Thứ Bảy, 27/4/2024 - 20:29:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nét bình dị của Đại tướng!

THỨ TƯ, 25/08/2021 21:15:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trong ngôi nhà nhỏ của Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng trên phố cũ Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội), cùng với ảnh Bác và một góc ảnh gia đình, đập vào mắt người xem là ngập tràn những bức ảnh chụp về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được treo trang trọng, khiến không gian ngôi nhà vốn nhỏ, nay trở nên chật hẹp nhưng gọn gàng, ấm cúng. Đem thắc mắc với nghệ sỹ Trần Hồng, ông bảo “Hạnh phúc mỗi ngày là thức dậy cùng người thân và ngắm nhìn ảnh Bác, ảnh Đại tướng”.

Trong ký ức còn vẹn nguyên của nghệ sỹ Trần Hồng, những ngày tháng được theo, phục vụ chụp ảnh cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp - được ông chia sẻ sinh động, tường tận, mà qua đó giúp mỗi người  hiểu thêm về phong cách sống đời thường, giản dị của vị Đại tướng từng khiến thế giới phải nghiêng mình kính phục.

Vị "Đại tướng của Nhân dân"

Những ngày này, người dân cả nước cùng hướng đến kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021), trong nỗi lo toan bộn bề với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên tượng Bác. Bức ảnh được Đại tướng ký tên tặng tác giả Trần Hồng. Ảnh: Trần Hồng


Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên giáp lúc này không chỉ là sự tri ân dành cho một bậc vĩ nhân của đất nước, của dân tộc mà còn tiếp thêm động lực để mỗi người dân quyết tâm vượt qua đại dịch, noi theo bản lĩnh cách mạng của Đại tướng lúc sinh thời.

Suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trên cương vị Tổng Tư lệnh quân đội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cùng với Bộ Thống soái đề ra những quyết sách chiến lược, đồng thời trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các quyết sách chiến lược đó.

Trong các tài liệu viết về Đại tướng, như cuốn “Võ Nguyên giáp - danh tướng Thời đại Hồ Chí Minh” của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành mới đây đều khẳng định: Suốt 30 năm chiến tranh cách mạng (1945-1975), Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp luôn nổi bật là một trí tuệ lỗi lạc hàng đầu, góp phần quan trọng vào hoạch định thành công đường lối chiến tranh toàn dân, toàn diện, trường kỳ, dựa vào sức mình là chính và tranh thủ sự ủng hộ quốc tế. Đường lối đó chính là tư tưởng chỉ đạo, điều hành chiến tranh cách mạng nhất quán, xuyên suốt của Đảng ta được Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp thực hiện xuất sắc, từ đó đưa đến những thắng lợi vĩ đại cho dân tộc Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.
 

Đại tá Trần Hồng (bên trái ảnh) được vinh dự chụp ảnh cùng Đại tướng. Ảnh: Đại tá Trần Hồng cung cấp


Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp được nhân dân Việt Nam hết lòng kính trọng, suy tôn là vị “Đại tướng của nhân dân”. Nhân dân và nhiều chính trị gia, tướng lĩnh trên thế giới ngưỡng mộ, nể phục nhân cách, đức độ của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, tôn vinh ông là Anh hùng dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Càng đáng quý hơn khi ở trong đời thường, Đại tướng vẫn phát huy, nêu gương hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, giản dị, mẫu mực. Qua lời kể của Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng – cựu phóng viên báo Quân đội Nhân dân, cuộc sống của Đại tướng hiện lên hết sức bình dị, mộc mạc.

Nghệ sỹ Trần Hồng nói rằng, ông hạnh phúc với nghề báo và càng hạnh phúc khi được theo chụp ảnh cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lần giở từng tấm ảnh về Đại tướng được ông ghi chép, lưu giữ cẩn thận, nghệ sỹ Trần Hồng cho biết, gần 20 năm gắn bó với công việc đặc biệt này, ông đã ghi lại những cảm xúc, những giây phút với nhiều trạng thái tình cảm khác nhau của Đại tướng. Những tư liệu quý giá cho thế hệ mai sau được ngắm, được biết về một vị tướng rất đỗi bình dị nhưng đầy chất anh hùng ca của dân tộc. Trong con mắt của nghệ sỹ Trần Hồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp như một thần tượng cả trên chiến trận và trong cuộc sống đời thường rất đỗi bình dị.

"Khi trong ống kính có Đại tướng, tôi dồn hết tâm trí để quan sát, để làm sao chụp được những khoảnh khắc ưng ý nhất. Đó là khoảnh khắc của một con người vĩ đại nhưng lại biểu hiện những trạng thái, tình huống rất bình dị làm cho người xem không có khoảng cách, cảm giác rất gần gũi… Diện mạo, cung cách của Đại tướng rất gần gũi, người nào gặp Đại tướng chỉ sau vài giây cũng cảm nhận được sự ấm áp này" - Ông Trần Hồng chia sẻ.

Chụp ảnh cho Đại tướng là niềm đam mê mãnh liệt

Sinh năm 1947 tại Hà Tĩnh, Đại tá Trần Hồng tốt nghiệp khóa 1 (1969-1973) trường Tuyên huấn Trung ương (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Năm 1973, ông trở thành phóng viên ảnh báo Quân đội nhân dân. Cũng trong năm này, lần đầu tiên ông được tiếp cận và chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nói về cơ may được chọn là người chụp ảnh cho Đại tướng, nghệ sỹ Trần Hồng vẫn nhớ như in đó là vào mùa xuân năm 1994, khi ông đang là phóng viên ảnh báo Quân đội Nhân dân. Ông đến nhà riêng của Đại tướng xin được chụp ảnh, song thư ký đã từ chối. Buồn bã, định ra về thì bất ngờ Đại tướng xuất hiện và ông được cho vào. Kể từ đó, nghệ sỹ Trần Hồng thường xuyên được lui tới nhà Đại tướng và làm nhiệm vụ “tự nhận”, đó là chụp ảnh cho Đại tướng.

Với nghệ sỹ Trần Hồng, chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là cả một niềm đam mê mãnh liệt trong cuộc đời cầm máy. Đó cũng là sự tôn kính, tình cảm sâu nặng của ông đối với một vị tướng tài của Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau này, khi được tiếp xúc, được trò chuyện và được chụp ảnh Đại tướng nhiều hơn, thì tình yêu với Đại tướng trong ông càng lớn dần. 
 

Bức ảnh chụp bữa cơm của Đại tướng và phu nhân gây xúc động mạnh cho người xem. Ảnh: Trần Hồng

 
Trong sự nghiệp cầm máy ảnh, Đại tá Trần Hồng đã xuất bản 4 cuốn sách ảnh và 8 cuộc triển lãm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó có một cuộc triển lãm tại Ba Lan diễn ra vào tháng 7/2018. Đối với ông, “hạnh phúc nhất cuộc đời là được cầm máy ảnh” và “may mắn nhất trong đời là được chụp rất nhiều ảnh về Đại tướng”.
Nghệ sỹ Trần Hồng kể, trong suốt những năm tháng chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có rất nhiều câu chuyện, rất nhiều kỷ niệm cùng nhiều bức ảnh “để đời” khiến ông ghi nhớ, khắc sâu, đặc biệt là bức ảnh chụp Đại tướng và phu nhân trong một bữa cơm.

Nghệ sỹ Trần Hồng nhớ lại, ông rất xúc động khi thấy mâm cơm của Đại tướng và phu nhân Đặng Bích Hà trong ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu có một đĩa muối, một đĩa rau và hai quả trứng. Ông kể lại: “Trong bữa, Đại tướng nói với phu nhân: ‘Em ăn đi! Cứ gắp cho anh nhiều thế?’ Tôi nghe được trọn vẹn giọng nói thương yêu, trìu mến, nhanh tay bấm được bức ảnh rồi mắt chớp lệ nhòa.”
 

Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng (bên trái ảnh) trao đổi với đồng nghiệp. Ảnh: N.LỘC


Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bối cảnh đặc biệt, khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19, Đại tá Trần Hồng chia sẻ, sự tưởng nhớ Đại tướng sẽ tiếp thêm niềm tin, ý chí cho dân tộc để vượt qua dịch bệnh. Đồng thời, ông mong muốn sẽ mở nhiều triển lãm hơn nữa để chia sẻ với bạn bè quốc tế về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, không chỉ bằng những tấm ảnh chân thật, mà còn cả những câu chuyện ở phía sau những bức ảnh.

NGUYỄN LỘC 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201