Thứ Sáu, 29/3/2024 - 06:51:26 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam phấn đấu nâng xếp hạng tín nhiệm lên hạng Đầu tư

THỨ SÁU, 13/05/2022 21:48:07 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Để đạt được mục tiêu nâng xếp hạng tín nhiệm lên hạng Đầu tư vào năm 2030, Việt Nam cần phát huy thế mạnh về hồ sơ tín nhiệm, giải quyết bài toán bẫy thu nhập trung bình, thích ứng với các cú sốc kinh tế...

 

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Bộ Tài chính


Ngày 13/5, Bộ Tài chính, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các ngân hàng tư vấn, hỗ trợ cho Việt Nam về công tác xếp hạng tín nhiệm đã phối hợp tổ chức Hội nghị phổ biến “Đề án cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030” (Đề án). 

Đề án do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phê duyệt mới đây. Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án là Việt Nam phấn đấu nâng xếp hạng tín nhiệm lên hạng Đầu tư vào năm 2030. 

Ông Trương Hùng Long - Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính - cho biết: Giai đoạn 2013-2021, hệ số tín nhiệm và triển vọng xếp hạng của Việt Nam có nhiều cải thiện, góp phần giúp Chính phủ mở rộng các kênh huy động vốn cho đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho DN, ngân hàng thương mại đa dạng hóa nguồn tài chính, giúp đẩy mạnh thu hút nguồn đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã phát hành thành công 3 đợt phát hành trái phiếu quốc tế vào năm 2005, 2010 và 2014 với chi phí phát hành rẻ hơn nhiều qua các năm nhờ hệ số và triển vọng tín nhiệm quốc gia được cải thiện cùng với điều kiện thị trường vốn quốc tế thuận lợi.

Hiện nay, 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s, S&P và Fitch đều đánh giá Việt Nam ở triển vọng Tích cực.

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia Ngân hàng ADB - đánh giá cao sự phê duyệt Đề án kịp thời của Chính phủ Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu này, theo ông Andrew Jeffries, Việt Nam phải giải quyết được bài toán bẫy thu nhập trung bình, thích ứng với các cú sốc kinh tế và biến đổi khí hậu…

Ông Andrew Jeffries tin tưởng rằng, Hội nghị sẽ có nhiều đề xuất, giải pháp hữu ích và khẳng định ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam thực hiện mục tiêu nâng hạng lên mức Đầu tư vào năm 2030.

Ông Trương Hùng Long cho biết, để đạt được các mục tiêu của Đề án, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh về hồ sơ tín nhiệm, như: Sức mạnh kinh tế, tài khóa, đồng thời tiếp tục cải thiện các chỉ tiêu về sức mạnh quản trị, thể chế; khu vực ngân hàng, DNNN; các chỉ tiêu xếp hạng toàn cầu.

Việc tiếp tục cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia đóng vai trò quan trọng để cải thiện hồ sơ tín dụng của Việt Nam, tạo hiệu ứng lan tỏa cho nền kinh tế.

Ngoài ra, việc nâng hạng còn góp phần nâng cao uy tín của quốc gia, tăng niềm tin đối với các nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam.

Việc củng cố các yếu tố cấu thành xếp hạng tín nhiệm của quốc gia là động lực chính để cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia. Ngược lại, việc thường xuyên duy trì đánh giá xếp hạng tín nhiệm sẽ thúc đẩy cải cách sâu rộng các lĩnh vực này.

Đối với việc vay vốn, việc nâng bậc tín nhiệm góp phần tạo cơ sở vững chắc để Chính phủ và DN vay vốn trong nước và quốc tế với chi phí hợp lý. Điều này có ý nghĩa quan trọng khi nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi dành cho Việt Nam đang giảm dần.

Theo Bộ Tài chính, các Bộ, ngành, địa phương, DN cần nỗ lực triển khai hiệu quả kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế xã hội, các chiến lược ngành, lĩnh vực, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu của Đề án, góp phần phấn đấu nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng Đầu tư vào năm 2030./.
THÙY ANH



 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201