Thứ Bảy, 27/4/2024 - 00:10:31 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Quản trị ngân hàng số trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế số ở Việt Nam

THỨ BẢY, 18/12/2021 16:28:29 | TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
(BKTO) - Đây là chủ đề của Hội thảo khoa học do Học viện Tài chính phối hợp với UBND TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Cục Phát triển thị trường và DN Khoa học công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức chiều 17/12. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Học viện Tài chính.
Ảnh: N.Ly


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Nhà giáo nhân dân, PGS,TS. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính - nhấn mạnh: Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã đem tới những tác động đáng kể đối với hoạt động ngân hàng, làm thay đổi hành vi của người sử dụng dịch vụ ngân hàng cũng như cấu trúc hoạt động và vận hành của hệ thống ngân hàng.

Nếu như sự xuất hiện của điện thoại di động vào những thập niên 90 mới chỉ đặt ra vấn đề về tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với hoạt động ngân hàng thì những bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ blockchain đã xóa mờ ranh giới vật lý và địa lý của ngân hàng, làm suy yếu những mô hình ngân hàng với phương thức vận hành truyền thống.

Sự ra đời của hàng nghìn công ty khởi nghiệp Fintech là minh chứng điển hình cho nhu cầu nhận diện lại khái niệm và định nghĩa về ngân hàng, về hoạt động kinh doanh tiền tệ và cung ứng dịch vụ của ngân hàng trong kỷ nguyên số.

Trong kỷ nguyên số, đặc biệt là trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ không đơn thuần là một công cụ hỗ trợ mà đã trở thành nhân tố tác động mạnh mẽ đến quản trị ngân hàng, làm thay đổi toàn diện, từ bản chất đến hình thức của hoạt động kinh doanh ngân hàng, đặt ra nhiều yêu cầu mới, thách thức mới cho công tác quản trị.
 

Hội thảo lắng nghe tham luận theo hình thức trực tuyến.
Ảnh: N.Ly


Tại Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, ngân hàng được xác định là lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hằng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí cần ưu tiên chuyển đổi số trước.

Từ đó, Ngân hàng Nhà nước được giao nhiệm vụ chỉ đạo về chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng hướng tới việc cung cấp dịch vụ ngân hàng số, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính ngân hàng để thúc đẩy phổ cập tài chính quốc gia; ban hành cơ chế, chính sách để các DN thực hiện chuyển đổi số được tiếp cận tín dụng một cách thuận lợi; xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng được xem là một trong những định hướng ưu tiên. Phát triển ngân hàng số, trở thành ngân hàng số hàng đầu là mục tiêu chủ yếu của nhiều ngân hàng thương mại hiện nay.

Đồng thời, để tiếp tục phát triển mô hình ngân hàng số, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, những trở ngại chủ yếu trong lĩnh vực chuyển đổi số ngân hàng cần được quan tâm, giải quyết từ phía các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính có liên quan.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nhấn mạnh, mô hình ngân hàng số chính là tương lai gần của ngành ngân hàng. Riêng với Việt Nam, ngành ngân hàng đã chọn con đường đúng đắn. Điều quan trọng là thời gian tới, các ngân hàng Việt Nam phải đánh giá đầy đủ tình hình trong nước và thế giới để có kế hoạch phát triển phù hợp...

Hội thảo được tổ chức với 2 phiên chủ đề chuyên sâu: Ngân hàng và chuyển đổi số; Quản trị và chuyển đổi số. Các giảng viên, chuyên gia, các nhà khoa học đã phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp về thực hiện các nội dung cơ bản, cốt lõi của quản trị ngân hàng số trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế số hiện nay ở Việt Nam.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 70 bài viết và bài tham luận, từ đó lựa chọn được 64 bài viết đăng kỷ yếu Hội thảo./.
THÙY LÊ



 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

ADB thông qua mô hình hoạt động mới

(BKTO) - Mô hình hoạt động mới sẽ giúp ADB nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu của các nước thành viên đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201