Thứ Sáu, 3/5/2024 - 11:00:06 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

THỨ TƯ, 18/08/2021 13:35:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 88/NQ-CP phiên họp Chính phủ trực tuyến toàn quốc với các địa phương về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2021.

Quang cảnh Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2021. Ảnh: TTXVN


Nghị quyết nêu rõ: Nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại của năm 2021 là rất nặng nề, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng và nỗ lực phấn đấu vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. 

Nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép"

Hưởng ứng mạnh mẽ Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp, giải pháp với mục tiêu ưu tiên cao nhất là nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19 tại những địa phương đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống cho người dân. Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh khẩn trương triển khai các nghị quyết của Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ Nhất về các kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính quốc gia và vay, trả nợ công, đầu tư công trung hạn; điều chỉnh dự toán chi NSNN và phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2019.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp thu  chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ý kiến của các đại biểu, các Bộ, cơ quan, địa phương tại Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 để hoàn thiện Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2021 để giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách trung ương cho các dự án đã đủ điều kiện đến thời điểm Quốc hội thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung rà soát, xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh; sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển DN trong điều kiện hiện nay.

Đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương đề xuất chính sách hỗ trợ DN thực hiện sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền quyết định các giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất... để tiếp tục hỗ trợ cho người dân, DN theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Căn cứ tình hình thu ngân sách và diễn biến dịch COVID-19 để xây dựng phương án điều hành NSNN trong thời gian còn lại và cả năm 2021, bảo đảm đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác của NSNN, nhất là ngân sách trung ương trong mọi tình huống; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/8/2021.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thu nợ thuế... Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết.

Theo dõi sát diễn biến giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu, các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân có xu hướng tăng giá cao để kịp thời đề xuất các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp.

Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan hướng dẫn các DN xây dựng, thực hiện kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương.

Theo dõi sát thị trường trong nước và quốc tế; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động xuất nhập khẩu (kể cả tại các cửa khẩu biên giới) nhằm thúc đẩy xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu; hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững; không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất.

Rà soát, đánh giá thực trạng tiêu thụ điện của các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để kịp thời có giải pháp hỗ trợ hiệu quả, nhất là đối với các DN sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản.

Phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể tính hợp lý của các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ, quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện tham gia kinh doanh dịch vụ vận tải trong bối cảnh dịch bệnh để báo cáo cấp có thẩm quyền có phương án cắt, giảm phù hợp.

Không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, nhu yếu phẩm

Chính phủ yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quán triệt và quyết liệt thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm tại Nghị quyết số 75/NQ-CP ngày 14/7/2021; đồng thời tập trung những nhiệm vụ sau:

Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết.

Kiểm tra, hướng dẫn phương án phòng, chống dịch, việc hỗ trợ chi phí xét nghiệm và chi phí liên quan giúp DN vừa sản xuất, vừa chống dịch; chăm lo điều kiện ăn ở cho người dân, người lao động, nhất là tại các khu công nghiệp tập trung.

Bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; cung cấp đầy đủ, kịp thời các loại hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm đến người dân tại các khu vực cách ly, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, nhu yếu phẩm.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương hỗ trợ, tạo “luồng ưu tiên” cho các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị, nhân sự tham gia thi công dự án được lưu thông qua trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo quy định để bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia.../.
 
HỒNG NHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201