Thứ Sáu, 19/4/2024 - 15:14:05 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 vào quý I/ 2022

THỨ HAI, 27/12/2021 20:15:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 27/12, Bộ Y tế phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Phòng, chống dịch bệnh với chủ đề "Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ" bằng hình thức trực tuyến với 63 địa phương.

Đây là một trong những hoạt động nhằm mang đến thông điệp về tầm quan trọng của việc tất cả mọi người đều được tiêm chủng, vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước đối với hoạt động tiêm chủng phòng bệnh nói chung và tiêm chủng phòng Covid-19 cũng như trách nhiệm của người dân trong việc chủ động, tự giác thực hiện tiêm chủng đầy đủ.
 

Quang cảnh Lễ mít tinh tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh: Bộ Y tế


Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đến ngày 24/12/2021 cả nước đã tiêm được gần 144 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 trong tổng số hơn 166 triệu liều vắc xin đã phân bổ. Tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vắc xin là 79% và tỷ lệ bao phủ đủ vắc xin liều cơ bản là 66% tổng dân số Việt Nam. Đến nay tỷ lệ này đã vượt mục tiêu mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề ra đến hết năm 2021, 40% dân số của mỗi quốc gia được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đối với nhóm người từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ bao phủ ít nhất 01 liều vắc xin là 98% và tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 86%. Từ tháng 11/2021, các tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Với tiến độ tiêm chủng hiện nay, đến hết tháng 12/2021, toàn quốc sẽ đảm bảo bao phủ xong mũi 1 cho dân số từ 18 tuổi trở lên và cơ bản bao phủ mũi 2 (khoảng 90%), đồng thời cũng sẽ bao phủ cơ bản đủ liều cơ bản cho trẻ em từ 12 tuổi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, căn cứ các khuyến cáo của WHO và kinh nghiệm sử dụng vắc xin của các quốc gia khác, Bộ Y tế đã hướng dẫn việc triển khai tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên và các tỉnh, thành phố đã bắt đầu triển khai thực hiện.

Với thông điệp “Tăng cường quản lý nhóm nguy cơ” tại Lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, sớm phát hiện các chủng mới xâm nhập vào Việt Nam, tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch. Người dân tiếp tục nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao, tổ chức tiêm vét vắc xin, thực hiện tiêm lưu động ngay tại nhà, bảo đảm không bỏ sót người thuộc nhóm nguy cơ, tổ chức chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19 thuộc nhóm nguy cơ cao theo dõi sức khỏe, xử trí và điều trị ngay khi phát hiện.

“Bộ Y tế đề nghị đến ngày 31/12 các địa phương phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ 12-18 tuổi trong tháng 1/2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022”- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nêu rõ, đồng thời kêu gọi toàn bộ người dân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam hãy đi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết, cách đây hơn một năm, do quan ngại sâu sắc trước tác động tàn phá của các bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh lớn, đặc biệt là trước tình hình đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới và với những thành tựu đạt được trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã khởi xướng đề xuất Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua một Nghị quyết về việc thành lập Ngày Quốc tế Phòng, chống dịch bệnh 27/12. Sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng quốc tế, có tới 112 quốc gia đồng bảo trợ Nghị quyết. Đây là năm thứ 2 thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Phòng, chống dịch bệnh.

“Các hoạt động kỷ niệm ngày 27/12 cho thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc nâng mức độ sẵn sàng để có thể ứng phó nhanh hơn và phù hợp hơn với bất kỳ dịch bệnh nào có thể phát sinh. Điều này cũng đòi hỏi sự cấp thiết xây dựng các hệ thống y tế hiệu quả, có thể phục vụ đến cả những người dễ bị tổn thương, có khả năng thực hiện hiệu quả Điều lệ Y tế quốc tế năm 2005” - Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh./.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201