Thứ Sáu, 29/3/2024 - 04:57:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khai mạc ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên

THỨ BA, 24/11/2020 11:15:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Để Việt Nam trở thành “con Rồng” của châu Á, thế hệ trẻ học sinh, sinh viên phải đi đầu, phải dựa trên khát khao, tìm tòi hiểu biết và sự dũng cảm để làm những việc chưa có nhiều người làm.


Quang cảnh Lễ khai mạc. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tối 23/11, tại Trung tâm Văn hóa Hòa Bình (Thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra Lễ khai khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2020 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước dự buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Thành phố Hồ Chí Minh trong việc tạo ra một sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp; đồng thời khẳng định, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là nơi tạo cảm hứng, môi trường để kinh doanh, sáng tạo, nhiều hứa hẹn cho hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong tương lai gần đây.

Chia sẻ với các học sinh, sinh viên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để Việt Nam trở thành “con Rồng” của châu Á trong thời gian tới, thế hệ trẻ học sinh, sinh viên phải đi đầu, phải dựa trên khát khao, tìm tòi hiểu biết và sự dũng cảm để làm những việc chưa có nhiều người làm. Mỗi học sinh, sinh viên hãy là người trong cuộc, không đứng ngoài quan sát.

“Nếu chưa có ý tưởng nào khởi nghiệp thì học sinh, sinh viên cần làm tốt việc đầu tiên là học tốt, nắm vững chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động cồng đồng. Chính việc tham gia vào các hoạt động cồng đồng sẽ giúp cho học sinh, sinh viên có những ý tưởng khởi nghiệp,” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Khởi nghiệp lần đầu có thể thất bại, nên mỗi người phải hết sức kiên trì, nỗ lực, phấn đấu cao nhất. Mỗi học sinh, sinh viên cần nắm tay nhau kết thành vòng tay lớn; kết nối với nhau, với nhà đầu tư, doanh nghiệp; người đi trước giúp người đi sau, cùng chia sẻ ý tưởng, rèn luyện kỹ năng mềm hay làm tốt nhất công việc của mình đang có.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Việt Nam chỉ có thể giàu mạnh nếu mỗi người Việt Nam có tinh thần yêu nước và đoàn kết để cùng xây dựng đất nước.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác khởi nghiệp trên địa bàn thành phố đã và đang diễn ra mạnh mẽ, sôi nổi.

Các mô hình khởi nghiệp, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp ngày càng đa dạng và phong phú với nhiều hình thức, trên nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, Thành phố đã xây dựng môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng và hiệu quả với 440.000 doanh nghiệp (chiếm 32% doanh nghiệp cả nước), đóng góp ngày càng quan trọng cho sự phát triển của thành phố.

Xác định khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng tạo ra thành công cho sự phát triển của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, khởi nghiệp là “mồi lửa” để châm ngòi sức sáng tạo và việc làm cho “ngọn lửa” khởi nghiệp rực cháy đang là quyết tâm chung của toàn xã hội; đưa hoạt động khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên trở thành xu hướng tất yếu, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, toàn diện vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025,” các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, xao đẳng và đại học trên địa bàn thành phố đã lồng ghép chương trình đào tạo với kiến thức về khởi sự doanh nghiệp.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm về công tác khởi nghiệp, các ngày hội việc làm; các chương trình tham quan, kiến tập tại doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tiếp cận thực tế.

Đồng thời, tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm hơn 1.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2020 và dự kiến đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.

"Để thực hiện tốt hơn nữa việc hỗ trợ khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, Thành phố sẽ nỗ lực hoàn chỉnh hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó trọng tâm là thúc đẩy khởi nghiệp gắn với đề án đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố, để học sinh, sinh viên định hình hướng đi phù hợp. Đặc biệt, trong công tác đào tạo khởi nghiệp, thành phố sẽ tập trung xử lý các khó khăn, thách thức khi khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, các rủi ro khi mới khởi nghiệp và học tập kinh nghiệm từ những lần thất bại," ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, hiện cả nước có hơn 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hàng năm, trên 2 triệu học sinh, sinh viên tốt nghiệp đã góp phần phát triển lực lượng lao động có kỹ năng, giải quyết việc làm, ổn định kinh tế-xã hội.

Trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xác định khởi nghiệp là nhiệm vụ quan trọng để tạo việc làm ổn định, bền vững và có những bước đột phá cho nền kinh tế đất nước...

Trong khuôn khổ Ngày hội có các hoạt động như triển lãm các dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp trên cả nước; chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2020 (Startup Kite); hội thảo “Kết nối nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp thời kỳ 4.0”..../.

Theo vietnamplus.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201