Thứ Năm, 18/4/2024 - 12:26:08 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Huy động nhân lực hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch

THỨ BA, 01/06/2021 09:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: Bộ Y tế sẵn sàng điều động nhân lực y tế để hỗ trợ Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thực tế những ngày qua, đã có hàng nghìn bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng… đến với tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh hỗ trợ công tác triển khai tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị tích cực.

Thiếu trang thiết bị và nhân lực

Ngày 30/5, tại buổi làm việc với Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm Trưởng đoàn về tình hình phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay, tỉnh đang thiếu trang thiết bị, vật tư y tế và nhân lực. Để rút ngắn thời gian, tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Y tế cấp trang thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia hoặc cho phép tỉnh mượn thiết bị từ các địa phương khác, đồng thời hỗ trợ nhân lực cho các tuyến điều trị.
 

Sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm - Ảnh: Bộ  Y tế


Về công tác xét nghiệm, ngoài tập trung vào các thôn là các ổ dịch lớn, thời gian tới Bắc Giang sẽ mở rộng tầm soát ra toàn tỉnh, khối lượng cần lấy mẫu sẽ lớn hơn. Do vậy hiện đang thiếu khoảng 400 người để phục vụ lấy mẫu.

 
Chiều 31/5, Bộ Y tế đã xuất cấp bổ sung 120.000 liều vắc xin cho Bắc Giang. Toàn bộ số vắc xin trên đã được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Giang. Bắt đầu từ ngày mai (1/6), Bắc Giang sẽ triển khai tiêm vắc xin đồng loạt tại các xã thuộc huyện Việt Yên. Dự kiến, đợt tiêm kéo dài khoảng 7-10 ngày.
Về triển khai tiêm vắc xin, tỉnh Bắc Giang được Chính phủ ưu tiên phân bổ 150.000 liều. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch để có thể sử dụng hết số vắc xin này trong một tuần và quyết tâm chạy đua với thời gian để tiêm cho công nhân sớm được quay trở lại làm việc.

Để thực hiện được kế hoạch này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ 200 điều dưỡng, kỹ thuật viên phục vụ tiêm phòng.

Điều động hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế tham gia hỗ trợ chống dịch tại Bắc Giang

Trước đề xuất của tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ phận thường trực đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ sẽ điều động nhân lực, trang thiết bị, vật tư tại các bệnh viện có khả năng trưng dụng được để cho tỉnh Bắc Giang mượn.

Ngay trong ngày 31/5, theo yêu cầu của Bộ Y tế, đoàn bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Trung ương Huế đã lên đường đến Bắc Giang hỗ trợ phòng, chống dịch. Bên cạnh trực tiếp tham gia điều trị, sàng lọc, truy vết..., các chuyên gia Bệnh viện Trung ương Huế còn dự kiến trình bày một số báo cáo khoa học nhằm chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục điều động bác sĩ hồi sức cấp cứu và điều dưỡng từ các tỉnh lân cận như Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Thái Bình… để hỗ trợ cho Bắc Giang.
 

120.000 liều vắc xin đã được Bộ Y tế cấp xuất cho Bắc Giang triển khai tiêm cho công nhân từ ngày 1/6 - Ảnh: Bộ  Y tế


Về nhu cầu xét nghiệm của tỉnh, Bộ Y tế đồng ý bổ sung lực lượng 400 người giúp Bắc Giang mở rộng tầm soát. Bộ Y tế đề nghị Bắc Giang cần có kế hoạch để sử dụng lực lượng một cách hợp lý và hiệu quả.

Về công tác triển khai tiêm vắc xin, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế Bắc Giang xây dựng kế hoạch thật chi tiết để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu tiêm hết 150.000 liều vắc xin trong vòng 1 tuần.

“Tỉnh Bắc Giang cần yêu cầu các DN gửi ngay danh sách công nhân cho ngành y tế để trên cơ sở đó tổ chức tiêm chủng vắc xin cho công nhân” – Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị.

Về nhân lực để triển khai chiến dịch tiêm chủng của tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định Bộ Y tế có thể huy động tới 500 người để hỗ trợ Bắc Giang thực hiện tiêm trong thời gian ngắn nhất.

Ngày 31/5, Bộ Y tế cũng đã có Công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn tổ chức 20 đội cấp cứu (mỗi đội 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng, 1 xe cứu thương), thường trực cấp cứu tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (bắt đầu từ ngày 1/6 đến khi hoàn thành đợt tiêm, khoảng 7-10 ngày). Đồng thời, sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị các trường hợp gặp phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được chuyển đến do vượt quá khả năng điều trị tại chỗ.

Theo Bộ Y tế, sau lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế, đến nay, ngoài lực lượng đang tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch hiện có gần 27 nghìn cán bộ y tế, chuyên gia, học viên, sinh viên ngành y sẵn sàng tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm nóng Bắc Ninh, Bắc Giang.
 
Theo Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, tính đến chiều ngày 31/5, tổng số cán bộ, giảng viên, sinh viên lên đường tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Ninh và Bắc Giang là 2.743 người gồm lực lượng y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng… đến từ nhiều bệnh viện, viện và y tế các tỉnh, thành phố; sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng y dược và lực lượng y tế quân y, công an (đợt 1 từ trước ngày 24/5 là 1.976 người; đợt 2 từ ngày 27-30/5 là 367 người; đợt 3 từ ngày 31/5 có 400 người là cán bộ, chuyên gia, học viên, sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược Thái Bình và Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội sẽ hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh 50 người; hỗ trợ tỉnh Bắc Giang 350 người).
 
Đ. KHOA 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201