Thứ Bảy, 27/4/2024 - 18:22:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đảng là mùa Xuân là ước vọng

THỨ SÁU, 02/03/2018 08:15:00 | TRONG NƯỚC


Bước vào năm Mậu Tuất 2018, Đảng Cộng sản Việt Nam tròn tuổi 88. Gần 9 thập kỷ lịch sử, dân tộc ta gắn liền với sứ mệnh cao cả của Đảng. 

Trong lịch sử các dân tộc trên thế giới, không nhiều quốc gia được lãnh đạo bởi một đảng cộng sản duy nhất và sự lãnh đạo đó đã trường tồn, vững vàng qua nhiều thập kỷ. Giữa những cơn gió của lịch sử, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn vững vàng chèo lái con thuyền cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Có nhiều cách lý giải cho sự trường tồn ấy, nhưng bí quyết thành công chính là vì Đảng luôn biết tự đổi mới, chủ động thừa nhận và đối mặt với ưu, khuyết của mình để chỉnh đốn, làm trong sạch bản thân. Phê và tự phê là vũ khí quý giá giúp Đảng tồn tại trước những "diễn biến hòa bình", "tự diễn biến, tự chuyển hóa", trước những cám dỗ đời thường, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch với nhiều thủ đoạn tinh vi, hiểm ác.

 Kiên trì sự nghiệp đổi mới hơn 3 thập kỷ qua, Đảng đã đưa đất nước phát triển với rất nhiều thành công. Sẽ còn những tranh luận, quan điểm, đánh giá khác nhau về những mặt được và hạn chế, song thực tế gần 9 thập kỷ qua cho thấy, với thái độ cầu thị, biết soi mình, khi Đảng biết khắc phục kịp thời những khuyết điểm, yếu kém thì nhất định Đảng sẽ giữ được sự trong sạch, vững mạnh để hoàn thành sứ mệnh lịch sử lãnh đạo đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, mang lại tự do, ấm no, hạnh phúc cho dân tộc và đất nước.

 Trong hoàn cảnh không ít khó khăn thách thức của năm 2017, sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ theo tinh thần liêm chính, kiến tạo, vì dân phục vụ đã giúp Việt Nam đạt được những kết quả kinh tế - xã hội tích cực, khả quan. Đây  là năm đầu tiên Việt Nam dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 212 tỷ USD, cao hơn nhiều so với năm 2016; mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành hoàn thành vượt kế hoạch năm và đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng GDP của năm.

Nhiều lĩnh vực, ngành nỗ lực đạt thành tích đáng ghi nhận: du lịch, dịch vụ, cải cách hành chính, giáo dục, văn hóa, y tế…Tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Quốc hội đặt ra đều đã đạt và vượt. Thực tế ấy là bằng chứng sinh động về tinh thần vượt khó của cả nước cũng như mọi người dân.

 Đối mặt với thách thức mang tính lịch sử, nhiều năm qua, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng tiếp tục được triển khai quyết liệt. Gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh là quá trình đấu tranh với những thói hư tật xấu, những tiêu cực, khuyết điểm, yếu kém trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo, người đứng đầu. Không có vùng cấm khi xét xử những người xấu, những việc làm có hại cho nước, cho dân.

Thực hiện tư tưởng chỉ đạo ấy, không ít cán bộ, đảng viên ở nhiều cương vị lãnh đạo đã bị kỷ luật, xử lý thích đáng theo pháp luật. Không ít cán bộ lãnh đạo cao cấp bị tước bỏ các chức vụ đảng, chính quyền, thậm chí có người phải vào tù vì tham ô, tham nhũng, làm thất thoát tiền của dân, của nước dưới nhiều tội danh khác nhau. Đó là nỗi đau không của riêng ai.
 
Trong quá trình xử lý cán bộ, đảng viên, vẫn còn có ý kiến băn khoăn lo lắng rằng: nếu xử lý mạnh, liên tục thì tinh thần dám làm của cán bộ, đảng viên có thể bị triệt tiêu vì sợ sai, sợ khuyết điểm. Nhưng qua thực tế trên, phần đông cán bộ, đảng viên và người dân đã củng cố niềm tin nơi Đảng.

Chỉ rõ kẻ xấu người tốt, việc làm đúng sai; chặn đà suy thoái đạo đức xã hội, lập lại kỷ cương phép nước trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; kiểm soát quyền lực, ngăn ngừa thói hư tật xấu, phòng ngừa tham nhũng tiêu cực bằng các chế tài cụ thể...

 Con người vẫn là chủ thể của luật định xã hội. Nếu thiếu kiểm tra, theo dõi, giúp đỡ nhau thì lập tức sẽ xuất hiện lỗ hổng để lợi ích nhóm tồn tại, lộng hành chi phối. Người tốt, người tài nếu không được trọng dụng vào những vị trí quan trọng thì cũng không thể "cầm cương nẩy mực".

Chính vì thế, Đảng đã tập trung mọi nỗ lực để củng cố bộ máy cán bộ lãnh đạo, làm trong sạch hệ thống chính trị thông qua sự giám sát, theo dõi, phản biện của người dân và các tổ chức xã hội độc lập, trong đó có báo chí, dư luận xã hội, phát hiện kịp thời những biểu hiện suy thoái đạo đức, hành vi tiêu cực của cá nhân và tập thể. 

 Mỗi khi xuân về trên mọi miền Tổ quốc, chúng ta vẫn thường được nghe những bài hát ngợi ca Đảng. Những bài ca sống mãi với thời gian và lịch sử dân tộc. “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi...” Trong không khí xuân mới Mậu Tuất, lời ca ấy lại vang lên, và một cái Tết ấm áp đã thực sự ùa về!

VĂN HÙNG
Theo Đặc san Kiểm toán số 68 ra tháng 02/2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201