Thứ Ba, 23/4/2024 - 22:43:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ngành hải quan đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu thông suốt trong bối cảnh dịch Covid-19

THỨ NĂM, 14/10/2021 09:15:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, từ tháng 5/2021, Tổng cục Hải quan đã tham mưu, đề xuất, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, kịp thời hỗ trợ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Hoạt động soi chiếu container tại cảng Cát Lái. Ảnh: Tổng cục Hải quan


Tạo thuận lợi về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Tổng cục Hải quan chấp nhận cho DN được nộp chứng từ dưới dạng điện tử (bản scan có xác nhận bằng chữ ký số) thuộc hồ sơ hải quan để thông quan hàng hóa; thành lập các tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu làm việc 24/7 để kịp thời tiếp nhận, xử lý các vướng mắc của người khai hải quan, đảm bảo hỗ trợ giải quyết thông quan nhanh hàng hoá.

Cho phép Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái đến các khu vực cảng biển/cảng cạn trong cùng hệ thống cảng biển của Tổng công ty trên địa bàn TP. HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai để giải tỏa ùn tắc, quá tải tại cảng Cát Lái và hỗ trợ các DN thông quan hàng hóa ngay tại địa phương mà không phải đến TP. HCM để nhận hàng.

Đồng thời, hướng dẫn xem xét việc không xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với hành vi vi phạm quy định về thời hạn làm thủ tục hải quan do tình huống bất khả kháng.

Ngành hải quan đã tạm dừng kiểm tra, đánh giá tuân thủ đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho DN tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không để DN lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật; tăng cường thu thập thông tin, đánh giá rủi ro để có các biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo giám sát hàng hóa XNK…

Hỗ trợ thủ tục xuất khẩu nông sản qua biên giới phía Bắc

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh biên giới thông quan ngay trong ngày đối với hàng hóa xuất khẩu là nông sản đến thời điểm thu hoạch chính vụ nói riêng và nông sản nói chung qua cửa khẩu biên giới; giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa; bố trí cán bộ công chức giải quyết thủ tục thông quan và giám sát hàng hóa xuất khẩu là nông sản qua cửa khẩu ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ.

Phối hợp với lực lượng biên phòng, công an điều tiết giao thông để không bị ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng mất ổn định gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của DN.

Trao đổi thông tin, gửi Công hàm cho phía Trung Quốc để được tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên thủ tục hải quan đối với hàng nông sản, thủy sản, rút ngắn thời gian thông quan…
 

Ngành hải quan đã xây dựng chủ trương, chính sách hỗ trợ hoạt động XNK; điều hành và bố trí nhân lực đảm bảo thông quan hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Tổng cục Hải quan


Thông quan nhanh hàng hóa nhập khẩu là vật tư thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch

Ngành hải quan đã chỉ đạo, hướng dẫn việc tạo điều kiện thuận lợi, thông quan nhanh các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, thuốc tân dược, vắc-xin, sinh phẩm xét nghiệm, hàng hóa viện trợ, biếu, tặng từ nước ngoài hoặc hàng hóa do các tổ chức, cá nhân trong nước nhập khẩu để ủng hộ, hỗ trợ, tài trợ, biếu tặng cho Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố để phục vụ yêu cầu khẩn cấp phòng, chống dịch, điều trị, khám chữa bệnh, như:

Cho phép DN được đưa các lô hàng có yêu cầu bảo quản đặc biệt như thuốc, vắc xin, sinh phẩm… yêu cầu nhiệt độ bảo quản từ 20C-80C về kiểm tra thực tế tại địa điểm bảo quản theo đề nghị của DN.

Chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông quan nhanh các lô hàng vắc-xin nhập khẩu phục vụ phòng chống dịch hoặc cho giải phóng hàng hoặc đưa về bảo quản đối với các trường hợp chưa đủ hồ sơ hải quan theo quy định (chưa có giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế, tờ khai xác nhận viện trợ của Bộ Tài chính…).

Tiếp tục xây dựng chính sách hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu

Tổng cục Hải quan đang hoàn thiện dự thảo 2 Thông tư theo thủ tục rút gọn, đó là Thông tư “Quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19” và Thông tư “Quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19; nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan và kiểm tra thực tế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng tham mưu cho Bộ Tài chính tham gia ý kiến về chủ trương, chính sách phòng chống dịch bệnh và chính sách quản lý hàng hóa XNK nhằm tạo thuận lợi, hỗ trợ DN, đặc biệt là trong việc mua, nhập khẩu, tổ chức tiếp nhận các lô hàng vắc xin…/.

MINH ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201