Thứ Sáu, 3/5/2024 - 11:23:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan của Quốc hội

THỨ SÁU, 27/08/2021 19:11:55 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 26/8, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm “Nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan của Quốc hội”.

Chủ trì Hội thảo từ điểm cầu Nhà Quốc hội có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang và Cố vấn trưởng Dự án Karasawa Masayuki.

Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang (bên phải) và Cố vấn trưởng Dự án Karasawa Masayuki chủ trì cuộc Hội thảo tại Việt Nam- Ảnh: daibieunhandan.vn


Đồng chủ trì Hội thảo từ điểm cầu Văn phòng Hạ viện Nhật Bản có Phó Tổng Thư ký Văn phòng Hạ viện Nhật Bản Tsukiyama Nobuhiko.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang nêu rõ, Hội thảo được tổ chức trong thời điểm rất có ý nghĩa đối với Quốc hội Việt Nam khi Quốc hội vừa tổ chức rất thành công kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới. Đặc biệt, ngay sau kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đảng đoàn Quốc hội đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội tích cực nghiên cứu, chuẩn bị cho việc đổi mới căn cơ hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV.

Hội thảo cũng là một trong những hoạt động kết nối giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Hạ viện Nhật Bản. Theo đó, việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Văn phòng Hạ viện Nhật Bản sẽ cung cấp thêm các thông tin để Văn phòng Quốc hội Việt Nam tham khảo, từ đó đóng góp cho việc tiếp tục cải tiến, đổi mới tổ chức, hoạt động của các cơ quan của Quốc hội Việt Nam. Nhân dịp này, ông Nguyễn Trường Giang cảm ơn Dự án của JICA đã hỗ trợ thiết thực, góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức Văn phòng Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Thư ký Văn phòng Hạ viện Nhật Bản Tsukiyama Nobuhiko cho biết, mặc dù trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, song với nỗ lực từ hai cơ quan, hội nghị trực tuyến đã được tổ chức với sự tham dự đầy đủ các thành phần, nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về một chủ đề hết sức ý nghĩa và thiết thực. Thời gian qua, Nhật Bản đã có nhiều hoạt động như tập huấn, cử chuyên gia tham dự hội thảo tổ chức tại Việt Nam. Thông qua những hoạt động này, Hạ viện Nhật Bản mong muốn được giới thiệu, chia sẻ những kinh nghiệm của Quốc hội Nhật Bản, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội Việt Nam; đồng thời thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
 

Quang cảnh Hội thảo - Ảnh: quochoi.vn


Trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia Nhật Bản đã có những chia sẻ về: Tổng quan hoạt động của các Ủy ban của Quốc hội Nhật Bản; Vai trò của Cục Khảo sát, Văn phòng Hạ Viện; So sánh hoạt động của các Ủy ban của Quốc hội Nhật Bản và Việt Nam…

Trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu Quốc hội Việt Nam đã đặt nhiều câu hỏi cho phía Nhật Bản đề nghị làm rõ về: Quy trình lập pháp; vai trò của Tổng thư ký Quốc hội trong hoạt động của Hạ viện Nhật Bản; mối quan hệ giữa phòng Điều tra khảo sát trong Vụ Ủy viên và Cục Khảo sát trong quá trình phục vụ cho Hạ viện…

Đồng thời, qua thảo luận, những vấn đề về quy trình thẩm tra dự án luật; vai trò quan trọng của Tổng Thư ký Quốc hội trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội; những tình huống cụ thể phát sinh trong hoạt động của Ủy ban;... đã được phân tích dưới nhiều góc độ lý luận và thực tiễn./.
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201