Chủ Nhật, 5/5/2024 - 10:22:56 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt văn nghệ sỹ

THỨ BA, 22/01/2019 13:05:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng nay, 22.1, nhân dịp Xuân mới Kỷ Hợi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt văn nghệ sỹ tại Nhà Quốc hội.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện…

Báo cáo với Chủ tịch QH tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, nhà văn Hữu Thỉnh cho rằng: Pháp luật và văn học nghệ thuật là hai lĩnh vực khác nhau, nhưng cùng có mục đích làm cho xã hội phát triển lành mạnh, luôn được kiểm soát bởi lẽ phải và tình thương. Nếu pháp luật dùng lý trí thiết lập kỷ cương để quản lý xã hội, thì văn học nghệ thuật lại dùng tình cảm, trí tuệ để thiết lập các tòa án lương tâm, giúp con người hàng ngày soi chiếu, tự điều chỉnh, tự phán xét bản thân. Bằng tình thương và lẽ phải, văn học - nghệ thuật có khả năng to lớn biến những quy ước xã hội thành các quy chuẩn đạo đức, thành lối sống, thành thói quen hành xử hàng ngày của mỗi cá nhân.

Với quan điểm như vậy, các hoạt động văn học nghệ thuật trong năm 2018 đã được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Đây cũng là năm đánh dấu hoạt động khá sôi nổi của các văn nghệ sĩ. Đã có hàng nghìn tác phẩm văn học nghệ thuật thuộc các chuyên ngành được công bố, trưng bày, triển lãm. Nhiều văn nghệ sĩ đã đạt giải cao tại các cuộc thi tại địa phương, trong khu vực, toàn quốc và quốc tế. Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức thành công các sự kiện giao lưu văn học, nghệ thuật quốc tế, để lại ấn tượng tốt với các đồng nghiệp nước ngoài như: lần đầu tiên, các Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tiêu biểu của Việt Nam được diễn xướng giới thiệu với người xem qua một Liên hoan cấp quốc gia; sự kiện “Hoàng Hoa sứ trình đồ” của dòng họ Nguyễn Huy được ghi danh vào danh sách các Di sản tư liệu Ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO; Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 5 diễn ra thành công với nhiều đạo diễn, diễn viên người Việt Nam được vinh danh… Ghi nhận và tôn vinh thành tựu sáng tạo, sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ trong 70 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Huân chương Sao vàng - huân chương cao quý nhất của Nhà nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt văn nghệ sỹ 
Ảnh: Lâm Hiển

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch QH bày tỏ vui mừng được gặp mặt các văn nghệ sĩ nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch QH gửi lời thăm hỏi thân thiết, cùng lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các văn nghệ sỹ tham dự cuộc gặp mặt và những người làm công tác sáng tạo văn học, nghệ thuật trên cả nước.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch QH biểu dương những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ trong thời gian qua, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, tài năng, không ngừng sáng tạo, vượt qua những khó khăn, vất vả để cống hiến cho Nhân dân, cho nền văn hóa nước nhà những tác phẩm có giá trị, thể hiện được bản sắc riêng của văn hóa Việt Nam; đồng thời, cũng phản ánh hết sức chân thật, sinh động đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, nhận rõ vị trí, vai trò, đóng góp to lớn của văn hóa, văn học, nghệ thuật, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác xây dựng, hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật, trong đó, có những cơ chế, chính sách đặc thù đối với văn học, nghệ thuật và văn nghệ sĩ phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, cũng luôn tôn trọng tự do sáng tạo của người nghệ sĩ, cố gắng tạo điều kiện để anh chị em văn nghệ sĩ phát huy hết tài năng và luôn kỳ vọng, mong muốn, tin tưởng đội ngũ văn nghệ sĩ sẽ có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh chân thực, sâu sắc, toàn diện đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Theo Chủ tịch QH, vai trò của đội ngũ văn nghệ sĩ trong việc tham gia chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân; trong giáo dục, xây dựng nhân cách con người, nhất là thế hệ trẻ là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của công nghệ thông tin hiện nay cũng đặt ra rất nhiều thách thức, đòi hỏi người nghệ sĩ phải tự đổi mới, có cách nhìn, cách nghĩ và phương thức thể hiện mới trong sáng tạo nghệ thuật, phù hợp với thực tiễn phát triển. Chủ tịch QH mong muốn, các văn nghệ sĩ cũng phải bám sát thực tiễn, dám đi vào những “điểm nóng” của cuộc sống, của thị trường, trên mặt trận an ninh, quốc phòng; đến với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, biên cương, hải đảo để phát hiện và phản ánh những nhân tố mới, cách làm hay, những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội, tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các nhiệm vụ của xã hội, đặc biệt là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh chống những quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật, góp phần xây dựng con người, văn hóa Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm với các văn nghệ sỹ  
Ảnh: Lâm Hiển
 

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy.… Văn hóa, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị”, Chủ tịch QH nêu rõ, “lời căn dặn của Bác năm nào vẫn còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay, đội ngũ văn nghệ sĩ cần tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, mài sắc ý chí chiến đấu, giữ vững bản lĩnh và sự tỉnh táo, không bị lung lay tinh thần trước sự lôi kéo, lợi dụng của các thế lực thù địch trên mặt trận không tiếng súng này”.

Hơn ai hết, đội ngũ văn nghệ sĩ cần thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại sự thâm nhập của văn hóa độc hại, của sự lai căng văn hóa, của lối sống thực dụng và những tiêu cực khác của kinh tế thị trường… Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Xã hội càng phát triển thì trình độ văn hóa sẽ ngày càng cao. Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, xét cả trên bình diện quốc gia lẫn khu vực và quốc tế, hơn bao giờ hết, văn hóa ngày càng gắn bó hơn, quyện chặt hơn với chính trị và kinh tế. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH mong muốn các văn nghệ sĩ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, có nhiều sáng tạo, nhiều tác phẩm nghệ thuật phản ánh công cuộc đổi mới sinh động của đất nước, phản ánh những hình ảnh đẹp của con người Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu cho sự phồn vinh và hạnh phúc của đất nước.


Theo daibieunhandan.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201