Thứ Sáu, 3/5/2024 - 11:42:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Quý I, nhiều mục tiêu quan trọng được hoàn thành

THỨ NĂM, 01/04/2021 09:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 vừa diễn ra chiều tối 31/3, tại Hà Nội. Đây là buổi họp báo Chính phủ thường kỳ cuối cùng trước khi Quốc hội tiến hành kiện toàn một số chức danh lãnh đạo Chính phủ.

Toàn cảnh Họp báo 


Một nhiệm kỳ  thành công

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV đang diễn ra và Kỳ họp này sẽ kiện toàn một số chức danh Nhà nước, trong đó có Chính phủ. Có thể nói, nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay kết thúc hết sức thành công. Chính phủ khóa XIV đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên tất cả các lĩnh vực.

Đến nay, không có nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật. Trước đây, nhiệm kỳ khóa XII bàn giao 58 văn bản nợ, nhiệm kỳ khoá XIII 39 văn bản. Đây là nhiệm kỳ đầu tiên không nợ đọng văn bản, luật, pháp lệnh. Rõ ràng, Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 đã rất tích cực, theo tinh thần của Thủ tướng là Chính phủ kiến tạo, dựa trên thượng tôn pháp luật, quan tâm đến việc xây dựng thể chế, nhất là các văn bản cải cách.

Nhiệm kỳ này cũng là lần đầu tiên Thủ tướng đưa ra chủ trương: Ban hành 1 văn bản mới thì phải huỷ 1 văn bản cũ, một luật cố gắng không nhiều hơn 2 nghị định hướng dẫn, 1 nghị định sửa nhiều nghị định… Có được thành tựu đó là nhờ sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân cả nước và nhất là sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của tập thể Chính phủ.

Đến thời điểm này, Chính phủ khóa XIV đã thực hiện tốt tinh thần làm việc đến ngày cuối cùng, không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc bàn giao, kiện toàn bộ máy. Với tinh thần bàn giao tốt nhất, đầy đủ nhất, hiệu quả nhất giữa 2 nhiệm kỳ, để Chính phủ khóa mới có được điều kiện tốt nhất triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm tính liên tục, tại phiên họp thường kỳ tháng 3, Chính phủ tiếp tục tập trung bàn bạc, thảo luận về những vấn đề cấp bách, nổi cộm, để khuyến nghị Chính phủ nhiệm kỳ mới chỉ đạo giải quyết trong thời gian sắp tới. Các thành viên Chính phủ cũng mong muốn Chính phủ nhiệm kỳ XV sẽ kế thừa và phát huy hiệu quả truyền thống và thành tựu của các nhiệm kỳ Chính phủ; tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức, không ngừng nỗ lực, phấn đấu và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong nhiệm kỳ sắp tới.

Quý I, tăng trưởng GDP tốt hơn nhiều so với cùng kỳ

Về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, trong quý I/2021, Việt Nam tiếp tục tập trung cao độ phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, dịch đã được kiểm soát tại Quảng Ninh, Hải Dương; đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, trạng thái “bình thường mới” đã được lập lại, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường, khách du lịch tăng trưởng tốt. Các ca nhiễm mới đều là trường hợp nhập cảnh và được kiểm soát, cách ly; không để dịch bệnh lây lan ra ngoài cộng đồng.

Đến nay, nước ta ta đã nhập khẩu hơn 117.000 liều và đã tiến hành tiêm cho gần 50.000 người; đồng thời tiếp tục nhập khẩu 1,37 triệu liều trong tháng 3 và 4/2021. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm vaccine trong nước vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, hứa hẹn những kết quả tích cực.

Trong quý I, nhiều chỉ số tốt hơn, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng GDP quý I/2021 cao hơn nhiều so với quý I/2020, ước tăng 4,48% (cùng kỳ tăng 3,68%). Nông nghiệp ổn định trong khi quý I/2020 tăng trưởng âm do hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường làm nhu cầu tín dụng của nền kinh tế tăng, thị trường bảo hiểm duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, thị trường chứng khoán tăng trưởng khá với tổng mức huy động vốn tăng 42% so với cùng kỳ.

Vốn đầu tư phát triển tăng khá, đạt 6,3%, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng. Tổng vốn FDI cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần đạt hơn 10 tỷ USD, tăng 18,5%. Đầu tư của DN Việt Nam ra nước ngoài tăng 6 lần. DN thành lập mới tăng 27,5% vốn đăng ký.

Hoạt động xuất nhập khẩu ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 152,7 tỷ USD, tăng 24,1% (cùng kỳ tăng 5,9%). Xuất siêu trên 2 tỷ USD.

Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức thấp; CPI tháng 3/2021 giảm 0,27% so với tháng trước, tăng 1,31% so với tháng 12/2020. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 3 tăng 1,16%, thấp nhất kể từ năm 2016. Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng có xu hướng phục hồi. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý I/2021 tăng 5,1% so với cùng kỳ…

Tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời gian tới, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo xây dựng, ban hành ngay các chương trình hành động, kế hoạch công tác để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các kết luận, nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường trong phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện quyết liệt “5K Vaccine”, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trở lại trong cộng đồng.

Đẩy nhanh quá trình nghiên cứu phát triển và thử nghiệm vaccine cũng như có kế hoạch nhập khẩu vaccine để phục vụ tiêm phòng trên diện rộng. Đồng thời, sớm nghiên cứu và ban hành cơ chế “Hộ chiếu vaccine” để thúc đẩy thương mại, đầu tư.

Tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu kép. Vận dụng linh hoạt các chính sách kinh tế vĩ mô, phù hợp với các kịch bản để ứng phó với các diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới và khu vực.

Điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt, hiệu quả; kiểm soát lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Giữ ổn định thị trường ngoại hối, không để xảy ra biến động bất lợi.

Đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; triển khai các biện pháp xử lý nợ xấu, kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh. Điều hành lãi suất, tín dụng phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường. Kiểm soát chặt chẽ lạm phát. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại Họp báo, nhiều vấn đề được dư luận xã hội quan tâm thời gian qua đã được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cùng đại diện các Bộ, ngành giải đáp cụ thể, thẳng thắn như: thuế thu nhập cá nhân, hộ chiếu vaccine, quy hoạch Điện VIII, Câu lạc bộ Tình người, lãi suất điều hành sắp tới, xăng dầu giả, giải pháp quản lý ô nhiễm tiếng ồn…
 
Tin và ảnh: HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201