Thứ Sáu, 29/3/2024 - 15:49:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Một nhiệm kỳ rất thành công của Kiểm toán Nhà nước

THỨ HAI, 22/02/2021 08:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - ​(Trích ý kiến phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV của Kiểm toán Nhà nước)


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

…Trong nhiệm kỳ qua, đánh giá chung, KTNN đã thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng của một tổ chức được Hiến định, đó là một thiết chế do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân thủ pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; là công cụ quan trọng, hữu hiệu để góp phần phòng, chống tham nhũng. 

Hằng năm, KTNN đều báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình ra Quốc hội về chương trình, kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán và trong nhiệm kỳ này, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan KTNN với Thanh tra Chính phủ khá tốt, rất chủ động nên mặc dù vẫn còn có sự chồng lấn nhưng đã giảm rất nhiều so với trước đây. Ngay từ khâu lập kế hoạch kiểm toán bao giờ cũng có sự phối hợp giữa KTNN và Thanh tra Chính phủ. 

Các báo cáo của KTNN báo cáo ra trước Quốc hội được đại biểu Quốc hội rất tin tưởng, sử dụng tất cả những số liệu, những nhận định, những kiến nghị của KTNN để làm cơ sở thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng về kế hoạch kinh tế - xã hội của đất nước, về những vấn đề tài chính, ngân sách. Đó là một điều rất mừng cho hoạt động của KTNN!

KTNN cũng rất quan tâm tới xây dựng bộ máy, tổ chức cán bộ, quan tâm kiện toàn công tác cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt mới, bố trí, luân chuyển giữa các khu vực với nhau. Tất cả những đề nghị của KTNN, Đảng đoàn Quốc hội xem xét và trình lên thì đều được chấp thuận. KTNN cũng quan tâm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương và nguồn để xây dựng trụ sở mới và trang thiết bị. Nhờ chủ trương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà bây giờ KTNN đã có một trụ sở khang trang để làm việc. Nhiệm kỳ này, KTNN cũng làm tốt nhiệm vụ đối ngoại và hợp tác quốc tế, thực hiện vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao (ASOSAI) rất thành công. 

Điều đặc biệt tôi muốn nói là, tất cả những kết luận của KTNN, khi chỉ ra những sai phạm, những bất cập ở đâu đó, bao giờ cũng có 2 mặt. Một mặt là chỉ ra việc làm sai quy định hiện hành, mặt khác là đề nghị phải sửa luật gì, sửa quy định gì chưa phù hợp. Các địa phương, các cơ quan khi KTNN vào kết luận cũng không kêu ca, phản ứng. Tôi cũng chưa nghe ai đề nghị can thiệp, nói rằng kết quả kiểm toán như thế là không đồng ý, đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho xem lại, nhất là về kiểm toán ngân sách các địa phương, năm nào cũng phải làm theo kế hoạch. Ngay cả những dự án nằm ngoài kế hoạch nhưng theo đề nghị của Chính phủ thì KTNN cũng vẫn làm. Ví dụ như dự án Thủ Thiêm, KTNN đã làm rất minh bạch, đàng hoàng và còn trao đổi kết luận kiểm toán với Thanh tra Chính phủ. Kiểm toán hoạt động độc lập, chịu trách nhiệm về kết luận của mình và tuân thủ pháp luật; đúng là nói đúng, không đúng là nói không đúng. 

Tôi cho đó là một nhiệm kỳ rất thành công của KTNN, trong đó có vai trò của đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. Đại biểu Quốc hội rất tin các báo cáo của KTNN và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng căn cứ vào những nhận định trong báo cáo kiểm toán để xem xét kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Hay trong vấn đề phê chuẩn quyết toán NSNN hằng năm, dự toán NSNN và phân bổ ngân sách T.Ư hằng năm đều dựa vào những kết luận, kiến nghị của KTNN. Các đồng chí đã có một nhiệm kỳ công tác rất tốt.

NGUYỄN HỒNG (ghi)
*Tiêu đề do Báo Kiểm toán đặt

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201