Thứ Sáu, 29/3/2024 - 13:41:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nếu phát hiện cán bộ ngành Nội vụ vi phạm đạo đức công vụ thì cung cấp thông tin cho Bộ trưởng

THỨ HAI, 09/11/2020 18:25:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nếu phát hiện cán bộ, công chức của ngành Nội vụ vi phạm đạo đức công vụ hoặc gây khó khăn trong thực hiện công vụ đối với các bộ, ngành, địa phương thì cung cấp thông tin cho Bộ trưởng.

Sáng 9/11, Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên chính phủ và các “tư lệnh” ngành.

Hai lí do chưa thể trình Quốc hội Luật Hành chính công
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp .Ảnh:QH


Tại phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời chất vấn của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) về việc bao giờ thì xây dựng Luật hành chính công, dịch vụ công?

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tất cả các ĐBQH Khóa XIII, XIV đều nhận biết được sự kiên trì của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh trong sáng kiến đề xuất xây dựng pháp luật, đó là dự án Luật hành chính công.

Tuy nhiên, sau nhiều lần Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ trao đổi thống nhất, Chủ tịch Quốc hội cho biết, chưa thể ban hành luật này vì các lý do sau: Thứ nhất, các quy định về hành chính công đều đã được quy định trong từng dự án luật. Trong hệ thống pháp luật chúng ta đều có các quy định thủ tục hành chính công. Thứ hai, trong dự thảo Luật mà đại biểu đã trình bày, đã chuẩn bị thì chưa rõ đối tượng, phạm vi và nội hàm và vì thế chưa thể ban hành được, chưa thể trình Quốc hội được.

“Quốc hội, Ủy ban Thường vương Quốc hội, Chính phủ đánh giá cao sự kiên trì của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh và lúc đầu chúng tôi đã tổ chức bố trí đầy đủ điều kiện để Ban soạn thảo nghiên cứu, làm việc. Tuy nhiên, vì những lý do trên cho tới nay chưa trình Quốc hội được”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Năm nay chắc chắn có Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng
 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn. Ảnh: QH


Trả lời chất vấn của ĐBQH Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) chiều 6/11 là đến bao giờ sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng và vấn đề bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng đã được Bộ quan tâm lồng ghép thỏa đáng trong bộ quy tắc ứng xử này chưa? Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Chính phủ đã đồng ý về nội dung và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cân nhắc thẩm quyền ban hành. Trong tuần này, Bộ sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ về thẩm quyền ban hành và chắc chắn trong năm 2020, Bộ quy tắc này sẽ được ký.

Về vấn đề bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng, Bộ trưởng khẳng định, Bộ đã quan tâm lồng ghép trong Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Cụ thể, nội dung của Bộ quy tắc ứng xử đề xuất người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, trong đó có quyền trẻ em. Cụ thể là yêu cầu người sử dụng mạng xã hội và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải hướng dẫn, giáo dục trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng đề án bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác, sáng tạo và lành mạnh trên môi trường mạng giai đoạn từ năm 2020 - 2025. Đề án đưa ra những giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề như là một đầu mối duy nhất trên không gian mạng để tiếp nhận các phản ánh về nội dung xâm hại trẻ, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để phát hiện sớm và chủ động ngăn chặn ngay, gỡ bỏ các nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, đồng thời trang bị bộ kỹ năng số cơ bản cho trẻ, bao gồm giáo dục nhận thức về môi trường mạng, kỹ năng để trẻ em có thể tự bảo vệ mình, tự nhận diện các nguy cơ trên môi trường mạng và có hành động.

Bộ trưởng thông tin thêm, hiện đề án này đã được trình Thủ tướng Chính phủ và chắc chắn cũng sẽ được ký trong năm 2020.

Cương quyết xử lý nghiêm cán bộ ngành Nội vụ vi phạm đạo đức công vụ
 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn.Ảnh: QH


Trả lời câu hỏi của ĐBQH Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An), về chính sách đối với dân tộc thiểu số, các chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Chính phủ không ban hành một nghị định riêng cho đối tượng này mà lồng ghép vào các nghị định có liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức. Do đó, về chính sách tuyển dụng hiện nay thì người dân tộc thiểu số là đối tượng được cử tuyển đi học đại học, sau khi tốt nghiệp về địa phương là áp dụng hình thức xét tuyển chứ không qua thi. Trường hợp xét tuyển này chỉ thực hiện áp dụng đối với người dân tộc thiểu số, những người tình nguyện về công tác ở vùng đặc biệt khó khăn trên 5 năm, những người tốt nghiệp xuất sắc ở nước ngoài, và để thu hút tài năng trẻ.

Chính phủ cũng quy định rõ tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức trong tổng số biên chế. Người dân tộc thiểu số khi tuyển dụng được miễn ngoại ngữ và tin học…., thi tuyển thì được cộng điểm ưu tiên, miễn thi ngoại ngữ thi khi nâng ngạch.

Mới đây, Chính phủ cũng đã sửa đổi Nghị định 53 bằng Nghị định 104 ngày 4/9/2020, đối với nữ là Ủy viên thường vụ của cấp tỉnh được kéo dài tuổi công tác để phục vụ cho Đại hội đảng bộ các cấp vừa rồi.

Về chính sách hỗ trợ tiền và để triển khai thực hiện với Quyết định 20, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ để ban hành Quyết định số 771 năm 2018 về đề án bồi dưỡng kiến thức về dân tộc thiểu số đối với những vùng có tỷ lệ cao.

Trả lời chất vấn của ĐBQH Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị), Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: Ban cán sự Đảng của Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị quyết số 280 để giải quyết những vấn đề về trật tự, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cơ quan, đơn vị và thực hiện vấn đề chính trị nội bộ và thành lập một tổ công tác của Ban cán sự đảng để giải quyết vấn đề này. Trong thời gian qua, Bộ đã rà soát lại tất cả đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, có những vấn đề liên quan đến việc phải điều chỉnh của Nghị quyết 280. Tất cả những trường hợp này đều được xem xét xử lý một cách công khai, minh bạch và đã thi hành kỷ luật một số cán bộ, công chức vi phạm; điều chuyển, bố trí lại những vị trí không phù hợp.

Về sử dụng biên chế và tinh giản biên chế của Bộ Nội vụ, Bộ trưởng khẳng định, với tinh thần Bộ Nội vụ phải thực hiện bằng hoặc tốt hơn các bộ, ngành khác, do đó, Bộ đã đăng ký tinh giản biên chế của năm 2021 giảm 12,5 %. Sau đó Chính phủ cho rằng, thực hiện theo mặt bằng chung là 10 % trước, sau đó khi điều chỉnh địa vị trí việc làm, sau khi các nghị định của Chính phủ ban hành để tiếp tục giai đoạn sau thì triển khai.

Bộ trưởng đề nghị các ĐBQH nếu phát hiện cán bộ, công chức của ngành Nội vụ vi phạm đạo đức công vụ hoặc gây khó khăn trong thực hiện công vụ đối với các bộ, ngành, địa phương thì cung cấp thông tin cho Bộ trưởng. “Chúng tôi sẽ cương quyết và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo dangcongsan.vn 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201