Thứ Năm, 9/5/2024 - 07:27:04 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Kiểm toán Nhà nước chủ động trong tham gia công tác giám sát của Quốc hội

THỨ TƯ, 22/09/2021 22:23:25 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 22/9, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét, cho ý kiến về kế hoạch chi tiết và đề cương giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”. Tham dự và phát biểu tại Phiên họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên KTNN được mời là thành phần tham gia Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội. Xác định rõ nhiệm vụ này, KTNN đã có sự chuẩn bị kỹ từ khâu tham gia kế hoạch chi tiết; đồng thời có báo cáo về kết quả một số cuộc kiểm toán liên quan đến chuyên đề giám sát để phục vụ cho công tác giám sát.

Đánh giá toàn diện, khách quan việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch

Báo cáo tóm tắt Kế hoạch chi tiết và các Đề cương báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, mục đích của chuyên đề giám sát là nhằm đánh giá toàn diện, khách quan việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Nghị quyết của Quốc hội và UBTVQH, các luật, pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến quy hoạch của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan.

Đồng thời, phát hiện những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân (làm rõ những tồn tại, hạn chế là do quy định pháp luật hay do tổ chức thực hiện); làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân người đứng đầu trong việc chậm tiến độ lập quy hoạch, lãng phí nguồn lực, chất lượng quy hoạch, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động đầu tư, kinh doanh và việc xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn


Qua giám sát, nhằm kịp thời xử lý hoặc đề xuất phương án xử lý những tồn tại, hạn chế nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030; kiến nghị, đề xuất giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về quy hoạch, pháp luật có liên quan và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch.

Chuyên đề giám sát gồm nhiều nội dung, trong đó có việc triển khai công tác quy hoạch của các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, các Bộ, ngành, HĐND, UBND cấp tỉnh; việc rà soát, ban hành danh mục quy hoạch tích hợp vào các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2011 - 2020 khi quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt.

Quang cảnh Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Nội dung giám sát còn là việc rà soát các quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ hết hiệu lực theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch và ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật thay thế các quy hoạch nói trên; việc triển khai lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện theo pháp luật có liên quan và việc xây dựng, vận hành, khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch.

Đối tượng giám sát của chuyên đề là Chính phủ, các Bộ (trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực: Kế hoạch và Đầu tư, Tài Nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và HĐND, UBND cấp tỉnh.

KTNN đã có sự chuẩn bị kỹ trong việc tham gia công tác giám sát

Về kế hoạch triển khai hoạt động của Đoàn giám sát, ông Vũ Hồng Thanh cho biết, cuối tháng 9/2021 sẽ ban hành Kế hoạch chi tiết và các Đề cương báo cáo. Tháng 02/2022, Đoàn giám sát tổ chức các buổi làm việc với các chuyên gia, hiệp hội, tổ chức tư vấn lập quy hoạch, Thanh tra Chính phủ, KTNN, các cơ quan có liên quan để cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, khách quan phục vụ cho các buổi làm việc với các đối tượng chịu sự giám sát. Sau đó, trên cơ sở tổng hợp báo cáo kết quả của các đối tượng chịu sự giám sát và báo cáo kết quả giám sát của HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương, báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, KTNN, Thanh tra Chính phủ, Tổ giúp việc sẽ chọn lọc và đề xuất danh sách cụ thể các Bộ, ngành, địa phương để Đoàn giám sát tổ chức làm việc với các đối tượng chịu sự giám sát. “Việc triển khai theo cách thức này sẽ có thể vừa bao quát được nội dung, vừa có trọng tâm, trọng điểm” - ông Vũ Hồng Thanh nêu rõ.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn


Cho ý kiến tại Phiên họp, các Ủy viên UBTVQH cơ bản đồng tình với Kế hoạch chi tiết và các Đề cương báo cáo giám sát chuyên đề. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, nội dung giám sát chuyên đề không chỉ là công tác quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch mà kể từ khi Luật có hiệu lực bao gồm cả việc tổ chức, sửa đổi, bổ sung điều chỉnh các quy hoạch hiện có theo Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 của UBTVQH giải thích một số điều của Luật Quy hoạch. Do đó, cần bám sát Nghị quyết 751, đánh giá được những vấn đề trước khi có Nghị quyết và sau khi có Nghị quyết để thấy được sự chuyển biến, nhất là những vấn đề mà Nghị quyết 751 cho phép; những kết quả đã làm được và tập trung để có đề xuất về chính sách cụ thể.

Bên cạnh đó là giám sát việc ban hành, tổ chức thực thi các văn bản pháp luật đối với Luật Quy hoạch. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hiện nay việc quy hoạch rất chậm và tác động lớn đến phát triển, bởi quy hoạch phải đi trước một bước. Vì vậy, cuộc giám sát này phải đánh giá cho được lý do vì sao quy hoạch chậm.

Từ góc độ cơ quan KTNN, phát biểu tại phiên họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, KTNN được lãnh đạo Quốc hội giao nhiệm vụ tham gia vào 2 đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về giám sát công tác quy hoạch và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Triển khai nhiệm vụ này, lãnh đạo KTNN đã phân công 2 đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước tham gia.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh, trong các nhiệm kỳ trước, KTNN đều tham gia hoạt động giám sát của Quốc hội, nhưng đây là lần đầu tiên KTNN được mời là thành phần tham gia Đoàn giám sát. Vì vậy, KTNN đã có sự chuẩn bị kỹ từ khâu tham gia kế hoạch chi tiết. Đồng thời, KTNN cũng đã chuẩn bị báo cáo về kết quả một số cuộc kiểm toán liên quan đến chuyên đề này. Đặc biệt, trong năm 2021, KTNN đã thực hiện chuyên đề kiểm toán công tác quy hoạch đô thị. KTNN sẽ bổ sung cung cấp cho Đoàn giám sát về kết quả kiểm toán chuyên đề này trong những tháng vừa qua (tổng hợp kết quả kiểm toán của 6 Đoàn kiểm toán) để Tổ giúp việc và lãnh đạo Đoàn giám sát tham khảo trong quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện giám sát.

Cơ bản nhất trí với các nội dung trong Kế hoạch và Đề cương giám sát, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, KTNN sẽ tiếp tục tham gia với Ủy ban Kinh tế để hoàn thiện kế hoạch, đề cương giám sát. Lãnh đạo KTNN tham gia Đoàn giám sát cũng sẽ có tránh nhiệm chỉ đạo các đơn vị thuộc KTNN thực hiện các nội dung liên quan. Tuy nhiên, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị lãnh đạo Đoàn giám sát chỉ đạo bộ phận liên quan gửi sớm đề cương giám sát cho KTNN để các đơn vị trong Ngành có báo cáo đầy đủ, sát với đề cương. Đồng thời, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đề xuất để một cán bộ của KTNN trực tiếp tham gia Tổ giúp việc Đoàn giám sát ngay từ khâu xây dựng kế hoạch cũng như khi triển khai giám sát tại các Bộ, ngành, địa phương./.

N. HỒNG
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201