Thứ Năm, 28/3/2024 - 21:53:50 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tích cực giải ngân vốn cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế

THỨ BA, 05/04/2022 09:40:50 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã nhấn mạnh thông tin này tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022 vừa diễn ra chiều 04/4.

 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thông tin
tại Họp báo. Ảnh: TTXVN


Cụ thể, trước câu hỏi của báo chí về tiến độ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, tiến độ triển khai các nhiệm vụ được phân công tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình (Nghị quyết 11) cơ bản bám sát các mục tiêu về thời gian mà Nghị quyết đã đề ra đối với các Bộ ngành, cơ quan có liên quan.

Về cập nhật tình hình tiến độ thực hiện chương trình phục hồi, đến nay, có một số nhóm vấn đề.

Nhóm thứ nhất là nhóm các cơ chế, chính sách đã được ban hành và đang triển khai thực hiện. Có những chính sách thậm chí có thể thực hiện ngay sau khi ban hành Nghị quyết  11, đặc biệt là các chính sách của Bộ Tài chính liên quan đến miễn giảm thuế. Theo báo cáo sơ bộ, hiện nay, số tiền thực hiện miễn giảm thuế là khoảng 9.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số chính sách mới được ban hành tuần trước như: Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đây là chính sách sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới; Hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến cơ chế đặc thù về khai thác mỏ làm vật liệu thông thường phục vụ cho các dự án hạ tầng quan trọng, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc-Nam.

Nhóm thứ hai là nhóm chính sách mà các Bộ, ngành cũng đã trình  Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét quyết định, như: Dự thảo Nghị định về hướng dẫn hỗ trợ lãi suất cho vay thông qua các ngân hàng thương mại, Dự thảo Nghị định hướng dẫn liên quan đến cơ chế đặc thù về chỉ định thầu, Dự thảo Quyết định phê duyệt về hạn mức bảo lãnh phát hành trái phiếu của Ngân hành Chính sách xã hội. 

Nhóm thứ ba là các văn bản, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành ban hành theo thẩm quyền đang trong quá trình hoàn thiện, lấy ý kiến các Bộ, ngành có liên quan, như: Sửa đổi Thông tư số 12 năm 2016 về sử dụng quỹ phát triển khoa học công nghệ của DN hay Dự thảo Thông tư về trang bị máy tính bảng cho chương trình "Sóng và máy tính cho em", Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thủ tục, trình tự lãi suất cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.

“Đánh giá chung là các nhiệm vụ này đều được các Bộ, ngành thực hiện hết sức tích cực, bám sát tiến độ yêu cầu của Nghị quyết 11” - Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định.

Riêng về đầu tư công, Thứ trưởng Phương cho hay, đây là vấn đề sử dụng nhiều tiền nhất của NSNN. Danh mục các dự án của chương trình phục hồi cơ bản là danh mục mới, chưa có thủ tục. Bộ KH&ĐT đang phối hợp với các Bộ, ngành tổng hợp danh mục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thông báo các Bộ, ngành địa phương để triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là với các dự án lớn.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, hiện nay, 5 dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông, gồm 2 đường vành đai của 2 thành phố và 3 dự án cao tốc của Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành xong công tác thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, quyết định. Chỉ khi nào dự án đầy đủ thủ tục thì mới được thực hiện giải ngân. Tuy nhiên, Nghị quyết 43 cũng cho phép bổ sung vốn của chương trình để giải ngân trước cho các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.

“Trong phiên họp Chính phủ tháng 3, Bộ KH&ĐT đã trình Chính phủ phương án phân bổ, bổ sung dự toán năm 2022 đợt 1 cho các dự án đã đầy đủ thủ tục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn để sắp tới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng thẩm quyền phân bổ cho các Bộ, ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành, địa phương phân bổ chi tiết cho các dự án để có thể giải ngân cho các dự án” - Thứ trưởng Phương thông tin.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cũng nhấn mạnh: “Chi tiêu NSNN phải bảo đảm 2 yếu tố quan trọng là đúng quy định pháp luật, đúng trình tự pháp luật để không tiêu nhầm, không tiêu sai và thứ hai là phải bảo đảm hiệu quả tính chi tiêu. Do vậy, công tác giải ngân vốn chương trình phục hồi hiện nay được thực hiện rất tích cực nhưng phải bảo đảm yếu tố vừa nhanh, vừa đúng quy định pháp luật, vừa hiệu quả”./.

HỒNG NHUNG

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201