Thứ Sáu, 19/4/2024 - 13:15:31 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hai nhạc sĩ đạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em

THỨ SÁU, 03/12/2021 14:25:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Cuộc thi Sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em của Việt Nam đã tìm ra hai tác phẩm đạt giải Nhất trong số 88 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà trao giải Nhất cho nhạc sĩ Trần Văn Hùng - Ảnh:molisa.gov.vn


Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em của Việt Nam  diễn ra vào ngày 02/12. Hai giải Nhất thuộc về ca khúc Trẻ em như búp trên cành của nhạc sĩ Khánh Vinh và Em ước mong sao của nhạc sĩ Trần Văn Hùng.
 
Bài hát Em ước mong sao của nhạc sĩ Trần Văn Hùng đến từ Hà Nội nói về ước mơ của các em nhỏ về một thế giới hòa bình, nơi không có lao động trẻ em, không có bệnh tật hay chiến tranh. Ca khúc Trẻ em như búp trên cành của nhạc sĩ Khánh Vĩnh đến từ TP. HCM, nhắc nhở tất cả chúng ta rằng trẻ em - tương lai của đất nước - cần được đến trường, các em xứng đáng được yêu thương và chăm sóc.
Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho các nghệ sĩ xuất sắc.

Cuộc thi là sáng kiến được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Hội Nhạc sĩ Việt Nam, phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Save the Children và Tổ chức Good Neighbors phát động vào ngày 27/4/2021.

Hưởng ứng Năm quốc tế của Liên Hợp Quốc về xóa bỏ lao động trẻ em, Cuộc thi được phát động với mục đích sử dụng sức mạnh của âm nhạc để nâng cao nhận thức cộng đồng và truyền cảm hứng cho các hành động phòng chống lao động trẻ em.

"Chúng tôi rất vui mừng khi có tới 68 nhạc sĩ trên khắp Việt Nam tham gia Cuộc thi. Điều này minh chứng cộng đồng nhạc sĩ Việt Nam hết lòng tham gia cuộc đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp hơn bằng cách cống hiến các bài hát và buổi hòa nhạc của mình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về lao động trẻ em " - Nghệ sĩ Nhân dân Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam khẳng định.
 

Các đại biểu cùng tác giả đạt giải chụp ảnh lưu niệm tại Lễ trao giải - Ảnh:molisa.gov.n


Một báo cáo do ILO và UNICEF công bố vào tháng 6 năm nay cho thấy, số lao động trẻ em trên toàn thế giới đã tăng lên 160 triệu và hàng triệu trẻ em khác có nguy cơ trở thành lao động trẻ em dưới tác động của đại dịch Covid-19. Đại dịch đã đảo ngược xu hướng giảm trước đó của tình trạng lao động trẻ em trong hai thập kỷ qua.

Tại Việt Nam, thống kê trước khi Covid xuất hiện cho thấy, 5,3% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 5-17, tương đương hơn 1 triệu trẻ em trong nước, là lao động trẻ em.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà, đại dịch đã khiến hơn 2.700 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi và hàng trăm em đứng trước nguy cơ tham gia lao động do mất cha, mẹ hoặc cha mẹ giảm, mất nguồn thu nhập để đảm bảo cuộc sống.

"Cùng với các chính sách của Nhà nước, sự nỗ lực của toàn dân, toàn quân, và các tổ chức hoạt động vì trẻ em, những ca khúc về phòng chống lao động trẻ em của Cuộc thi này sẽ góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức của mỗi người và toàn xã hội về vấn đề lao động trẻ em và có các hành động thiết thực tham gia vào Chương trình Phòng chống lao động trẻ em giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng chính phú ban hành" - Thứ trưởng cho biết.

Bà Nguyễn Hồng Hà - đại diện lâm thời của ILO Việt Nam - nhấn mạnh tương lai phụ thuộc rất nhiều vào cách thức đất nước phản ứng lại với tác động của đại dịch. Bà kêu gọi tất cả cùng chung tay cam kết hành động chấm dứt lao động trẻ em.

"Chúng ta nên đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn lao động trẻ em bằng cách đầu tư vào các chương trình an sinh xã hội, giúp các gia đình không phải đưa ra quyết định để con em mình đi lao động kiếm sống. Chúng ta nên làm tất cả những gì có thể để đưa các em ra khỏi tình trạng lao động trẻ em và quay trở lại trường học"- bà Nguyễn Hồng Hà kêu gọi./.

THÀNH ĐỨC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201