Thứ Sáu, 19/4/2024 - 22:15:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bế mạc Phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

THỨ SÁU, 24/09/2021 12:25:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 22/9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc Phiên họp thứ 3.

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 8 ngày làm việc tích cực, hiệu quả, khẩn trương và tập trung cao, UBTVQH đã hoàn thành toàn bộ chương trình Phiên họp thứ 3, trong đó có điều chỉnh, bổ sung một số nội dung quan trọng và cấp bách. Đây là phiên họp thường kỳ dài nhất trong năm, tập trung xem xét rất nhiều nội dung quan trọng, trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 2, dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn


Khái quát những kết quả chính của Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, về công tác lập pháp, UBTVQH đã nghe, cho ý kiến đối với 6 dự án luật. UBTVQH đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan soạn thảo và các cơ quan của Quốc hội với tinh thần trách nhiệm cao, chuẩn bị từ sớm, từ xa, phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị các dự án luật trình UBTVQH lần này. Điều này thể hiện tinh thần đổi mới, quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội nói chung, của UBTVQH, Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao Viện Nghiên cứu lập pháp đã khẩn trương, trách nhiệm phối hợp với các Ủy ban, các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia góp ý cho các dự án luật. Qua đó, đã tập hợp được nhiều ý kiến có chất lượng. Các dự án luật của các cơ quan trình, Báo cáo thẩm tra có chất lượng tốt.
 

Các  đại biểu tham dự Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn


UBTVQH đã thống nhất bổ sung dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 2 theo quy trình rút gọn tại một kỳ họp. Mục đích là sớm thể chế hóa các cam kết của Việt Nam đối với các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, sau phiên họp này, cơ quan soạn thảo phối hợp với cơ quan thẩm tra, các cơ quan hữu quan nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến của UBTVQH để tiếp tục hoàn thiện, tập trung nâng cao chất lượng các dự án luật thêm một bước nữa, đảm bảo tính thuyết phục, tạo sự đồng thuận cao khi trình Quốc hội; để sau khi ban hành các luật này sẽ tạo hành lang pháp lý và chính sách đột phá với tầm nhìn dài hạn, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực.

UBTVQH đã xem xét các báo cáo về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; công tác năm 2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, KTNN, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án và phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2021; kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội tính đến tháng 8/2021.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm 2021 là năm các cơ quan các cấp, các ngành phải tập trung chuẩn bị, thực hiện rất nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng, sau Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là tổng kết nhiệm kỳ, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, công sức và thời gian cho công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Song với tinh thần quyết tâm rất cao, cùng tinh thần làm việc sáng tạo, đổi mới, các cơ quan đã cơ bản hoàn thành nội dung được giao, một số nội dung công tác đạt kết quả tốt so với trước…

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, về cơ bản các báo cáo trình tại Phiên họp có chất lượng tốt, thể hiện chuyển biến tích cực trong hoạt động được nêu cũng như những nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm và sự quyết liệt của các cơ quan trong triển khai nhiệm vụ… Bên cạnh đó, các báo cáo, nhất là các báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội và ý kiến thảo luận của UBTVQH và các đại biểu tham dự các phiên họp cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan, đề xuất, kiến nghị, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

UBTVQH đề nghị Chính phủ, các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp cần thiết để khắc phục những hạn chế, tồn tại.
 

Toàn cảnh Phiên bế mạc. Ảnh: quochoi.vn


Về công tác giám sát, tại Phiên họp, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến về kế hoạch chi tiết và đề cương giám sát của các chuyên đề thuộc nhiệm vụ giám sát tối cao của Quốc hội và giám sát của UBTVQH trong năm 2022, với 4 chuyên đề quan trọng. 

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Tổng Thư ký Quốc hội, Trưởng các đoàn có trách nhiệm hoàn thiện phê duyệt những kế hoạch này để tổ chức triển khai. UBTVQH thống nhất nếu cần thiết sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để vừa triển khai, vừa đôn đốc thực hiện các chương trình giám sát. KTNN tham gia giám sát; 63 Đoàn đại biểu Quốc hội được huy động; HĐND các tỉnh, thành phố được hướng dẫn, chỉ đạo để cùng tổ chức giám sát. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Đổi mới công tác giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác giám sát là một trọng điểm trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV này.

Ngoài ra, tại Phiên họp thứ 3, UBTVQH cũng đã xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Lưu ý từ nay đến khai mạc Kỳ họp thứ 2 chỉ còn một phiên thường kỳ của UBTVQH để rà soát, cho ý kiến các nội dung còn lại trước khi trình Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp tục cố gắng hơn nữa, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để chuẩn bị các nội dung, bảo đảm tiến độ và chất lượng./.
 
Chiều cùng ngày, trên cơ sở xem xét cụ thể các vấn đề được nêu trong Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, 100% thành viên UBTVQH có mặt đã biểu quyết tán thành với dự thảo Nghị quyết việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
 
Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201