Thứ Sáu, 29/3/2024 - 12:47:40 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ tịch Quốc hội làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk

THỨ BA, 14/01/2020 19:35:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Đắk Lắk cần trở thành tỉnh kết nối khu vực Tây Nguyên, các tỉnh duyên hải miền Trung và xây dựng tỉnh thành trung tâm chế biến nông sản.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu, chúc Tết Công an tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Ngày 14/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đã báo cáo khái quát kết quả phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng năm 2019, trọng tâm năm 2020; công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của tỉnh…

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề xuất một số ý kiến, kiến nghị như cho phép thành phố Buôn Ma Thuột thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đảm bảo tính thống nhất, tương quan, tương đồng với các thành phố khác trong cả nước; bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột đi Nha Trang vào Quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; quan tâm đầu tư xây dựng cửa khẩu, khu liên hợp thể thao...

Đánh giá cao năm 2019 tỉnh Đắk Lắk đã đạt những kết quả kinh tế-xã hội tích cực, trong đó nổi bật là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh đạt 9,23%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 49 triệu đồng/người. Các lĩnh vực kinh tế-xã hội đều có những kết quả tích cực... Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá, đến nay đã có 52 xã đạt chuẩn nông thôn mới; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố kiện toàn; an ninh-quốc phòng được giữ vững, ổn định.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mặc dù Đắk Lắk có diện tích tự nhiên đứng thứ 4/63 tỉnh, thành của cả nước với 49 dân tộc anh em chung sống, thu ngân sách năm 2019 ở mức 7.375 tỷ đồng cho thấy Đắk Lắk vẫn còn những khó khăn. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, năm 2020 tỉnh cần triển khai đồng bộ Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 88/2019/QH14 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là dịp để tỉnh khai thác tối đa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Hai nội dung cốt lõi trong các văn kiện trên tỉnh cần thảo luận để đưa vào văn kiện Đại hội đảng sắp tới; chú ý theo sát tới kết quả cuối cùng.

Theo đó, mục tiêu trong Kết luận số 67 là đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên trên cơ sở khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong lộ trình trên, 5 năm tới, thành phố Buôn Ma Thuột đặt các mục tiêu nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người (hiện này là 78 triệu đồng/người). Tỉnh cần chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái, văn hóa cho cộng đồng gồm 49 đồng bào dân tộc sinh sống, nhất là môi trường cây xanh, giữ môi trường rừng, bảo vệ cho được môi trường sinh thái đặc thù của vùng Tây Nguyên.

Tỉnh cần phát triển kinh tế tương xứng tiềm năng lợi thế; kết nối khu vực Tây Nguyên, các tỉnh duyên hải miền Trung; kết nối du lịch biển-rừng; nâng cấp để sân bay Buôn Ma Thuột trở thành cảng hàng không quốc tế; xây dựng Đắk Lắk thành trung tâm chế biến nông sản.

Tỉnh tiếp tục duy trì kết quả xây dựng nông thôn mới và tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng nông thôn mới cho các xã tiếp theo; bảo tồn, duy trì và phát triển những bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc; tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh phải xác định rõ những khó khăn, hạn chế trong quá trình phát triển, tập trung đưa tỉnh trở thành trung tâm chế biến nông sản có thế mạnh, đầu tư, liên kết phát triển du lịch. Về cơ sở hạ tầng, tỉnh cần làm việc với các Bộ, ngành, tranh thủ ý kiến, lập kế hoạch cho việc phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối, báo cáo với Chính phủ để trình Quốc hội xem xét.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh quan tâm, liên kết, phối hợp với các địa phương lớn để thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ quốc phòng an ninh bởi Tây Nguyên là vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh, không chỉ có lực lượng bộ đội, công an, lực lượng quân sự địa phương mà phải cả hệ thống chính trị, quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, do đó tỉnh cần vận động tuyên truyền cho nhân dân nâng cao nhận thức ở cơ sở. Một vấn đề nữa là tỉnh phải giải quyết tốt mối quan hệ tại cộng đồng dân cư, đoàn kết từ thôn xóm làng bản, không để kẻ xấu kích động chia rẽ...

Nhấn mạnh tỉnh cần tích cực chuẩn bị và tổ chức thật tốt Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Đắk Lắk về công tác chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người nghèo, đề nghị cần quan tâm tới công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết. Cùng với đó, tỉnh cần tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo từng cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm Luật Phòng chống tác hại của rượu bia...

Theo Hoàng Thị Hoa
(TTXVN/Vietnam+)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201