Thứ Ba, 23/4/2024 - 13:42:25 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong các hoạt động chuyên môn y tế phòng, chống dịch

THỨ TƯ, 15/09/2021 17:10:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) – Nhấn mạnh một trong những điều kiện để đảm bảo có mở cửa được hay không là việc đáp ứng hệ thống y tế một cách đầy đủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các lực lượng trong Tiểu ban Y tế - Bộ phận thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) cần phối hợp chặt chẽ, lên kế hoạch cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp Tiểu ban Y tế diễn ra chiều 14/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long – Trưởng Tiểu ban đánh giá, thời gian qua, với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo và chức năng của các Bộ, Tiểu ban Y tế đã phối hợp triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch liên quan đến hoạt động chuyên môn y tế. “Lực lượng tuyến đầu nòng cốt là y tế, bộ đội và công an đã cùng nhau phối hợp triển khai các hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả với tinh thần hết sức trách nhiệm, tích cực” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.
 

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Bộ Y tế


Tại cuộc họp, sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận của Bộ Quốc phòng, Cục Y tế - Bộ Công an và các thành viên của Tiểu ban, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị, các tổ chuyên môn của Tiểu ban, kể cả tổ y tế quân đội và công an xây dựng các kế hoạch triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021; đồng thời lưu ý, trong đó phải xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên và phải có sự phối hợp chung, chặt chẽ trong hoạt động điều hành chuyên môn y tế, đó là các vấn đề về giám sát, cách ly, xét nghiệm, điều trị… đặc biệt là trong hoạt động sắp xếp, bố trí hỗ trợ, điều phối nhân lực y tế. 

Đối với Tổ quân y, Trưởng Tiểu ban Y tế đề nghị tiếp tục triển khai hoạt động được giao, nhất là triển khai các trạm y tế lưu động tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, đánh giá hiệu quả của hoạt động trạm y tế lưu động, từ đó nhân rộng ra các địa bàn khác. “Thực tế cho thấy mô hình trạm y tế lưu động đã rất có hiệu quả trong việc quản lý, chăm sóc, hỗ trợ điều trị F0 tại cộng đồng” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị lực lượng quân y cần chuẩn bị nhân lực để hỗ trợ xét nghiệm thần tốc của các địa phương. “Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ và bài học kinh nghiệm của quốc tế cũng như của nhiều địa phương nước ta trong các đợt chống dịch cho thấy chỉ có xét nghiệm thần tốc mới có thể bóc tách F0 ra cộng đồng, kết hợp với quản lý cách ly, khoanh vùng tránh lây nhiễm ra cộng đồng sẽ tránh được giãn cách kéo dài” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Song song đó, các bên phải phối hợp trong thành lập cũng như vận hành hoạt động của các Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 tầng 3; hoạt động của tầng điều trị 2; việc thiết lập bệnh viện dã chiến … để lên kế hoạch, kịch bản chuẩn bị mua sắm trang thiết bị, máy thở, nhân lực…
 

Các lực lượng Y tế - Quân đội - Công an phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Ảnh minh họa: Bộ Y tế


Lưu ý trong tháng 9 và tháng 10 vắc xin Covid-19 sẽ về Việt Nam rất nhiều, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các lực lượng y tế và quân đội, công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong tổ chức bảo quản, vận chuyển, phân phối và tiêm vắc xin tối đa công suất để đảm bảo tiến độ tiêm chủng và đảm bảo an toàn tiêm chủng. Cùng với đó, các bên cần phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu sản xuất máy thở, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, khẩu trang; đặc biệt phải chú trọng về oxy y tế, tăng năng lực sản xuất và cung ứng oxy để đảm bảo sẵn sàng cho nhu cầu điều trị.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các tổ giám sát cách ly, tiêm chủng, xét nghiệm… đặc biệt là xét nghiệm phải rốt ráo, ban hành các hướng dẫn “đúng và trúng” về giám sát, cách ly, điều trị… trong tình hình mới. “Một trong những điều kiện để đảm bảo có mở cửa được hay không là việc đáp ứng hệ thống y tế một cách đầy đủ không phải cho đại dịch mà còn cho các năm tiếp theo, do đó, các tổ phải liên tục rà soát lại từ kế hoạch, các quy định, hướng dẫn cụ thể…” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh./.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201