Thứ Hai, 29/4/2024 - 12:21:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

THỨ TƯ, 15/09/2021 16:35:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 15/9, tại Hà Nội, các cơ quan nội chính: Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: N.LỘC


Chủ trì Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng và lưu ý một số nhiệm vụ đối với các cơ quan nội chính.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị còn có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
 

Các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: N.LỘC


Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, từ điểm cầu Trung ương (tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hà Nội) với sự tham dự của gần 400 đại biểu, đến 138 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các quân khu, quân chủng, binh chủng, bộ tư lệnh và các đơn vị tương đương thuộc Bộ Quốc phòng, với hơn 4.600 đại biểu tham dự. Đây là lần đầu tiên diễn ra Hội nghị toàn quốc ngành nội chính gồm 9 cơ quan với quy mô và phạm vi lớn chưa từng có.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao

Báo cáo tình hình kết quả công tác nội chính nhiệm kỳ Đại hội XII và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương - cho biết, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Tổng Bí thư và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các cơ quan nội chính đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng và phát triển đất nước, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.
 

Đây là lần đầu tiên diễn ra Hội nghị toàn quốc ngành nội chính gồm 9 cơ quan với quy mô và phạm vi lớn chưa từng có. Ảnh: N.LỘC


Các cơ quan nội chính đã tích cực, chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, chính sách lớn về nội chính, góp phần xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Các cơ quan nội chính, nhất là lực lượng Quân đội, Công an đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Nắm chắc tình hình, tham mưu, xử lý có hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật được thực hiện quyết liệt, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Quân đội, Công an luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố môi trường, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và tài sản của nhân dân... Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, cùng với ngành y tế là ba lực lượng trọng yếu, tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ an sinh xã hội, xứng đáng là Quân đội của nhân dân, Công an của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Quốc phòng (Hà Nội) - Ảnh TTXVN


Công tác tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Công tác tố tụng có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, khắc phục oan, sai, bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ kết thúc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, giải quyết các vụ việc đạt cao, năm sau cao hơn năm trước và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán được tăng cường, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Các kế hoạch thanh tra, kiểm toán đã tập trung vào những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề được dư luận quan tâm, do đó, đã nhận được sự ủng hộ to lớn của nhân dân. 

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, các cơ quan nội chính đã thực hiện tốt vai trò tiên phong, chủ công trong đấu tranh, tạo bước đột phá phát hiện, xử lý tham nhũng, góp phần từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đầy lùi tham nhũng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cơ quan nội chính đã quán triệt và thực hiên nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tập trung lực lượng, tăng cường phối hợp, kịp thời phát hiện, tham mưu chỉ đạo xử lý nghiêm minh nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thực hiện: “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “không chịu bất kỳ sức ép không trong sáng của tổ chức, cá nhân nào”.

Tuyệt đối không để bị động, bất ngờ

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận xoay quanh chủ đề của Hội nghị, trong đó đều khẳng định và nêu bật vai trò lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của các cơ quan chức năng đã góp phần hạn chế tình trạng tham nhũng, tiêu cực.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh dự và tham gia thảo luận tại Hội Nghị - Ảnh TTXVN

 
Tại Hội nghị, sau khi nghe tham luận của đại diện các cơ quan nội chính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó đánh giá cao những kết quả mà các cơ quan nội chính đã đạt được thời gian qua; đồng thời lưu ý một số nội dung và nhấn mạnh những nhiệm vụ trong thời gian tới mà các cơ quan nội chính, với vai trò là “thanh bảo kiếm” loại trừ tham nhũng, tiêu cực cần phải quyết tâm thực hiện.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một đất nước, xã hội muốn tốt đẹp thì bên cạnh sự giáo dục, sự khuyên nhủ, phải có kỷ cương, phép nước, phải có pháp luật nghiêm minh để bảo vệ cái tốt, cái đúng; răn đe, trừng trị những cái xấu, cái sai, có hại cho dân cho nước. 
 
Các cơ quan nội chính phải xứng danh là những “thanh bảo kiếm" sắc bén, "lá chắn  thép" vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân (lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng). Ảnh: N.LỘC

Trên tinh thần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, các cơ quan nội chính nói chung phải bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lực lượng vũ trang nói riêng. Đây là yếu tố quyết định bảo đảm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Tổng Bí thư cũng yêu cầu các cơ quan nội chính cần phải nắm chắc tình hình, tham mưu, xử lý có hiệu quả các tình huống, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, các cơ quan nội chính phải luôn luôn quán triệt giữ vững định hướng chính trị, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng và Nhà nước và chế độ; lấy bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân làm mục tiêu hàng đầu để thực hiện. Theo đó, cán bộ, đảng viên tại các cơ quan nội chính phải thường xuyên gắn bó mật thiết với nhân dân, quán triệt sâu sắc quan điểm "Dân là gốc" trong tư duy và hành động, luôn xác định nhân dân chính là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và "lấy cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, làm nguồn vui của mình” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201