Thứ Tư, 01/5/2024 - 10:39:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV: Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn hai nhóm vấn đề

THỨ NĂM, 15/03/2018 08:15:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV đã khai mạc Phiên họp thứ 22 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Theo chương trình, Phiên họp này diễn ra trong 2 đợt (đợt 1 từ ngày 12 - 13/3, đợt 2 từ ngày 19 - 20/3).


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: TTXVN

Trong đợt 1 của Phiên họp, UBTVQH đã xem xét, cho ý kiến về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi.
 
Trên cơ sở xem xét Tờ trình của Chính phủvà Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách và qua thảo luận, UBTVQH thống nhất với Chính phủ về việc ban hành Nghị định để quy định đối tượng, phạm vi, phương thức hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi trong giai đoạn từ ngày 01/01/2017 đến 30/6/2018 nhằm khắc phục khoảng trống pháp lý khi mà Luật Phí và lệ phí hết hiệu lực và Luật Thủy lợi chính thức có hiệu lực thi hành.
 
UBTVQH cũng cơ bản thống nhất về đối tượng, phương thức hỗ trợ, mức hỗ trợ theo Tờ trình của Chính phủ, đồng thời phải bảo đảm nguyên tắc không mở rộng đối tượng, không tăng chi NSNN. Về mức hỗ trợ, UBTVQH tán thành với tỷ lệ như Tờ trình của Chính phủ là mức giá tối đa, nhưng mức giá hỗ trợ phải căn cứ trên giá thực tế của đơn vị khai thác công bố tại thời điểm hỗ trợ. Ngoài ra, các quy định của Nghị định cũng cần được rà soát bảo đảm chính sách cho người nghèo, tăng cường quản lý tài nguyên nước, tránh thất thoát lãng phí... Bên cạnh đó, UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sớm ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thủy lợi để tiếp nối Nghị định này, bảo đảm chính sách hỗ trợ được thực hiện liên tục.
 
Tiếp đó, UBTVQH đã xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đo đạc và Bản đồ, Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại Phiên họp, 2 Dự án Luật sẽ tiếp tục được hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp sắp tới. Đồng thời, UBTVQH cũng đã cho cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
 
Tại phiên làm việc chiều 13/3, sau khi thảo luận, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Ngô Đức Mạnh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, do ông Ngô Đức Mạnh đã được phân công nhiệm vụ mới - làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Liên bang Nga.
 
Theo chương trình, trong đợt 2 của Phiên họp này, UBTVQH sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề:

Một là, các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các đề án, dự án Chính phủ trình Quốc hội, đặc biệt là việc thẩm định đảm bảo chất lượng các đề án, dự án luật; giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật. Chịu trách nhiệm trả lời chính đối với nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; cùng với đó là Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng các Bộ: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.
 
Hai là, hiệu quả ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong thực tế đời sống xã hội; công tác kiểm soát nhập khẩu công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng khoa học - công nghệ thúc đẩy tăng năng suất lao động; ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chịu trách nhiệm trả lời chính đối với nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề
có liên quan.
 
Đặc biệt, Phiên chất vấn lần này sẽ áp dụng hình thức chất vấn - trả lời ngay.

Trong ngày làm việc cuối cùng của Phiên họp thứ 22, UBTVQH sẽ cho ý kiến lần 2 về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
 
N.HỒNG
Theo Báo Kểm toán số ra ngày 15/3/2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201