Thứ Bảy, 20/4/2024 - 13:05:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đề xuất quy định mới về chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước

THỨ TƯ, 04/08/2021 18:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Bộ Tài chính đề xuất xây dựng Nghị định về chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: internet


Bộ Tài chính cho biết, sau 8 năm thi hành Quyết định số 07/2013/QĐ-TTg về chế độ tài chính của NHNN, bên cạnh những kết quả đạt được, một số quy định về quản lý tài chính đối với NHNN đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập. Ví dụ, chưa có quy định cụ thể về việc sử dụng vốn pháp định, nguyên tắc ghi nhận doanh thu - chi phí, thẩm quyền quyết định và trình tự thủ tục sử dụng các quỹ; cơ chế khoán kinh phí hoạt động đối với NHNN chưa tạo ra được sự khuyến khích đối với NHNN; việc đóng góp vào các tổ chức quốc tế cần được rà soát lại để đảm bảo phù hợp với tính chất của khoản chi...

Do vậy, căn cứ các quy định pháp luật và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định về chế độ tài chính của NHNN để đảm bảo tính pháp lý cao hơn của văn bản, tạo điều kiện thuận lợi cho NHNN trên cơ sở khắc phục các hạn chế trong tổ chức và hoạt động, đảm bảo phù hợp, đồng bộ với quy định pháp luật hiện hành.

Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về vốn pháp định của NHNN. Theo quy định hiện hành, mức vốn pháp định của NHNN là 10.000 tỷ đồng, được hình thành từ các nguồn vốn NSNN đã cấp, vốn đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm tài sản cố định, khoản trích từ chi phí bằng 12% trên giá trị tài sản cố định bình quân hằng năm.

Tuy nhiên, NHNN đã đạt gần đủ mức vốn pháp định, dự kiến trong năm 2021 sẽ đủ mức vốn pháp định 10.000 tỷ đồng, do đó, không cần thiết duy trì cơ chế trích bổ sung vốn pháp định từ chi phí bằng 12% trên giá trị tài sản cố định bình quân hằng năm.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định về nguồn bổ sung vốn pháp định từ chi phí bằng 12% trên giá trị tài sản cố định bình quân hằng năm.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính bổ sung 1 điều quy định về quản lý vốn nhà nước tại DN đặc thù của NHNN với các nội dung cơ bản:

NHNN trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc góp vốn thành lập DN đặc thù theo quy định tại khoản 10 Điều 4 Luật NHNN.

Việc quản lý phần vốn góp vào các DN đặc thù áp dụng theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN, trừ quy định về phạm vi góp vốn và việc hạch toán cổ tức, lợi nhuận thu được vào thu nhập của NHNN. Dự thảo Nghị định giao Thống đốc NHNN ban hành quy chế quản lý vốn nhà nước tại DN đặc thù.

Đồng thời, Dự thảo cũng bổ sung quy định về các khoản đóng góp cho tổ chức quốc tế. Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định NHNN sử dụng chênh lệch thu chi để đóng góp vào các tổ chức quốc tế và sửa đổi theo hướng NSNN bố trí dự toán để thực hiện đóng góp; cổ tức, lợi nhuận thu được từ việc đóng góp này được nộp về NSNN./.

THÙY ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201