Thứ Sáu, 29/3/2024 - 17:50:31 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cần nỗ lực, quyết tâm cao trong thực hiện quy hoạch báo chí

THỨ BẢY, 28/12/2019 22:45:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 28/12, tại Hải Phòng, Ban Tuyên giáo T. Ư đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ; Thuận Hữu - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. 
 

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị còn có sự tham dự của hơn 600 đại biểu đại diện các Bộ, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã tham dự Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Năm 2019, các cơ quan tập trung cao điểm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Tính đến tháng 11, cả nước có 850 cơ quan báo chí, với 179 báo, 648 tạp chí, 23 cơ quan báo chí điện tử độc lập, giảm 18 cơ quan so với năm 2018; 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình với 2 đài quốc gia, 64 đài địa phương, 5 kênh truyền hình. Hiện cả nước có 41.000 người đang công tác tại các cơ quan báo chí (gồm 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình), trong đó, 20.407 người đã được cấp thẻ nhà báo.

Năm 2019, báo chí đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước. Nội dung thông tin phong phú, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao, tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng của đất nước như: phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường quốc phòng an ninh; chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tuyên truyền thông tin đối ngoại, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của nhân dân trong và ngoài nước.

Nhiều cơ quan báo chí đã có sự đổi mới mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng bài báo, trang báo, chương trình, kênh chương trình, tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị, có tác động xã hội lớn, được đông đảo dư luận quan tâm. Bên cạnh nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, báo chí ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải trí của người dân, trong đó, nhiều chương trình có tính giáo dục, thẩm mỹ, văn hóa cao.

Báo chí đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chính trị tư tưởng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Báo chí đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại, tổ chức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam và thành tựu đổi mới của đất nước với bạn bè quốc tế và đồng bào ta sinh sống ở nước ngoài…

Trong năm 2019, tình trạng thông tin không đúng tôn chỉ mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí đã từng bước được khắc phục; tình trạng rút, gỡ tin, bài tùy tiện của các cơ quan báo chí giảm cơ bản.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động báo chí vẫn tồn tại một số khuyết điểm, hạn chế. Trong đó, tình trạng thông tin sai sự thật, thiếu nhạy cảm về chính trị, chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo về thông tin, đưa quá nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiêu cực, mặt trái của xã hội, tình trạng giật tít câu khách, câu “view” vẫn xảy ra. Tình trạng “báo hóa” tạp chí điện tử bước đầu được khắc phục song vẫn còn diễn biến phức tạp, cần phải xử lý quyết liệt, dứt điểm trong thời gian tới. Một số phóng viên thường trú, cộng tác viên của cơ quan báo chí tại địa phương hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, các đại biểu đã trình bày tham luận về đánh giá kết quả bước đầu thực hiện 10 điều quy định đạo đức người làm báo; vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng và kiểm soát quyền lực; báo chí và nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, các đại biểu đã trao đổi về những vấn đề cần quan tâm trong công tác báo chí cũng như đời sống báo chí - truyền thông, nhất là trong thời điểm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những đóng góp của báo chí trong sự phát triển chung đất nước; đồng thời chia sẻ những thách thức lớn của báo chí trong bối cảnh hiện nay cũng như những năm tới. Phó Thủ tướng cho rằng, các cơ quan chủ quản, các Bộ, ban, ngành nên có những hỗ trợ tích cực hơn nữa về nguồn lực, con người, thời gian, kinh phí dành cho công tác tuyên truyền của báo chí, đặc biệt là phải có chính sách hoạt động xa hơn để đảm bảo lợi ích, kinh tế của báo chí.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao và biểu dương những kết quả, đóng góp quan trọng của nền báo chí nước nhà, đồng thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của hoạt động báo chí năm 2019 như: một số cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ mục đích, vi phạm giấy phép hoạt động; sự lẫn lộn giữa tạp chí điện tử, báo chí điện tử...

Năm 2020 là năm có nhiều thách thức đối với công tác báo chí, trong đó, sự phát triển mạnh mẽ của internet, truyền thông xã hội tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí. Việc triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những nỗ lực và quyết tâm rất lớn của các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Độ ngũ những người làm báo cần tiếp tục rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, văn hóa, trình độ chuyên môn, chính trị, mang đến cho người đọc thông tin chất lượng tốt cho bạn đọc. Các cơ quan báo chí tiếp tục tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về báo chí; thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các diễn biến trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm 2020; tuyên truyền nâng cao vị thế, hình ảnh Việt Nam với vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các hoạt động quan trọng khác…
 

Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019.

Tin và ảnh: HUY THÀNH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201