Thứ Năm, 25/4/2024 - 15:35:07 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt

THỨ SÁU, 17/09/2021 22:41:32 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 17/9, tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị các địa phương cần tạo điều kiện tối đa, đặc biệt ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên để hoạt động hàng hải thông suốt, không bị đứt gãy, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa xuất, nhập khẩu.

 

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến - Ảnh: Bộ GTVT


Số người tiêm vắc xin còn hạn chế, Giấy đi đường làm khó doanh nghiệp

Tiêm vắc xin phòng covid-19 cho thuyền viên là một trong những vấn đề nóng được nêu ra tại cuộc họp. Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, hiện tại, VIMC đang có 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế với khoảng 4.000 thuyền viên, tuy nhiên, số lượng sỹ quan thủy thủ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mới chỉ được 10%.

“Đặc thù của tàu biển là hoạt động dài ngày, liên tục trên biển. Thuyền viên bị nhiễm Covid-19 trong quá trình hàng hải không thể có điều kiện tiếp cận với cơ sở y tế trên bờ. Sự nguy hiểm không chỉ với một người mà với tất cả 20 - 22 thuyền viên/tàu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi vận chuyển hàng hóa” - ông Tĩnh bày tỏ lo lắng.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, khó khăn hiện nay là tàu cập cảng biển Hải Phòng thay thuyền viên nhưng lực lượng thuyền viên dự trữ lại ở nhiều địa phương khác nhau. Để thay thế được, họ buộc phải đáp ứng yêu cầu cách ly 14 ngày nếu vào địa phận TP. Hải Phòng, đồng nghĩa, tàu phải nằm chờ 14 ngày ở cảng, phát sinh nhiều chi phí, trong khi thuyền viên chỉ đi qua Hải Phòng chứ không lưu trú.

Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinaship Dương Ngọc Tú cho biết, tàu của đơn vị này chủ yếu cập ở cảng biển Quảng Ninh để làm hàng. Tuy nhiên, hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quy định người từ ngoại tỉnh vào phải có Giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 theo phương pháp RT-PCR còn hiệu lực và đáp ứng tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Quy định này khiến công tác thay thế thuyền viên của Công ty gặp nhiều khó khăn bởi tỷ lệ thuyền viên đã tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 còn khá ít.

Một khó khăn khác mà các DN hàng hải đang gặp phải là tỷ lệ cấp Giấy đi đường tại các địa phương hiện quá thấp so với nhu cầu nhân lực. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải (Visaba) Ngô Anh Tuấn hiện nay, tại TP.HCM lượng Giấy đi đường cấp cho cho đại lý viên rất hạn chế, mỗi DN chỉ có 1 - 2 người được cấp. Trong khi đó, việc tiến hành quy định thủ tục về xuất, nhập cảnh hay khi tàu gặp sự cố cũng phải cần sự xuất hiện của đại lý để giải quyết.

Cần tạo cơ chế mở, duy trì hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa

Trước những khó khăn trên, đại diện các DN vận tải biển kiến nghị, Bộ GTVT cần có ý kiến đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện xem xét, nới lỏng quy định về tiêm chủng vắc xin, chấp thuận cho thuyền viên có Giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 theo phương pháp RT-PCR và đi từ “vùng xanh” có thể di chuyển qua nội tỉnh để phục vụ công tác thay thế thuyền viên. Mặt khác, các cơ quan chức năng địa phương xem xét, tăng cường cấp Giấy đi đường cho đại lý viên đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch được ra đường ban đêm giải quyết thủ tục cho tàu thuyền…
 

Bộ GTVT tải đề nghị các địa phương tạo điều kiện tối đa để hoạt động hàng hải thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh họa: dangcongsan.vn


Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh về vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng lao động trong chuỗi vận tải và đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đội ngũ lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại DN sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng địa phương cũng cần xem xét lại vấn đề cấp Giấy đi đường. “Hoạt động tại cảng biển là đặc thù, để duy trì được phải có đủ lực lượng từ hải quan, cảng vụ, y tế, lái xe, đại lý giao nhận đến công nhân… Tỷ lệ cấp Giấy đi đường phải đạt mức 70 - 80% để đảm bảo đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng chứ không thể chỉ ở mức 10 - 20% như hiện nay” - Bộ trưởng nói, đồng thời cho biết, hiện Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch mở lại hoạt động vận tải.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, kế hoạch trên sẽ ưu tiên những người đã được tiêm vắc xin hoặc được điều trị dịch bệnh thành công tham gia chuỗi vận tải với lộ trình nới lỏng, mở rộng dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh, giúp cho công nhân, chuyên gia đi lại thuận lợi nhất có thể. Trong điều kiện cần thiết, địa phương có thể thành lập tổ công tác xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lực lượng thuyền viên trước khi xuống tàu. Nếu không có cơ chế mở, tâm sinh lý của thủy thủ sẽ chịu tác động rất lớn khi phải ở trên tàu dài ngày, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa.
 
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo thống kê sơ bộ, tính đến nay đã có hơn 4.200 thuyền viên, 19.400 người làm việc tại cảng biển và gần 2.500 nhân viên hãng tàu, hoa tiêu, đại lý, dịch vụ hàng hải đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

LÊ HÒA
* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201