Thứ Sáu, 19/4/2024 - 22:51:06 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

BoK có thể hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục do tác động của COVID-19

THỨ BA, 25/02/2020 16:45:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Kết quả một cuộc thăm dò mới đây của Reuters cho thấy Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất chủ chốt xuống mức thấp kỷ lục vào cuộc họp chính sách ngày 27/2 tới.

 Dịch COVID-19 có thể sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong cả quý 1 và quý 2/2020 - Nguồn: internet.


Đây có thể là lần cắt giảm lãi suất thứ ba trong chu kỳ nới lỏng tiền tệ hiện tại của BoK nhằm giảm thiểu những tác động từ sự lây lan nhanh của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Nền kinh tế phụ thuộc chính vào thương mại của Hàn Quốc, một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căng thẳng thương mại, đang phải đối mặt với một trở ngại lớn hơn do dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng của thế giới và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu.

16 trong số 26 nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters dự đoán, BoK sẽ cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống còn 1% trong cuộc họp tới. Bốn chuyên gia phân tích khác dự kiến BoK sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng Năm.

Trước đó, trong cuộc khảo sát hồi tháng 1/2020, chỉ có 6 trong số 29 chuyên gia phân tích dự báo BoK sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng Hai, sau khi Ngân hàng trung ương này bày tỏ sự lạc quan hơn trong cuộc họp chính sách gần đây nhất, nhờ các điều kiện thương mại cải thiện và môi trường trong nước phục hồi vững chắc.

Đầu tháng này, Thống đốc BoK Lee Ju-yeol cho biết ngân hàng này sẽ thận trọng trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa, bởi các chỉ số kinh tế cần được đánh giá cẩn thận để xác định tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, dữ liệu thương mại của Hàn Quốc trong 20 ngày đầu tháng Hai cho thấy nhu cầu của Trung Quốc suy yếu và kim ngạch xuất khẩu mỗi ngày làm việc cũng hạ 9,3%. Điều đó cho thấy những tác động tiêu cực từ dịch bệnh này tới nền kinh tế Hàn Quốc đã bắt đầu xuất hiện.

Tính đến sáng 25/2, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 1 ca tử vong do dịch COVID-19 và 60 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 9 trường hợp và ca nhiễm là 893 người.

Trước đó, ngày 24/2, Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ thị các quan chức chính phủ soạn thảo ngân sách bổ sung nhằm chống dịch COVID-19.

Ngân sách của Chính phủ Hàn Quốc năm 2020 đã ở mức kỷ lục 512.500 tỷ won. Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế lo ngại dịch COVID-19 sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong cả quý 1 và quý 2/2020.

Nền kinh tế Hàn Quốc đã tăng trưởng 2% trong cả năm 2019, mức tăng chậm nhất trong 10 năm qua, bất chấp BoK đã hai lần cắt giảm lãi suất vào năm ngoái và ngân sách quốc gia tăng mạnh.

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's mới đây đã hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm 2020 xuống còn 1,9%, so với mức 2,1% được đưa ra trước đó, giữa lúc dịch COVID-19 tác động tiêu cực tới kinh tế nước này cũng như kinh tế Trung Quốc, nước nhập khẩu hàng đầu các sản phẩm của Hàn Quốc.
 
Theo TTXVN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201