Thứ Năm, 28/3/2024 - 21:17:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Gói hỗ trợ thuê nhà 6,6 nghìn tỷ đồng: Cần đơn giản thủ tục để tiền sớm đến tay người lao động

THỨ SÁU, 18/02/2022 23:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đây là ý kiến mà nhiều chuyên gia đưa ra trước đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ. Theo đó, sẽ có 2 mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người và 1 triệu đồng/người, thời gian tối đa 3 tháng…


 

NLĐ đủ điều kiện theo quy định sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà  tối đa 3 tháng. Ảnh minh họa. Nguồn:Internet


2 đối tượng được nhận hỗ trợ

Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng Dự thảo Quyết định hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ và dự kiến hoàn thành trong tháng 02/2022. Theo đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH, có 2 đối tượng được nhận hỗ trợ. Cụ thể, NLĐ đang làm việc trong DN được hỗ trợ 500 nghìn đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng.

Điều kiện hỗ trợ là NLĐ đang làm việc trong khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc vùng kinh tế trọng điểm khi đủ các yêu cầu như: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 - 30/6/2022; có hợp đồng lao động được giao kết và thực hiện trước ngày 01/01/2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Với NLĐ quay trở lại thị trường lao động, mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng. Điều kiện hỗ trợ với nhóm này là: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 - 30/6/2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 - 30/6/2022. Đồng thời, NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, trường hợp NLĐ chưa tham gia BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Trước đó, ngày 30/01, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (Nghị quyết 11).

Theo Nghị quyết 11, Chính phủ sẽ sử dụng khoảng 6,6 nghìn tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 để hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với NLĐ ngay trong tháng 02/2022.

Người lao động và doanh nghiệp trông đợi gói hỗ trợ sớm được triển khai

Trước thông tin hỗ trợ NLĐ tiền thuê nhà trọ, chị Nguyễn Thị Hoa - Công ty TNHH Toto Việt Nam (Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) vui mừng chia sẻ, năm nay, dù Công ty có xe về quê đón đưa trở lại làm việc nhưng với vợ chồng chị, 2022 vẫn là năm nhiều khó khăn và lo âu.

“Bao năm cả gia đình ở trọ, những năm trước, thu nhập ổn định nên chúng tôi thuê được căn phòng rộng rãi. Từ khi có dịch, hai vợ chồng phải chuyển xuống căn phòng nhỏ và xa nơi làm hơn để tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, 3 triệu đồng mỗi tháng thuê nhà cũng là khoản tiền lớn với thu nhập eo hẹp của hai vợ chồng làm công nhân. Chính vì vậy, khi biết có chính sách hỗ trợ nhà trọ cho công nhân, chúng tôi đều rất vui và cảm động. Đó sẽ là động lực để chúng tôi yên tâm làm việc” - chị Hoa chia sẻ.

Không chỉ NLĐ, DN cũng rất mừng khi đón nhận thông tin về gói hỗ trợ này bởi đây sẽ là giải pháp góp phần giúp DN ổn định sản xuất, không bị rơi vào tình trạng đứt gãy sản xuất do thiếu nguồn nhân lực.

“Hỗ trợ tiền mặt cho NLĐ thuê nhà trọ là chính sách rất nhân văn và cấp thiết. Chính sách này không chỉ giúp NLĐ vượt qua khủng hoảng mà còn là bệ đỡ cho DN bởi DN chỉ có thể khôi phục được sản xuất khi đủ nguồn nhân lực”- đại diện Công ty New Apparel Far Eastern Việt Nam (Khu Công nghiệp Bắc Đồng Phú, Bình Phước) cho biết.

Hiện tại, cả DN và NLĐ đều đang nóng lòng trông đợi Hướng dẫn triển khai gói hỗ trợ để chính sách sớm đi vào cuộc sống.

Nhấn mạnh NLĐ rất quan tâm đến gói hỗ trợ này, đặc biệt là các điều kiện, thủ tục để nhận hỗ trợ tiền mặt, Phó Giám đốc Tổ chức Oxfam tại Việt Nam Phạm Quang Tú kiến nghị: "Việc hỗ trợ tiền thuê nhà phải được thực hiện nhanh chóng, đơn giản thủ tục để tạo thuận tiện cho NLĐ, song hướng dẫn tổ chức thực hiện chi trả cũng cần tính tới phương án tránh trục lợi chính sách".  

Bà Đặng Thị Kim Chi - Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghiệp VSIP - cũng đề xuất: "Các thủ tục cần tối giản nhất có thể để NLĐ sớm nhận tiền hỗ trợ. Hiện, công nhân đã đi làm trở lại nên nếu phải xin nghỉ nhiều ngày để đi làm thủ tục nhận hỗ trợ thì sẽ rất khó cho họ. Cơ quan thực hiện cần có hướng hỗ trợ giải quyết thủ tục nhanh để NLĐ có thể nhận tiền sau 7 - 10 ngày làm thủ tục".

Ở góc độ bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam - cho rằng, nhà ở luôn là vấn đề bức thiết với NLĐ. Đặc biệt, do tác động của đại dịch, nguồn thu, việc làm của NLĐ bị ảnh hưởng, chi phí thuê nhà trọ trở thành gánh nặng với họ. Vì vậy, việc Chính phủ quyết định hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà là rất kịp thời và cần thiết đối với NLĐ.

Tuy nhiên, theo ông Quảng,  triển khai chính sách hỗ trợ này, các Bộ, ngành liên quan cần sớm có hướng dẫn cụ thể và phải triển khai thật nhanh chóng để “tiếp sức” cho NLĐ, DN./.
THÀNH ĐỨC
 

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201