Thứ Năm, 18/4/2024 - 09:12:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nắm bắt cơ hội, phát huy lợi thế, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu năm 2020

THỨ NĂM, 09/07/2020 20:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Kỳ họp thứ mười hai, HĐND tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi nhiệt liệt biểu dương Đảng bộ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Phước, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, cùng tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau của các tầng lớp nhân dân đã cố gắng, nỗ lực, phấn đấu cùng nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đề ra.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Kỳ họp thứ mười hai, HĐND tỉnh Bình Phước. Ảnh: Trọng Đức
 
Trong 6 tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta tuy đã cơ bản kiểm soát nhưng trên thế giới vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Chúng ta không được phép chủ quan, lơ là trong việc thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Tôi đề nghị, Bình Phước phải nắm chắc tinh thần, chủ trương, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, những chỉ đạo cụ thể của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để cố gắng thực hiện cho được kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra. Việc thực hiện các nhiệm vụ phải đặt trong tình hình mới, luôn luôn sẵn sàng, không để làn sóng thứ hai của dịch bệnh Covid-19 quay trở lại ở bất kỳ địa phương nào của nước ta.

HĐND cần giám sát để thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Báo cáo của UBND tỉnh đã đề ra 7 nhóm giải pháp rất cụ thể, rõ ràng, tôi nhất trí cao. Trong đó, nhóm giải pháp đầu tiên về phòng, chống dịch bệnh rất bài bản, rất đúng chủ trương. Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều. Nhiều nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội cần phải hoàn thành. Tôi đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ:

Thứ nhất, năm 2020 khác với các năm trước trong nhiệm kỳ này khi chúng ta đã mất 6 tháng tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sản xuất kinh tế bị đình trệ, thu hẹp quy mô và đời sống của nhân dân gặp khó khăn. Chúng ta phải đối phó với không ít khó khăn, thách thức. Nhưng trong khó khăn cũng có cơ hội. Tôi đề nghị Bình Phước cần phải tập trung nắm bắt các cơ hội, phát huy lợi thế của địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bình đẳng; làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường xúc tiến đầu tư để đón làn sóng đầu tư mới vào địa bàn tỉnh. Với kế hoạch đầu tư công của Bình Phước, các dự án đã được phê duyệt, nếu giải ngân tốt cũng là một gói kích cầu hiệu quả. Không phải chờ dự án mới mà dự án nào đã được phê duyệt, đã được phân bổ vốn rồi thì tập trung làm nhanh. Đề nghị UBND tỉnh Bình Phước tập trung thực hiện nhiệm vụ này và HĐND tỉnh giám sát việc này để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Bên cạnh đó, Bình Phước phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ, phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh, những doanh nghiệp đã đầu tư, đang đầu tư và có khả năng mở rộng, thu hút đầu tư mới; khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư, hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển thị trường phù hợp với điều kiện của Bình Phước. Thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Quan tâm tới các lĩnh vực phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Các chính sách này phải luôn gắn với nhau để chúng ta thực hiện dân chủ, công bằng xã hội. Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, tinh giản biên chế gắn với cải cách công vụ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quốc hội đã là kỳ họp thứ ba không giấy, Kỳ họp thứ Chín vừa qua đã họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung rất thông suốt, nhanh và hiệu quả.

Tôi cũng đề nghị Bình Phước tiếp tục giữ vững ổn định tuyến biên giới, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nhất là thúc đẩy giao thương với nước bạn.

Thứ hai, UBND tỉnh cần có giải pháp thiết thực, hiệu quả để sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, đời sống của người dân đi đôi với công tác phòng, chống, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Phải tiếp tục bám sát nắm tình hình, không lơ là, chủ quan, nêu cao trách nhiệm, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chủ động kịp thời ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, đưa tỉnh nhà vượt qua giai đoạn khó khăn, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2020.

Sớm triển khai quy hoạch chức danh đại biểu HĐND chuyên trách

Thứ ba, đề nghị Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI và cùng cả nước tiến tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tôi rất vui đến dự Kỳ họp HĐND sáng nay, đây là kỳ họp đầu tiên dưới sự chủ trì của nữ Chủ tịch HĐND tỉnh mới. Có thể nói, công tác cán bộ của Bình Phước rất tốt, trong đó, rất quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ. Đây không phải là kết quả trong vài năm mà từ nhiều nhiệm kỳ trước, đã phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, phân công, bố trí để Bình Phước có đội ngũ cán bộ như hiện nay, trong đó, cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc là điểm sáng mà nhiều địa phương khác cần học tập.

Công tác cán bộ rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, chúng ta đang chỉ đạo tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, lựa chọn nhân sự để giới thiệu, bầu ĐBQH Khóa XV, bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tôi đề nghị Bình Phước, trong công tác chỉ đạo đại hội Đảng và thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về chuẩn bị nhân sự cho Quốc hội, HĐND tiếp tục phát huy những thành quả, những điểm sáng trong công tác cán bộ, chọn nhân sự ưu tú giới thiệu bầu vào cấp ủy, ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, tôi mong muốn, HĐND tỉnh Bình Phước và mỗi đại biểu với tư cách là đại diện cho nhân dân trong tỉnh cần phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành, đánh giá toàn diện, khách quan về tình hình, kết quả đạt được trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X để xây dựng các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đáp ứng yêu cầu phát triển Bình Phước lên tầm cao hơn. Đồng thời, tích cực tham gia với Đảng bộ và chính quyền, đem tiếng nói, nguyện vọng, đề xuất xác đáng của cử tri và nhân dân Bình Phước vào các văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như gửi đến Trung ương thông qua các hoạt động góp ý vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Thứ tư, Quốc hội đã phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đây là những quyết sách quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Là địa phương có 41 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, tôi đề nghị Bình Phước sớm nghiên cứu, cụ thể hóa nghị quyết của Quốc hội thành các chương trình, dự án trên địa bàn. Trung ương sẽ tính toán để phân bổ ngân sách thực hiện Chương trình cho từng địa phương. Đây là Chương trình thể hiện mạnh mẽ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta để "miền núi tiến kịp miền xuôi", tạo cơ hội để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát huy nội lực, phát triển bền vững. Tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách địa phương phù hợp, cùng với ngân sách trung ương, huy động thêm các nguồn lực trình HĐND tỉnh thông qua theo thẩm quyền, thực hiện tốt Đề án, Nghị quyết của Quốc hội trong thời gian tới.

Thứ năm, cần tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong quá trình thảo luận và ra quyết định. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giám sát và tiếp xúc cử tri; thực hiện các biện pháp đồng bộ, chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể, cơ quan báo chí, cùng nhân dân trong việc xem xét, giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh, các kết luận sau giám sát, tạo điều kiện để HĐND và đại biểu HĐND thực hiện tốt chức năng theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh cần chủ động đổi mới hoạt động theo hướng nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả, thông qua việc chuẩn bị thật tốt chương trình, nội dung kỳ họp, nâng cao chất lượng thẩm tra các đề án, báo cáo, tờ trình nhằm tăng cường chất lượng hoạt động và nâng cao vai trò, trách nhiệm của HĐND. Quốc hội luôn quan tâm đến hoạt động của HĐND. Tại các kỳ họp của Quốc hội, với các nội dung quan trọng như thảo luận về các dự án Luật có liên quan tới tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương, các phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, chất vấn các thành viên Chính phủ... Quốc hội đều mời Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố dự khán, qua đó có thể tiếp thu những kinh nghiệm trong hoạt động điều hành của Quốc hội để áp dụng tại địa phương. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo Ban Công tác đại biểu làm cầu nối rất quan trọng, gắn kết hoạt động của HĐND các địa phương trong khu vực, gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động, tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND...

Thứ năm, tại Kỳ họp thứ Chín vừa qua, Quốc hội đã quyết định thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia. Đề nghị tỉnh quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chuẩn bị kỹ các điều kiện để công tác tổ chức bầu cử ĐBQH, bầu cử đại biểu HĐND các cấp thành công tốt đẹp. Chúng ta phải lựa chọn nhân sự để hiệp thương thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tỉnh Bình Phước trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục theo luật định và được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Với nhiệm vụ cụ thể của HĐND các cấp, cấp uỷ Đảng cần sớm chỉ đạo triển khai quy hoạch các chức danh đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó quan tâm đến các tiêu chí cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình trong việc lựa chọn cán bộ chủ chốt của HĐND, đại biểu chuyên trách của HĐND để làm tốt chức năng đại diện cho nhân dân và cử tri. Do vậy, khi tiến hành quy hoạch nguồn nhân sự làm đại biểu hoạt động chuyên trách, cần bảo đảm dân chủ, công khai, tập trung lựa chọn những người có kinh nghiệm thực tế, được cử tri và nhân dân tin yêu, quý trọng, có đủ khả năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Theo daibieunhandan.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201