Thứ Năm, 28/3/2024 - 18:22:19 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ trưởng Giáo dục: Cố gắng để học sinh vùng lũ có sách vở đến trường

THỨ BẢY, 31/10/2020 11:10:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trước thiệt hại nặng nề của ngành giáo dục miền Trung, hàng nghìn học sinh thiếu sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu tại Hội nghị ủng hộ đồng bào miền Trung. (Ảnh: PV)

Sáng nay, ngày 31/10, trước khi chính thức khai mạc Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục hỗ trợ ngành giáo dục miền Trung vượt qua khó khăn.

Hàng chục giáo viên, học sinh thiệt mạng

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong đợt lũ tại các tỉnh miền Trung, ngành giáo dục chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Hàng chục giáo viên, học sinh thiệt mạng. Nhiều trường học ngập sâu. Thiết bị dạy học, sách vở bị cuốn trôi, mất mát và hư hỏng nặng. Sau bão, hầu hết các em học sinh ở vùng lũ đều bị thiếu sách giáo khoa và đồ dùng học tập.

“Phải cần nhiều thời gian mới có thể khắc phục được những thiệt hại này. Nhưng ngay đây, học sinh cần sách vở để đến trường, cơ sở vật chất cần được khắc phục sớm để ổn định việc dạy và học. Trước mắt, các nguồn ủng hộ sẽ tập trung cho việc tặng sách, vở cho học sinh vùng lũ, cố gắng đảm bảo tất cả học sinh có sách, vở đến trường,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Các nguồn ủng hộ cũng sẽ được sử dụng để khắc phục một phần khó khăn, thiếu thốn về bàn ghế, thiết bị, đồ dùng học tập.

Bộ trưởng cũng đề nghị lực lượng cán bộ, giáo viên toàn ngành thường xuyên quan tâm, hỗ trợ thường xuyên để đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh vùng lũ, học sinh vùng dân tộc, miền núi và học sinh khó khăn nói chung.

Ngay tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đại biểu tại 63 điểm cầu đã tiếp tục quyên góp, ủng hộ học sinh, giáo viên các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ.
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kêu gọi ủng hộ thầy trò miền Trung. (Ảnh: PV)
 
“Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự chung tay, đóng góp nhiều hơn nữa, cùng ngành giáo dục miền Trung vượt qua khó khăn cả trong giai đoạn trước mắt và lâu dài,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như Unicef, Save the Children, Plan International… và các tổ chức, đơn vị, cá nhân để kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung bị ảnh hưởng bão, lũ. Các văn bản nêu rõ, nhiều ngày qua, hầu hết các cơ sở giáo dục từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đều bị ngập nước. Ngày 28/10/2020, cơn bão Molave lại tiếp tục đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên, mưa lớn sẽ diễn ra trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Phú Yên trong nhiều ngày tới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cử các đoàn công tác về vùng lũ để trực tiếp chia sẻ, động viên thầy và trò. Toàn ngành đã có nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ, san sẻ khó khăn với ngành giáo dục các tỉnh miền Trung. Tới đây, lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục về thăm, động viên học sinh, giáo viên và những gia đình có học sinh, giáo viên bị nạn ở các tỉnh còn lại.

Bộ đã hỗ trợ bằng tiền mặt từ Quỹ phòng, chống lụt bão của Bộ cho học sinh, giáo viên bị tử vong, mất tích, bị thương, giáo viên có người thân bị nạn; đã thành lập Tổ vận động, tiếp nhận và phân phối hỗ trợ ngành giáo dục các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. “Tuy nhiên khó khăn còn quá lớn,” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Theo báo cáo của Cục Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng hợp từ các địa phương, tính đến ngày 29/10, ngành giáo dục các địa phương vùng lũ đã chịu những thiệt hại nặng nề.

Tại Hà Tĩnh có hơn 20.000 học sinh bị ảnh hưởng vì mưa bão, hai học sinh bị đuối nước. Thiệt hại về cơ sở vật chất trường lớp học ước tính khoảng 26 tỷ đồng; 150 trường bị ngập, trong đó có 69 trường bị ngập sâu.

Thiệt hại sách vở, dụng cụ học tập thiết bị dạy học bị hư hỏng các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông là trên 2.700 bộ sách giáo khoa, trên 92.000 quyển vở, gần 3.800 cặp sách, thiệt hại ước tính 3,1 tỷ đồng.
 
Lực lượng quân đội phối hợp cùng các giáo viên trường Tiểu học số 1 thị trấn Kiến Giang tổng vệ sinh môi trường sau khi lũ rút. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
 
Tại Quảng Bình, hầu hết các trường trong toàn tỉnh đều ảnh hưởng do đợt lũ lụt gây ra; 100% học sinh phải nghỉ học; ba học sinh bị đuối nước. Về cơ sở vật chất, hàng ngàn thiết bị dạy học, sách vở, đồ dùng học tập bị hư hỏng; 334 trường với khoảng 3.000 phòng học và phòng chức năng bị ngập trong nước. Tổng thiệt hại ban đầu ước tính trên 382,8 tỷ đồng.

Tại Quảng Trị, có bốn học sinh và một cán bộ quản lý giáo dục thiệt mạng, hai giáo viên mầm non có chồng bị hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu dân. Thiệt hại về cơ sở vật chất ngành giáo dục tỉnh ước tính khoảng 80 tỷ đồng. Khoảng 200 trường với 309 điểm trường bị ngập/ngập sâu trong nước, trên 2.000 phòng học bị ngập nước, 844 phòng học bị hư hại từ 30-70%, thiệt hại 14.000 bộ sách giáo khoa, 40.000 quyển vở, 9.389 cặp sách học sinh, ước tính thiệt hại khoảng 8,3 tỷ đồng.

Tại Thừa Thiên Huế, nhiều trường bị sụt lún, hư hỏng cơ sở vật chất, thiệt hại tài sản ước tính 70,2 tỷ đồng. Có 26.051 học sinh bị ướt sách vở, đồ dùng học tập, thiệt hại ước tính 8,8 tỷ đồng.

Tại Quảng Nam có ba học sinh bị đuối nước, nhiều trường bị ngập, đổ tường, tốc mái, sạt lở đất. Tổng thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 36,5 tỷ đồng.

Các địa phương như thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định cũng có hàng chục trường học bị tốc mái, hư hỏng cơ sở vật chất do chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 9./.

Theo vietnamplus.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201