Thứ Sáu, 26/4/2024 - 06:39:39 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu bỏ ngay những quy định gây cản trở lưu thông hàng hóa

THỨ SÁU, 27/08/2021 00:12:50 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trước tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại chốt kiểm soát dịch covid-19 trên địa bàn một số địa phương gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước rà soát và bãi bỏ ngay các quy định về kiểm soát vận tải hàng hóa không phù hợp, thống nhất quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch.


Bộ GTVT yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo không để ùn tắc trong lưu thông hàng hóa - Ảnh minh họa: TTXVN

 


Hàng loạt địa phương 'vẽ' thêm quy định khiến lưu thông hàng hóa ùn tắc

Bộ GTVT cho biết, vừa qua, một số địa phương còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại chốt kiểm soát dịch gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa, gây bức xúc cho lái xe, DN. Nguyên nhân là do một số tỉnh, thành phố đưa ra quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ: GTVT, Y tế, Công Thương về vận chuyển hàng hóa.

Đơn cử, TP. Cần Thơ đã lập đội lái xe hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô nhưng hiện đội không có đủ lực lượng để làm và gây tốn kém kinh phí cho DN.

Ngoài ra, các xe từ địa phương khác muốn vào Cần Thơ phải đăng ký trước; tất cả các phương tiện đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định của địa phương để trung chuyển, giao nhận hàng hóa. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc cho các lái xe, DN; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP. HCM.

Hay tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và An Giang, các tỉnh này yêu cầu tất cả các xe đi qua chốt kiểm soát dịch phải test nhanh Covid-19 tại chỗ, kể cả với lái và phụ xe có Giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực.

Tương tự, TP. Hải Phòng yêu cầu tất cả người vào Thành phố bắt buộc phải có Giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính theo phương pháp PCR (không chấp nhận test nhanh), đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin; phải có văn bản đồng ý của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố.

Còn tỉnh Quảng Ninh yêu cầu lái xe phải có kết quả PCR âm tính trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện (âm tính trước 48 giờ và tiêm 2 mũi vắc xin, trực tiếp khai báo y tế), nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ thì phải cách ly tập trung 14 ngày và 7 ngày tại nhà.

Thống nhất nội dung, quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị thống nhất triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ GTVT đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Theo đó, để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát các văn bản do địa phương ban hành, thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch.

Việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch cần được thực hiện theo Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ GTVT.

Theo đó, việc kiểm soát dịch tại các chốt cần thực hiện theo nguyên tắc, với phương tiện có Giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên Giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện…

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, người trên phương tiện có Giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực, Giấy phép lái xe, khai báo y tế đầy đủ thì cho lưu thông ngay. Tuy nhiên, lưu ý yêu cầu người trên phương tiện tiếp tục phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng “luồng xanh”.

Đối với phương tiện không có Giấy nhận diện hoặc Giấy hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra thông tin. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với Covid-19 thì tổ chức cách ly theo quy định. Trường hợp người trên xe có Giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực và các giấy tờ có liên quan thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch…

Bộ GTVT cho rằng, đây là các nội dung để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc. Do đó, Bộ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện./.
LÊ HÒA

*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201