca tử vong, việc hoàn thành tiêm mũi 2 trong tháng 12/2021 và triển khai tiêm mũi 3, vấn đề gia hạn vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã thông tin chi tiết về các vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời tại Họp báo. Ảnh: H. NHUNG


Tiếp tục hỗ trợ nhân lực cho các địa phương có số ca nặng tăng cao

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, dịch bệnh hiện tiếp tục diễn biến phức tạp, số mắc cao, ca tử vong có chiều hướng tăng. Qua thống kê, hầu hết số ca tử vong tăng nhiều ở nhóm trên 50 tuổi kết hợp với các bệnh nền như: tiểu đường, ung thư, tim mạch, chiếm trên 80%.

Bộ Y tế đã quan tâm theo dõi người có bệnh nền, tuổi nguy cơ cao trên 50 tuổi, phân tầng điều trị phù hợp. Các bệnh viện thực hiện đánh giá phân loại nguy cơ theo dõi sát bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tiếp tục hỗ trợ nhân lực cho các địa phương có số ca nặng tăng cao. 

Bộ cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh môi trường, giảm nguy cơ lây nhiễm tới các nhân viên y tế, nhiễm khuẩn bệnh viện…; kích hoạt lại trung tâm hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 từ xa. Các địa phương cử người có năng lực, trực tiếp chỉ đạo thực hiện thu dung một cách thích hợp, tránh chuyển tầng quá sớm; xây dựng hệ thống giám sát nguyên nhân tử vong do Covid-19.

Ngày 01/12, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Công điện tiếp tục triển khai các giải pháp giảm tử vong do Covid-19, trong đó nêu cụ thể từng biện pháp tại các tỉnh, thành phố, bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở thu dung, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19.

 Ưu tiên tối đa tiêm đủ liều cơ bản, triển khai tiêm nhắc lại 

Về vấn đề tiêm vaccine mũi 3, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, thực hiện chiến lược tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tính đến ngày 01/12, cập nhật trên Cổng thông tin Tiêm chủng Covid-19 cho thấy, cả nước đã tiêm trên 125 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi và trẻ em ở độ tuổi 12-17.

Trong đó, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là hơn 94% và tỷ lệ tiêm đủ 2 liều là gần 68% dân số từ 18 tuổi trở lên. Nhiều tỉnh, thành phố tiêm đủ 2 mũi cho khoảng 80 - 90% người trên 18 tuổi trên địa bàn. Việc tiêm đủ liều cơ bản rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nên cần ưu tiên tối đa.

Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và kinh nghiệm sử dụng vaccine của các nước, ngày 01/12/2021, Bộ Y tế có Công văn số 10225/BYT-DP về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại.

Theo đó, liều nhắc lại vaccine phòng Covid-19 sẽ được tiêm cho đối tượng người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Loại vaccine dùng cho tiêm liều nhắc lại: Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine vector (vaccine của hãng AstraZeneca). Thời gian tiêm mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Vaccine sử dụng để tiêm liều bổ sung và nhắc lại là các vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt. Liều lượng vaccine để tiêm bổ sung và nhắc lại theo hướng dẫn sử dụng của các nhà sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép.

“Dự kiến hết năm nay, chúng ta có hợp đồng với các đơn vị tổng số lượng khoảng 200 triệu liều. Hiện tại theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã và đang đàm phán các công ty đối tác, sắp tới sẽ tiếp tục có vaccine cho Việt Nam, trong đó đặc biệt là Pfizer và AstraZeneca. Chúng tôi cho rằng, phần nhiều sẽ đủ để tiêm các mũi nhắc lại tăng cường thời gian tới” - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay.

Gia hạn vaccine theo quy định quốc tế, Việt Nam không tự gia hạn

Liên quan đến việc gia hạn thời hạn vaccine Covid-19 vừa qua, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả.

Từ thời điểm Cơ quan quản lý dược Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) phê duyệt việc gia hạn nêu trên, các lô vaccine Pfizer đã sản xuất trước đây có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng. Các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn trên lọ vaccine theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ có thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vaccine lên 9 tháng.

Thời gian tới, nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu và nếu đảm bảo ổn định, chất lượng, nhà sản xuất sẽ nộp hồ sơ cho các cơ quan thẩm quyền để tăng hạn sử dụng của vaccine có thể lên tới 12, 18 hoặc 24 tháng nếu đạt yêu cầu.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, theo TS. Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Vaccine Pfizer-BioNTech là vaccine Covid-19 đầu tiên được WHO phê duyệt vào ngày 31/12/2020 và đưa vào Danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO.

Ngày 08/01/2021, WHO đưa ra khuyến nghị về việc sử dụng và các yêu cầu bảo quản đối với Vaccine Pfizer-BioNTech Covid-19 dựa trên dữ liệu khoa học có được vào thời điểm đó. Nhà sản xuất đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển sau giai đoạn phê duyệt ban đầu. Các cơ quan quản lý vaccine quốc gia đã cập nhật các điều kiện phê duyệt sau khi xem xét các bằng chứng và dữ liệu khoa học mới do nhà sản xuất cung cấp, gồm có: Mở rộng nhóm tuổi tiêm từ 12 tuổi trở lên và tăng hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng.

Tháng 8/2021, WHO đã phê duyệt các điều kiện cập nhật này, bao gồm việc tăng hạn sử dụng lên 9 tháng áp dụng với tất cả vaccine Pfizer đã được sản xuất kể cả trước thời điểm tháng 8/2021.

Trong quá trình vận chuyển vaccine từ nhà sản xuất đến Việt Nam, vaccine luôn được bảo quản ở nhiệt độ từ -90°C đến -60°C bằng các thiết bị chuyên dụng của nhà sản xuất. “Tất cả các lô vaccine trước khi sử dụng tại Việt Nam đều được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đánh giá chất lượng và cấp giấy phép xuất xưởng. Do vậy, việc tăng thời hạn vaccine thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine” - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn khẳng định.

Dẫn chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, việc gia hạn Vaccine Pfizer thực hiện theo quy định quốc tế, Việt Nam không tự gia hạn. Mọi vaccine về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của WHO và đảm bảo hiệu quả khi sử dụng cho bệnh nhân./.
 
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201